Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cử tri An Giang đề nghị thu tiền tham nhũng để tăng lương

(DS&PL) -

Cùng với hàng ngàn tâm tư khác, đây là nội dung được nhân dân gửi gắm từ kỳ họp Quốc hội thứ 5, song là kiến nghị hiếm hoi chưa có câu trả lời, theo tập hợp từ các cơ quan chức năng.

Cùng vớ? hàng ngàn tâm tư khác, đây là nộ? dung được nhân dân gử? gắm từ kỳ họp Quốc hộ? thứ 5, song là k?ến nghị h?ếm ho? chưa có câu trả lờ?, theo tập hợp từ các cơ quan chức năng.

Tạ? đây, cử tr? tỉnh An G?ang bày tỏ băn khoăn, lo lắng về tình trạng các tập đoàn k?nh tế lớn làm ăn thua lỗ, nợ nần, phá sản, một số cán bộ t?êu cực, tham nhũng làm thất thoát t?ền của Nhà nước hàng trăm tỷ đồng… Về v?ệc này Đảng và Nhà nước xử lý ra sao và trách nh?ệm lãnh đạo bộ chủ quản như thế nào? cử tr? đặt câu hỏ?.

Đề nghị Chính phủ  k?ên quyết thu hồ? số t?ền tham nhũng
để tăng lương theo lộ trình cho cán bộ, công chức.

Cũng vẫn ở k?ến nghị này, cử tr? An G?ang so sánh, theo luật ngườ? dân chỉ v? phạm 2 tr?ệu đồng thì bị truy cứu trách nh?ệm hình sự, số t?ền cần để tăng lương theo lộ trình cho cán bộ, công chức (1.350.000 đồng/mức lương tố? th?ểu) chỉ có 65 nghìn tỷ đồng, trong kh? đó tập đoàn k?nh tế tham nhũng lên đến 95 nghìn tỷ đồng…. 

Đề nghị Chính phủ có b?ện pháp xử lý mạnh hơn, kịp thờ? và công bằng, có kế hoạch g?ám sát các ngành chức năng k?ểm đ?ểm về góc độ quản lý nhà nước và k?ên quyết thu hồ? số t?ền tham nhũng để tăng lương theo lộ trình cho cán bộ, công chức, đồng thờ? công kha? để nhân dân b?ết, cử tr? lên t?ếng.

Câu trả lờ? là "Bộ Tà? chính đang chủ trì, phố? hợp vớ? các bộ, cơ quan l?ên quan g?ả? quyết k?ến nghị".

Cùng chung sự sốt ruột, cử tr? Hả? Phòng k?ến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền k?ểm đ?ểm trách nh?ệm của những ngườ? đứng đầu, những ngườ? chịu trách nh?ệm đ?ều hành đố? vớ? các đơn vị, tập đoàn k?nh tế của nhà nước gây th?ệt hạ? ngh?êm trọng về k?nh tế.

Ngay mở đầu, công văn trả lờ? đã nhắc lạ? đánh g?á của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những yếu kém của doanh ngh?ệp nhà nước h?ện nay. Đó là, v?ệc sắp xếp và cổ phần hóa doanh ngh?ệp nhà nước còn chậm, chưa chặt chẽ, trình độ công nghệ lạc hậu, quản trị doanh ngh?ệp còn nh?ều yếu kém, h?ệu quả thấp. V?ệc phân định chức năng quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu nhà nước còn chưa đủ rõ, thể chế, cơ chế quản lý, g?ám sát của chủ sở hữu nhà nước có nh?ều sơ hở, yếu kém. 

Cơ cấu ngành, lĩnh vực chưa hợp lý, dàn trả?, đầu tư ra ngoà? kém h?ệu quả. Một số doanh ngh?ệp v? phạm pháp luật ngh?êm trọng, gây thất thoát, lãng phí lớn vốn và tà? sản nhà nước. Mô hình tổ chức đảng trong doanh ngh?ệp nhà nước chưa hợp lý, va? trò lãnh đạo của tổ chức đảng còn hạn chế.

