Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cụ ông U80 “phượt” bằng mô tô hơn 13.000km tới Tây Tạng: Bí quyết nằm gọn trong 3 điều

(DS&PL) -

Ở tuổi 71, ông Trần Lê Hùng (Hà Nội) vẫn duy trì được sự khỏe mạnh và đi "phượt" bằng xe mô tô từ Việt Nam sang Tây Tạng.

Chuyến đi giúp thỏa nguyện ước ao

Câu chuyện về ông Trần Lê Hùng (71 tuổi, sống tại Hà Nội) chinh phục Tây Tạng bằng xe mô tô trong 41 ngày đêm đã khiến cho không ít người trẻ thán phục. Vì dù đã lớn tuổi nhưng ông vẫn có thể điều khiển xe trên những chặng đường xa và có độ nguy hiểm cao, điều mà không phải người trẻ nào cũng dám thử một lần.

Là một người mang trong mình đam mê hội họa, âm nhạc, ông Trần Lê Hùng cũng rất yêu phong cảnh đẹp. Trong chuyến đi xuyên Á – Âu (năm 2019), ông Hùng đã có dịp đi qua Trung Quốc, được nhìn cảnh sinh hoạt của những tộc người sống dọc theo những con đường quốc lộ tại Trung Quốc. Ông Hùng rất mong sẽ có ngày được quay lại khám phá Trung Quốc. "Đó là niềm ao ước của tôi, nhưng tôi không biết bao giờ mới có thể thực hiện được vì tuổi đã cao", ông Hùng tâm sự.

Thế rồi cơ hội đã đến với ông Hùng, một ngày, khi đang ngồi lau chùi chiếc xe mô tô gắn bó với những chuyến "phượt" của mình, ông nhận được cuộc điện thoại của anh Hà (một hướng dẫn viên đã dẫn ông đi qua 39 quốc gia của 2 châu lục Á – Âu thành công vào năm 2019).

Đầu dây bên kia là một giọng nói đầy hồ hởi của anh Hà: "Chú ơi! Có một đoàn sẽ đi Tây Tạng, họ đi bằng ô tô tự lái. Cháu có ngỏ ý với trưởng đoàn cho chú đi xe mô tô cùng cháu ghép đoàn, trưởng đoàn là anh Hoàng Anh Nguyễn đã biết chú và đồng ý". Ông Hùng chia sẻ khi nhận thông tin từ anh Hà, ông đã đồng ý ngay. Ông Hùng nhờ anh Hà thu xếp ghép đoàn, tốn kém bao nhiêu ông cũng chịu.

Ông Hùng và anh Hà xuất phát ngày 14/6/2024, chụp ảnh lưu lại kỷ niệm tại Sơn La trước khi tới biên giới Việt Nam - Lào. 

Thời gian anh Hà thông báo đi Trung Quốc cho ông Hùng rất gấp rút. Cụ ông 71 tuổi phải hoàn tất thủ tục đổi hộ chiếu, khám sức khỏe để mua bảo hiểm quốc tế, xin visa vào Trung Quốc, xin giấy phép vào Tây Tạng, chuẩn bị tư trang, quần áo, xe cộ và củng cố sức khỏe trong vòng một vài ngày đầu của tháng 6. Ông Hùng cũng gặp khó khăn do phải đợi kết quả xét duyệt các giấy tờ liên quan tới xe mô tô di chuyển vào Trung Quốc trong ít nhất một tuần. "Tôi vẫn quyết tâm đi dù không biết các thủ tục vào Trung Quốc có thể hoàn thành kịp thời gian khởi hành của đoàn hay không. Tôi đã tính tới tình huống xấu nhất là phải hủy chuyến đi, mặc dù đã nhập cảnh vào Trung Quốc", ông Hùng tâm sự.

Bắt đầu hành trình "không tưởng"

Phượt thủ U80 cho biết, để có thể đi phượt xe mô tô vào lãnh thổ Trung Quốc, ông đã phải di chuyển qua Lào. "Trong 2 ngày đầu, từ Lào tới cửa khẩu giáp với Trung Quốc, tôi phải đi qua quãng đường gập ghềnh, sình lầy. Nhiều đoạn đường tôi phải đứng lên để điều khiển xe nếu không xe sẽ không thể qua nổi. Mãi tới 2h sáng ngày thứ ba, 2 xe mô tô của chúng tôi mới tới được cửa khẩu", ông Hùng cho hay.

Những ngày rong ruổi trên đất nước Trung Quốc đối với ông Hùng là những ngày đầy ắp cảm xúc. Ông được sống hòa mình vào cuộc sống dân dã của người bản xứ. Tất cả những thứ đó như một nguồn năng lượng lớn giúp cho ông vượt qua mọi chông gai của hành trình.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, phượt thủ 71 tuổi thấy mình rất may mắn vì có đủ sức khỏe để hoàn thành hành trình. Bởi có những ngày, ông Hùng và anh Hà phải chạy xe liên tục 24 giờ đồng hồ. "Một hôm, tôi phải qua con đèo cao nhất thế giới ở Tây Tạng, với độ cao 5.566m. Gần 2h sáng, chúng tôi mới lên tới đỉnh đèo. Khi lên tới đỉnh đèo, tôi rơi vào tình trạng mất điều khiển. Cháu Hà nói: Nếu chú nghỉ ở đây sẽ chết vì lạnh và cóng bởi hiện nay đang -3 độ C, gió trên đỉnh đèo thổi rất mạnh, rất nguy hiểm. Nhưng tôi biết sức mình không thể đi tiếp được nữa nên vẫn lái xe vào bên lề đường và ngồi bệt xuống đường, dựa vào xe ngủ thiếp đi khoảng 1 tiếng.

