(ĐSPL)- Là một trong những trường ĐH đầu t?ên tạ? V?ệt Nam được thành lập theo chủ trương xã hộ? hóa g?áo dục của Đảng và Nhà nước, trong suốt 20 năm qua trường Đạ? học Đông Đô không chỉ được b?ết đến là cá? nô? đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu phát tr?ển k?nh tế xã hộ? của đất nước mà còn làm thay đổ? hẳn nhận thức của xã hộ? về mô? trường đào tạo tạ? các trường đạ? học ngoà? công lập.
T?ên phong xã hộ? hóa g?áo dục
Cách đây khoảng ha? mươ? năm, nh?ều ngườ? thường có suy nghĩ xem nhẹ hoặc không chú ý đến các trường ngoà? công lập nên luôn định hướng cho con em mình chọn th?, theo học tạ? các trường công lập. Đ?ều này được lý g?ả? bở? nh?ều ngườ? cho rằng cứ cho con em mình theo học tạ? những trường ĐH, CĐ công lập như vậy thì sẽ được đầu tư, đào tạo bà? bản, ra trường lạ? cầm một tấm bằng của trường công lập thì sẽ dễ x?n v?ệc hơn.
Tuy nh?ên, có một thực tế mà không phả? a? cũng b?ết rằng, ở những trường ngoà? công lập, chất lượng chương trình đào tạo không hề thua kém, thậm chí nh?ều trường còn có phần vượt trộ? hơn so vớ? các trường công lập. Trong kh? đó, chỉ t?êu tuyển s?nh tạ? những trường công lập thì có hạn mà số lượng ngườ? đăng ký th? vào lạ? quá đông kh?ến tỉ lệ “chọ?” rất cao, dẫn đến tình trạng nh?ều học s?nh dù có đ?ểm số rất tốt nhưng do trường hết chỉ t?êu nên đành ngậm ngù? gác lạ? ước mơ bước chân vào g?ảng đường đạ? học. Tình trạng này dẫn đến sự lãng phí nguồn lực chất xám rất lớn đố? vớ? một quốc g?a đang phát tr?ển.
t?n.vn/128/2014/1/24/01.jpg" alt="" />
TS Nguyễn Bích, Bí thư Đảng ủy nhà trường tạ? Lễ trao bằng tốt ngh?ệp đạ? học năm 2012.
Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của mọ? ngườ? dân, đồng thờ? tận dụng được nguồn nhân lực có trình độ, nhà nước đã có chủ trương xã hộ? hóa g?áo dục để huy động các lực lượng xã hộ? tham g?a vào quá trình g?áo dục bằng cách đóng góp công sức, t?ền của vào các hoạt động g?áo dục.
Được thành lập năm 1994 và là một trong những trường Đạ? học đầu t?ên tạ? V?ệt Nam được thành lập theo chủ trương xã hộ? hóa g?áo dục của nhà nước, trường Đạ? học Đông Đô đã nhanh chóng thể h?ện được sự hòa nhập kịp thờ? vớ? thực t?ễn của nền g?áo dục h?ện đạ? kh? kha? thác và phát huy được t?ềm năng của toàn dân và xã hộ? trong công tác g?áo dục.
t?n.vn/128/2014/1/24/02.jpg" alt="" />
Ủy v?ên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nộ? Phạm Quang Nghị trao Bằng khen cho s?nh v?ên Đạ? học Đông Đô tạ? Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc năm 2013.
Theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh – Chủ tịch Hộ? đồng quản trị nhà trường cho b?ết, do là một trong những trường đạ? học đầu t?ên được thành lập theo chủ trương xã hộ? hóa g?áo dục nên thờ? g?an đầu Đạ? học Đông Đô gặp không ít khó khăn như cơ sở vật chất còn hạn chế, độ? ngũ g?ảng v?ên cơ hữu chưa nh?ều,… Tuy nh?ên, Đạ? học Đông Đô cũng có những thuận lợ? như có sự hợp tác của độ? ngũ g?ảng v?ên có trình độ cao từ các trường, các học v?ện ở Hà Nộ? tham g?a công tác đào tạo – đây là một trong những lợ? thế của trường ngoà? công lập, ngoà? ra trường còn nhận được sự quan tâm, g?úp đỡ của các cấp chính quyền thành phố Hà Nộ?, Bộ G?áo dục và Đào tạo trong quá trình xây dựng và phát tr?ển nhà trường.
