Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cơm rượu nếp, bánh gio hút khách, tiểu thương "hốt bạc" trong ngày Tết Đoan Ngọ

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Rượu nếp, bánh gio, hoa quả... là những mặt hàng phổ biến được nhiều người dân mua sắm vào dịp Tết giết sâu bọ.

Tết Đoan Ngọ - còn được gọi với cái tên dân gian là lễ "Giết sâu bọ" là một ngày lễ truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Theo tục lệ cổ truyền, người dân thường cúng vào buổi sáng ngày 5/5 Âm lịch.

Thời điểm này đánh dấu sự chuyển mùa, khi thời tiết trở nên nóng nực và sâu bọ, côn trùng phát triển mạnh, gây hại cho con người, vật nuôi và cây cối. Do đó, người dân thực hiện các nghi lễ diệt sâu bọ và dâng hương cầu mong mùa vụ thuận lợi và may mắn, theo Vietnamplus.

Đồ cúng thường là các loại hoa quả đặc trưng như mận, vải, hay bánh tro... Chính vì vậy, những mặt hàng này vào dịp Tết Đoan Ngọ giá thường biến động tăng hơn so với ngày thường.

Trong sáng 10/6, các khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội từ sớm nhộn nhịp người mua tất bật mua bán để chuẩn bị cho Tết Đoan Ngọ. Trong ngày này, những mặt hàng rượu nếp, bánh tro (bánh gio), mận, vải… rất đắt khách mua.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) mận hậu vài ngày trước, giá chỉ dao động từ 50.000 – 65.000 đồng/kg loại ngon, đến ngày 9/6, tại nhiều nơi đã bán lên 70.000 – 95.000 đồng/kg (tăng từ 20.000 – 30.000 đồng/kg).

Bên cạnh mận, vải thiều cũng là mặt hàng được nhiều người mua trong ngày này. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, vải năm nay mất mùa, giá vì vậy mà cũng tăng lên đáng kể so với mọi năm.

Cụ thể, vải thiều loại quả to đẹp, chín đều quả có giá bán lên đến 80.000 - 90.000 đồng/kg, tăng từ 20.000 - 40.000 đồng/kg. Các loại vải quả nhỏ, chín không đều cũng có giá thấp nhất là 50.000 đồng/kg, tăng từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Mặc dù trời mưa dày hạt, nhưng tại chợ Hàng Bè (Hoàn Kiếm, Hà Nội), vẫn tấp nập người mua kẻ bán để chuẩn bị cho ngày Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết giết sâu bọ.

Rượu nếp là một món không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ. Cơm rượu nếp cẩm và nếp cái được bán với giá từ 15.000 đồng đến 50.000 đồng/hộp, tùy kích cỡ.

Chia sẻ trên Báo Lao động, chị Nguyễn Thị Hoa - người bán cơm rượu nếp trên chợ Hàng Bè cho biết, để chuẩn bị cho Tết Đoan Ngọ, chị đã chuẩn bị lượng lớn nguyên liệu từ trước và ủ rượu nếp trước 3 ngày, để nếp đạt chất lượng tốt nhất.

Bánh gio cũng là một món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Đoan Ngọ, được bày bán với giá từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/cái. Đây là loại bánh được làm bằng gạo nếp và nước tro (gio) của nhiều loại cây mật ong. Bánh thường được bán kèm cùng với mật.

Theo ông Trần Thanh Bình (quận Hoàn Kiếm), hôm nay giá các loại đồ lễ có cao hơn một chút so với ngày bình thường. Thay vì lựa chọn mâm cỗ sẵn, ông Bình vẫn tự tay chuẩn bị từng món đồ trong mâm lễ để tỏ lòng thành kính dâng lên ông bà tổ tiên.

Những mâm hoa cúng bắt mắt nhiều màu sắc cũng được nhiều người lựa chọn. Các loại hoa quả cũng được nhiều người mua làm đồ cúng

Ảnh: Vietnamplus, Báo Công thương, Báo Lao động

Tin nổi bật