1 tiếng sau, tôi tỉnh dậy Hà rất mừng vì đang chuẩn bị gọi cứu hộ quốc tế lên cẩu cả người và xe về nếu tôi không động đậy nữa. Chúng tôi lại tiếp tục chạy xe xuống đèo, nhưng tới 5h sáng, tôi thấy đèn xe của Hà cứ xa dần xe tôi. Tôi đi chậm lại, Hà nói. Chú ơi! Cháu gục rồi. Nói xong Hà đỗ xe bên đường rồi ngủ thiếp đi ngay trên xe trong 30 phút".

Tỉnh lại, 2 chú cháu lại tức tốc phóng xe tới 7h sáng để về nơi cả đoàn tập kết. Tuy nhiên, lần này ông Hùng và anh Hà phải ở lại để ngủ bù vì đã thức và di chuyển liên tục gần 22 tiếng.

Tổng hành trình đi phượt Tây Tạng của ông Hùng là 41 ngày, trong đó có 6 ngày nghỉ tại Lào và 2 ngày nghỉ tại Tây Tạng. Tổng quãng đường ông đã di chuyển là 13.875km. Trước đó, ông Hùng đã từng đi phượt bằng xe mô tô sang châu Âu trong 6 tháng với tổng chiều dài của hành trình là 45.000km.

Ông Hùng giao lưu với những người bản địa trên đỉnh đèo ở cao nguyên Thanh Hải.

Bí quyết giữ gìn sức khỏe của "người đàn ông thép"

Ông Trần Thế Hùng cho biết, điều kiện để có thể đi "phượt" bằng xe mô tô chính là sức khỏe. Nếu không có sức khỏe thì bạn sẽ chẳng thể làm được bất cứ điều gì. Ông Hùng cho biết, để có sức khỏe dồi dào, ông thường làm 3 việc sau:

Bơi hàng ngày: Ông Hùng duy trì sức khỏe hàng ngày bằng cách bơi lội. Ông đi bơi cả mùa đông lẫn mùa hè. Địa điểm bơi của ông Hùng là sông Hồng. Ông đã từng bơi 12km liên tục từ cầu Thăng Long về cầu Long Biên. Vào mùa nước lũ, bơi sông không đảm bảo an toàn thì ông Hùng sẽ bơi ở hồ Quảng Bá. Ngoài bơi lội thì ông Hùng cũng thường xuyên chạy bộ, đá bóng, đá cầu để giữ gìn sức khỏe. Nhờ thói quen vận động thường xuyên nên ông Hùng chỉ bị ốm rất nhẹ.

Không ăn quá no: Bên cạnh việc chú ý rèn luyện sức khỏe, ông Hùng cũng rất chú ý tới chuyện ăn uống. Nguyên tắc ăn uống của ông là không ăn quá no, không ăn khi bụng chưa đói, uống nhiều nước.

Thiền định để rèn luyện sự tập trung: Thói quen thiền định mỗi ngày giúp ông Hùng rèn luyện sự tập trung cao độ khi lái xe. Bởi trên cung đường đi "phượt" nói chung và đường đi Tây Tạng nói riêng, chỉ cần sao nhãng một chút là có thể mất mạng. "Anh chị em trong đoàn đều nói “sức khỏe của bác như thanh niên”, vì liên tục trong nửa tháng, ngày nào cũng quá nửa đêm tôi mới về tới khách sạn mà sáng hôm sau lại lên đường đi tiếp.

“Đã 5 năm sau chuyến đi "phượt" sang châu Âu, tôi tự nhận thấy sức khỏe của mình không hề suy giảm. Nhờ có sức khỏe tốt, thường xuyên rèn luyện, tôi đã hoàn thành hành trình đi "phượt" Tây Tạng. Ở Tây Tạng, trong một ngày thời tiết đảo chiều tới 4 mùa, lúc lên đỉnh đèo cao nhiệt độ là -3 độ C, nhưng khi xuống chân đèo thời tiết lại nóng tới 40 độ C. Dù mưa gió ngập trời hay trời nắng chang chang thì chúng tôi vẫn phải chạy xe bởi không có chỗ trú”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cho biết, nhờ "duyên lành" mà ông đã thỏa nguyện được đi Tây Tạng. Chuyến đi thành công ngoài mong đợi. Trước đó, ông Hùng giấu tất cả mọi người về chuyến đi Tây Tạng của mình bởi ông sợ "nói trước bước không qua". Khi ông đi trở về tới hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), ông thầm cảm ơn vì đã an toàn trở về. Lúc này, gia đình và bạn bè mới biết ông đi "phượt" bằng xe mô tô đến Tây Tạng, ai nấy đều ngỡ ngàng và thán phục.

Tin nổi bật