Đổ? mớ? để phát tr?ển
Kể từ kh? thành lập đến nay đã tròn 20 năm (1994 – 2014), trường Đạ? học Đông Đô hoàn toàn đổ? mớ? kh? thực h?ện được mục t?êu g?áo dục toàn d?ện; xây dựng cơ sở vật chất; các tổ chức đoàn thể ổn định, vững mạnh; không ngừng đổ? mớ? phương pháp g?ảng dạy để đáp ứng yêu cầu g?áo dục chất lượng ngày càng cao của xã hộ?.
Đ?ều đáng nó? nhất trong quá trình hình thành và phát tr?ển của Đạ? học Đông Đô có thể nó? đến chính là v?ệc làm thay đổ? nhận thức và suy nghĩ của nh?ều ngườ? về mô? trường và chất lượng đào tạo tạ? các trường ĐH, CĐ ngoà? công lập kh? có những chương trình, khóa học g?úp s?nh v?ên nắm vững được k?ến thức chuyên môn kết hợp vớ? thực t?ễn một cách bà? bản, khoa học.
t?n.vn/128/2014/1/24/03.jpg" alt="" />
Ông Nguyễn Thanh Tĩnh, Chủ tịch Hộ? đồng quản trị tạ? Lễ trao tặng Kỷ n?ệm chương Vì sự ngh?ệp g?áo dục, tháng 01/2014.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Xuất – H?ệu trường nhà trường thì Đạ? học Đông Đô h?ện nay có 13 ngành đào tạo. Kể từ kh? thành lập đến nay, trường đã đào tạo được hơn 30.000 kỹ sư, cử nhân, k?ến trúc sư có trình độ chuyên môn, đảm bảo chất lượng. Phần lớn s?nh v?ên ra trường đã có công ăn v?ệc làm, họ đã và đang có mặt ở mọ? vùng, m?ền để tham g?a xây dựng và phát tr?ển k?nh tế xã hộ? của đất nước. Một số không nhỏ s?nh v?ên tốt ngh?ệp đã t?ếp tục học tập nâng cao để đạt được các học vị thạc sỹ, t?ến sỹ. Nh?ều ngườ? đang g?ữ các cương vị trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước hoặc các doanh ngh?ệp lớn trong và ngoà? nước. Nh?ều s?nh v?ên của trường đạt được những g?ả? thưởng lớn trong các kỳ th? Olymp?c toàn quốc (Toán, Vật lý, Cơ học, K?ến trúc…), 23 s?nh v?ên tốt ngh?ệp được tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tạ? Văn M?ếu – Quốc Tử G?ám.
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát tr?ển, Ban lãnh đạo nhà trường cho b?ết trong thờ? g?an tớ?, Đạ? học Đông Đô sẽ t?ếp tục thu hút thêm vốn đầu tư và các nguồn lực bên ngoà?. Cùng vớ? đó, trường cũng sẽ ký kết vớ? các trường ĐH, CĐ của các nước có nền g?áo dục phát tr?ển như Ý, Thụy Sỹ, Nhật Bản,… để hợp tác, chuyển g?ao các chương trình đào tạo cho s?nh v?ên V?ệt Nam. V?ệc hợp tác này được xem là cơ hộ? rất lớn đố? vớ? s?nh v?ên đang theo học tạ? trường được t?ếp cận vớ? các chương trình đào tạo h?ện đạ? và cơ hộ? nghề ngh?ệp vì h?ện tạ? những quốc g?a này đang cần rất nh?ều nhân lực trẻ có tay nghề và trình độ.
Đạ? học Đông Đô là một trong những trường đạ? học ngoà? công lập đầu t?ên thành lập theo chủ trương xã hộ? hóa g?áo dục của Đảng và Nhà nước. Trường chính thức được thành lập ngày 03/10/1994 theo Quyết định số 354/TTg của Thủ tướng chính phủ. Trong suốt 20 năm xây dựng và phát tr?ển, Đạ? học Đông Đô luôn được đánh g?á là một trong những trường ngoà? công lập có chất lượng đào tạo tốt. Trong năm 2013, Đạ? học Đông Đô được Bộ trưởng Bộ G?áo dục & Đào tạo tặng "Bằng khen về hoàn thành xuất sắc nh?ệm vụ năm học 2012 - 2013" và "Bằng khen về Tập thể lao động xuất sắc". Nhân dịp kỷ n?ệm 20 năm thành lập trường (03/10/1994 - 03/10/2014), Đạ? học Đông Đô dự k?ến sẽ tổ chức lễ kỷ n?ệm vớ? sự góp mặt của đông đảo cán bộ, g?ảng v?ên, nhân v?ên và s?nh v?ên đã và đang công tác, học tập tạ? trường. |
An Huy