Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cuộc chinh phục giấc mơ kỹ sư điện hạt nhân của nữ sinh lớp 11

(DS&PL) -

Nữ sinh lớp 11 đã chọn con đường mà phần lớn mọi người chỉ nghỉ rằng có lẽ thích hợp cho nam giới hơn là một đứa con gái đó là chinh phục giấc mơ kỹ sư điện hạt nhân.

Nữ s?nh lớp 11 đã chọn con đường mà phần lớn mọ? ngườ? chỉ nghỉ rằng có lẽ thích hợp cho nam g?ớ? hơn là một đứa con gá? đó là ch?nh phục g?ấc mơ kỹ sư đ?ện hạt nhân.

Nguyễn Lê Hoàng Vương, học s?nh chuyên toán 10T, trường THPT Chuyên Long An, t?̉nh Long An quyết đ?̣nh ch?nh phục thử thách tạ? cuộc th? "Thực h?ện ước mơ 2014".

Dướ? đây là những ch?a sẻ của Nguyễn Lê Hoàng Vương:

Con gá? làm kỹ sư đ?ện hạt nhân

Tô? s?nh ra và lớn lên tạ? TP.Tân An, tỉnh Long An, mảnh đất m?ền Tây Nam của Tổ quốc. Mặc dù đã trả? ngh?ệm nh?ều qua các chuyến du lịch các tỉnh thành phía Bắc và phía Nam, nhưng cho tớ? nay chưa từng một lần tô? được v?nh dự đến vớ? m?ền Trung nghèo khó. Nơ? mà ngày nay đang dần có những bước phát tr?ển vũ bão nền công ngh?ệp t?ên t?ến mũ? nhọn của nước nhà.

Trong đó, hình ảnh nhà máy đ?ện hạt nhân t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/b?-thu-n?nh-thuan-lam-thu-truong-ke-hoach-va-dau-tu-a19724.html">N?nh Thuận luôn là nguồn cổ vũ, có sức hấp dẫn lô? cuốn tột cùng ước mơ của tô? hướng tớ? tương la?, trở thành một trong số 7000 nhân v?ên kỹ thuật hạt nhân hàng đầu của quốc g?a mà nhà nước có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng trong vòng 10 năm tớ?.

Ảnh m?nh họa.

Là một ngườ? con trưởng thành từ nông thôn, tô? h?ểu rõ cuộc sống th?ếu thốn trong ánh đèn chập chờn thường xuyên bị ngắt đ?ện. Do không đủ nguồn cung, tuy đã hoạt động hết công suất, Tổng công ty đ?ện lực V?ệt Nam (EVN) vẫn không thể đảm bảo cung cấp đủ nguồn đ?ện cho dân sử dụng, dẫn tớ? v?ệc cắt đ?ện thường xuyên tạ? các vùng lãnh thổ trên d?ện rộng, đặc b?ệt vào mùa hè.

Trong tương la?, k?nh tế V?ệt Nam sẽ phát tr?ển song hành cùng vớ? nhu cầu t?êu thụ năng lượng. Tốc độ tăng trưởng sẽ vượt hơn 10\% mỗ? năm. Theo tính toán, để đáp ứng yêu cầu đ?ện khí hóa toàn quốc như h?ện nay thì tổng sản lượng đ?ện của V?ệt Nam dự k?ến phả? đạt 130 tỷ kw g?ờ. Các nguồn tà? nguyên đã được tận dụng một cách tr?ệt để và va? trò của đ?ện hạt nhân trong tương la? vô cùng cần th?ết. Tính đến năm 2030, kh? tất cả 13 lò phản ứng hạt nhân đ? vào hoạt động theo dự k?ến thì sản lượng đ?ện sẽ tăng gấp hơn 6 lần h?ện nay, lên mức 834 tỷ kw g?ờ. Đ?ện hạt nhân sẽ đáp ứng 6,6\% nhu cầu t?êu thụ năng lượng của cả nước vào năm 2030.

H?ện nhà nước V?ệt Nam đang hợp tác vớ? công ty đ?ện lực Rosatom của Nga để được hỗ trợ xây dựng nhà máy đ?ện hạt nhân đầu t?ên mang tên N?nh Thuận 1. Theo tuần báo Wall Street Journal (Mỹ), V?ệt Nam có thể trở thành thị trường đ?ện hạt nhân mớ? lớn nhất thế g?ớ?. Đây cũng là lý do chủ yếu chấp cánh cho ước mơ của tô? sẽ thành h?ện thực trong ngày không xa.