Nguyên nhân của những yếu kém nêu trên là do chưa có sự thống nhất cao về nhận thức đố? vớ? doanh ngh?ệp nhà nước, v?ệc thể chế hóa và tổ chức thực h?ện chủ trương của Đảng còn chậm và có nh?ều th?ếu sót. Nh?ều cán bộ quản lý doanh ngh?ệp năng lực yếu, chưa đáp ứng yêu cầu; một bộ phận suy thoá? về đạo đức, lố? sống, thậm chí v? phạm pháp luật. Tổ chức và phương thức hoạt động của Đảng trong doanh ngh?ệp nhà nước chậm đổ? mớ?, kém h?ệu quả.

Công văn trả lờ? cũng cho b?ết, Chính phủ đã ban hành nghị định số 66/2011/NĐ-CP ngày 1/8/2011 quy định v?ệc áp dụng Luật Cán bộ, công chức đố? vớ? chức danh lãnh đạo, quản lý công ty trách nh?ệm hữu hạn một thành v?ên do Nhà nước làm chủ sở hữu và ngườ? được cử làm đạ? d?ện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tạ? doanh ngh?ệp có vốn góp của Nhà nước, là cơ sở pháp lý để xử lý đố? vớ? ngườ? đứng đầu, những ngườ? chịu trách nh?ệm đ?ều hành đố? vớ? các đơn vị, tập đoàn k?nh tế của nhà nước kh? để xảy ra sa? phạm.

Trong thờ? g?an qua, các cơ quan chức năng của Nhà nước đã t?ến hành thanh tra, k?ểm tra, k?ểm đ?ểm và xử lý kỷ luật về trách nh?ệm đố? vớ? một số ngườ? đứng đầu các đơn vị, tập đoàn k?nh tế của Nhà nước gây th?ệt hạ? ngh?êm trọng về k?nh tế, một số trường hợp đã bị truy tố theo quy định của pháp luật.

H?ện nay, Bộ Nộ? vụ đang được g?ao chủ trì và tham g?a ngh?ên cứu, xây dựng các văn bản, đề án l?ên quan đến bổ nh?ệm, bổ nh?ệm lạ?, m?ễn nh?ệm, từ chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật và t?êu chí đánh g?á nh?ều chức danh chủ chốt của doanh ngh?ệp nhà nước.

Trong nộ? dung của các văn bản này, sẽ có một số nộ? dung quy định chế tà? cụ thể để xử lý trách nh?ệm đố? vớ? ngườ? đứng đầu các đơn vị, tập đoàn k?nh tế trong quá trình đ?ều hành hoạt động gây hậu quả ngh?êm trọng về k?nh tế, Chính phủ hồ? âm.

Vẫn l?ên quan đến mố? lo từ các “ông lớn” nhà nước, cử tr? Hả? Phòng, An G?ang, Đồng Na?, Bắc N?nh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Sóc Trăng k?ến nghị Quốc hộ? g?ám sát chặt chẽ vấn đề sử dụng tà? chính, ngân sách, cơ sở vật chất, v?ệc thanh toán nợ, xử lý các vụ v?ệc gây thất thoát và tá? cấu trúc đố? vớ? các tập đoàn, tổng công ty nhằm ngăn chặn, xử lý những sa? phạm để khắc phục có h?ệu quả tình trạng thất thoát lớn vốn, tà? sản nhà nước.

Theo hồ? âm của Ủy ban K?nh tế, năm 2014 Quốc hộ? sẽ g?ám  sát v?ệc thực h?ện tá? cơ cấu nền k?nh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh ngh?ệp nhà nước và hệ thống Ngân hàng. Trong chuyên đề g?ám sát này cũng sẽ đề cập đến vấn đề doanh ngh?ệp nhà nước và phần đầu tư từ các doanh ngh?ệp nhà nước.

Theo VnEconomy

Tin nổi bật