Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công dụng của rượu đinh lăng

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Rượu đinh lăng không chỉ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà cách ngâm cũng đơn giản, dễ làm.

Tác dụng của rượu đinh lăng

Gần đây, rễ cây đinh lăng đang trở thành mặt hàng "hot" được nhiều người tìm mua để ngâm rượu. Sự ưa chuộng này không phải ngẫu nhiên mà xuất phát từ những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà rượu đinh lăng mang lại.

Rượu đinh lăng chứa nhiều hoạt chất quý, đặc biệt là saponin - một chất nổi tiếng cũng có trong nhân sâm. Saponin trong rượu đinh lăng có tác dụng giảm mỡ máu, giảm hấp thụ cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư, bảo vệ tế bào và chống lão hóa tự nhiên.

 Saponin trong rượu đinh lăng có tác dụng giảm mỡ máu, giảm hấp thụ cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư, bảo vệ tế bào và chống lão hóa tự nhiên. Ảnh minh họa

Ngoài saponin quý hiếm, rễ cây đinh lăng còn chứa nhiều dưỡng chất khác như vitamin B1 và hơn 13 loại axit amin thiết yếu. Những thành phần này giúp tăng cường sức khỏe, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bảo vệ và phòng ngừa bệnh lý thần kinh, cải thiện thị lực, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chống lại các gốc tự do gây lão hóa.

Rượu đinh lăng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, bao gồm:

- Tăng cường sức đề kháng và nâng cao thể trạng: Giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn mỗi ngày.

- Cải thiện tinh thần và giảm căng thẳng: Giảm lo âu, căng thẳng, stress và phòng ngừa các bệnh lý về thần kinh, tâm thần.

- Giảm mệt mỏi và tăng cường năng lượng: Giúp tinh thần phấn chấn, giảm cảm giác mệt mỏi.

- Cải thiện giấc ngủ: Hỗ trợ điều trị chứng chán ăn, mất ngủ và giúp ngủ sâu giấc hơn.

- Thanh lọc và giải độc: Thải độc gan và cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.

Ai không nên uống rượu đinh lăng

Mặc dù rượu đinh lăng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên sử dụng. Dưới đây là những đối tượng cần tránh hoặc thận trọng khi sử dụng rượu đinh lăng:

Đinh lăng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, vì vậy người mắc bệnh gan cần tránh xa. Ảnh minh họa

Phụ nữ mang thai và cho con bú: Hiện chưa có đủ nghiên cứu về ảnh hưởng của đinh lăng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, vì vậy tốt nhất nên tránh sử dụng trong giai đoạn này.

Người mắc bệnh gan: Đinh lăng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, do đó những người mắc bệnh gan nên tránh sử dụng rượu đinh lăng.

Người mắc bệnh tim mạch: Đinh lăng có thể làm tăng nhịp tim, vì vậy những người mắc bệnh tim mạch cần thận trọng khi sử dụng và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Người đang sử dụng thuốc: Đinh lăng có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy những người đang điều trị bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng rượu đinh lăng.

Trẻ em: Trẻ em dưới 18 tuổi không nên sử dụng rượu đinh lăng.

Ngoài ra, ngay cả những người khỏe mạnh cũng nên sử dụng rượu đinh lăng một cách điều độ, không nên lạm dụng. Uống quá nhiều rượu đinh lăng có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ và tăng huyết áp.

Cách ngâm rượu đinh lăng đúng chuẩn

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Củ đinh lăng: Chọn củ đinh lăng tươi, già, không bị sâu bệnh, có mùi thơm đặc trưng. Bạn có thể sử dụng cả củ đinh lăng khô, nhưng cần lưu ý rằng củ khô sẽ bị hao hụt khối lượng so với củ tươi (khoảng 4kg tươi cho 1kg khô).

- Rượu: Nên sử dụng rượu gạo trắng có nồng độ từ 40-45 độ. Rượu ngon sẽ giúp rượu đinh lăng thơm ngon và bổ dưỡng hơn.

- Bình ngâm: Chọn bình thủy tinh hoặc bình sứ để ngâm rượu, tránh sử dụng bình nhựa vì có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng rượu.

Sơ chế củ đinh lăng:

- Củ tươi: Rửa sạch củ đinh lăng, cạo bỏ vỏ ngoài và các rễ con. Bạn có thể cắt lát hoặc để nguyên củ tùy thích. Nếu để nguyên củ, nên khứa vài đường trên củ để các hoạt chất dễ dàng tiết ra trong quá trình ngâm.

- Củ khô: Rửa sạch củ đinh lăng khô, sau đó rang sơ qua trên chảo nóng để tăng hương vị.

Ngâm rượu

Tỷ lệ:

- Củ tươi: 1kg củ đinh lăng tươi ngâm với 3-4 lít rượu.

- Củ khô: 1kg củ đinh lăng khô ngâm với 7 lít rượu.

Cách ngâm

Cho củ đinh lăng vào bình, sau đó đổ rượu vào sao cho ngập hết củ. Đậy kín nắp bình và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Thời gian ngâm:

- Tối thiểu: 3 tháng.

- Tốt nhất: 6 tháng trở lên. Rượu đinh lăng càng ngâm lâu càng ngon và có màu sắc đẹp hơn.

Lưu ý:

- Vệ sinh sạch sẽ tất cả các dụng cụ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Không nên lạm dụng rượu đinh lăng, chỉ nên uống một lượng vừa phải mỗi ngày.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Cách sử dụng:

- Uống trực tiếp: Uống 1-2 ly nhỏ (khoảng 30ml) mỗi ngày, tốt nhất là sau bữa ăn.

- Pha chế: Có thể pha rượu đinh lăng với mật ong, nước trái cây hoặc các loại thảo dược khác để tăng thêm hương vị và công dụng.

Tin nổi bật