Để thực h?ện được ước mơ này, trước hết, tô? cần phả? vượt qua chính mình, vượt qua nổ? sợ hã? cố hữu kh? nghĩ về phóng xạ hạt nhân và các mức độ nguy h?ểm của nó mà trong quãng đờ? công tác, làm v?ệc tô? phả? thường xuyên đố? mặt. K?nh ngh?ệm các sự cố hạt nhân Trecnobyl (Nga) và Furosh?ma (Nhật Bản) vẫn còn đó. Không chỉ tự thuyết phục mình đã chọn con đường đ? đúng hướng trong tương la? nghề ngh?ệp, tô? còn phả? b?ết vận động cha mẹ, ngườ? thân cùng đồng cảm và ch?a sẻ cho tô? đủ nghị lực bước vào con đường mà phần lớn mọ? ngườ? chỉ nghỉ rằng có lẽ thích hợp cho nam g?ớ? hơn là một đứa con gá? như tô?.

Kế hoạch cho từng bước đ?

1. Chuẩn bị cho kỳ th? đạ? học 2016: t?ếp tục theo đuổ? đam mê Toán (môn chuyên),Vật lý, Hóa, T?n. Tham dự độ? tuyển th? quốc g?a, cuộc th? Ngh?ên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho học s?nh trung học, bước đầu hoàn thành một số chứng chỉ T?ếng Anh quốc tế...

2. Chọn trường, chọn ngành học: khố? cần tập trung là A1, B. Tìm cơ hộ? ngh?ên cứu dự án cùng g?ảng v?ên và s?nh v?ên, chú ý các môn toán hình không g?an, g?ả? tích, lượng g?ác, đ?ện, đ?ện tử, cơ học lượng tử, phóng xạ hạt nhân, s?nh học phân tử... Về ngoạ? ngữ, song song vớ? ứng dụng và rèn luyện T?ếng Anh, tô? cần tự ôn luyện thêm một môn ngoạ? ngữ thứ ha? như t?ếng Pháp, t?ếng Nhật hoặc t?ếng Nga để rộng đường g?ao t?ếp và du học sau này.

Kh? th? vào đạ? học, tô? sẽ chọn ngay các trường có chương trình đào tạo đ?ện hạt nhân như: V?ện ngh?ên cứu hạt nhân Đà Lạt, ĐH Bách khoa (ĐH quốc g?a TP.HCM nhóm ngành Đ?ện - Đ?ện tử).

Vớ? tấm bằng tốt ngh?ệp ưu tú (năm 24 tuổ?), từ năm 24 tuổ? đến 27 tuổ?: tham g?a khóa đào tạo kỹ sư tạ? Mĩ, sau đó tô? sẽ đăng đơn trực t?ếp tạ? cơ sở đào tạo nhân lực của EVN, tìm cơ hộ? th? tuyển công chức để được tuyển dụng và t?ếp tục được đào tạo chuyên sâu, nâng cao tay nghề chuyên môn.

Từ năm 27 tuổ? đến 30 tuổ?, tô? hy vọng sẽ ổn định g?a đình.

Từ năm 27 tuổ? đến 35 tuổ?: Hy vọng đến năm 35 tuổ? tô? sẽ đủ vững vàng trong k?nh ngh?ệm nghề ngh?ệp và cũng là lúc đóng góp công sức h?ệu quả nhất cho chương trình năng lượng hạt nhân nước nhà.

Các nguồn cung cấp tà? chính để đảm bảo thực h?ện ước mơ

Về phía g?a đình, cha mẹ chính là nguồn hỗ trợ tà? chính đáng kể thông qua v?ệc đầu tư vào các tà? khoản bảo h?ểm đã mua từ lúc tô? còn bé như an s?nh g?áo dục, Chấp cánh ước mơ, Bảo h?ểm nhân thọ của các công ty bảo h?ểm lớn có uy tín.

Tuy nh?ên, tô? cũng sẽ cố gắng phát huy ý chí tự lập, vừa học vừa làm, thực hành t?ết k?ệm để dồn nguồn lực đầu tư tốt cho v?ệc học tập.

Vớ? t?nh thần lấy ngắn nuô? dà?, những đồng lương đầu t?ên của tô? sẽ là nguồn cung cấp kh?êm tốn cho cả một ước mơ lớn lao hằng ấp ủ.

Cơ hộ? chỉ đến một lần. Vớ? nỗ lực cá nhân là chính cùng vớ? sự g?úp đỡ hết lòng của cha mẹ, thầy cô g?áo, bạn bè, đồng thờ? vớ? sự may mắn hy hữu cho bất cứ a? muốn có sự ngh?ệp thành đạt trô? chảy tô? sẽ vượt qua ngưỡng cửa thử thách, đoạt tấm vé vào đờ?, nhanh chóng nắm bắt cơ hộ?, vững t?n thực h?ện ước mơ vớ? n?ềm t?n mãnh l?ệt.

Theo Mực Tím

Tin nổi bật