VTC News đưa tin, trong cuộc họp về công tác phục vụ cao điểm lễ 30/4-1/5 tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Phó Cục trưởng Cục Hàng không Hồ Minh Tấn vừa chỉ đạo các hãng hàng không chủ động rà soát kế hoạch, biện pháp kiểm soát, tuân thủ slot đã được xác nhận nhằm giảm đến mức thấp nhất việc thay đổi kế hoạch bay và tình trạng chậm, huỷ chuyến bay.
Trong trường hợp có thay đổi về giờ bay, các hãng hàng không kịp thời cập nhật kế hoạch cho cảng hàng không để phối hợp phục vụ chuyến bay và thông báo sớm cho hành khách khi chuyến bay thay đổi về thời gian để tránh gây bức xức cho hành khách khi đến sân bay.
Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, cũng như tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời, cầu thị.
Các hãng bay cần tăng cường và chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn hành khách về thủ tục khi đi máy bay để phổ biến cũng như nâng cao nhận thức của hành khách khi tham gia vận chuyển hàng không, theo thông tin trên tạp chí Tri Thức.
Trong kỳ nghỉ lễ, dự kiến trung bình mỗi ngày có 750 chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 10% so với lịch bay ngày thường. Ảnh minh họa: Tri Thức
Cục Hàng không lưu ý Vietnam Airlines cần cung cấp thông tin, hướng dẫn cho hành khách khi mua vé, làm thủ tục đi các chuyến bay khai thác đi/đến tại nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, cần bố trí nhân sự để hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không và hành khách nối chuyến trong các giờ cao điểm để nhanh chóng giải tỏa hành khách, hạn chế xảy ra ùn tắc tại khu vực làm thủ tục hàng không và cửa ra máy bay.
Đối với Vietjet, cơ quan quản lý yêu cầu hãng rà soát tổng thể năng lực toàn bộ các khâu trong dây chuyền tự phục vụ mặt đất để nhận biết nguyên nhân và có biện pháp khắc phục tổng thể, nhằm hạn chế số chuyến bay bị chậm, hủy đến mức tối thiểu.
Đồng thời, cần bố trí nhân lực, phương tiện phục vụ mặt đất chờ phục vụ tại vị trí đỗ tàu bay để sẵn sàng phục vụ ngay khi tàu bay vào vị trí đỗ; cung cấp thông tin thông báo đến hành khách cần chính xác và đúng thời điểm; chủ động làm việc với các đơn vị liên quan để bố trí vị trí tra nạp nhiên liệu cho phương tiện mặt đất.
Cùng với đó, cần tiếp tục tăng cường các biện pháp, phương án cải thiện công tác phục vụ mặt đất, nâng cao tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt trong giai đoạn lễ 30/4-1/5.
Hãng cần rà soát lịch bay và có kế hoạch dự phòng tàu bay để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến dây chuyền; phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất để cập nhật hệ thống, đấu nối vào hệ thống SMIS và ACDM, tránh ảnh hưởng đến hệ thống chung.
Theo dự báo, trong kỳ nghỉ lễ, dự kiến trung bình mỗi ngày có 750 chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 10% so với lịch bay ngày thường.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị duy trì và thực hiện nghiêm việc áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp lễ Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 đến hết ngày 4/5/2025, theo VTC News.