Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Còi báo động hú vang tại miền bắc Israel, Hezbollah tuyên bố nã hàng chục tên lửa

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Nhóm Hezbollah đã nã hơn 50 tên lửa vào miền bắc Israel  nhằm trả đũa việc Jerusalem pháo kích vào một số khu vực miền nam Li Băng khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Kênh truyền hình Al Mayadeen đưa tin, lực lượng Hezbollah ở Li Băng đã phóng hơn 50 quả rocket vào 15 khu định cư ở vùng Galilee Thượng, miền Bắc Israel rạng sáng nay.

Hezbollah xác nhận vụ tấn công và tuyên bố đây là hành động nhằm đáp trả việc quân đội Israel pháo kích một số khu vực miền Nam Li Băng.

“Phong trào Kháng chiến Hồi giáo (Hezbollah) đã đưa khu định cư mới Beit Hillel vào kế hoạch pháo kích và lần đầu tiên phóng hàng chục quả rocket vào mục tiêu đó”, trích dẫn tuyên bố của Hezbollah.

Hệ thống Vòm Sắt của Israel ở vùng Thượng Galilee đánh chặn rocket phóng từ miền Nam Liban hồi tháng 7. Ảnh: Times of Israel

Tiếng còi báo động không kích đã vang lên ở một loạt thành phố và các thị trấn như Kiryat Shmona, Metualla, Beit Hillel… thuộc khu vực miền bắc Israel vào lúc 0h24 sáng 4/8 (giờ địa phương).

Một số video được Bưu điện Jerusalem trích dẫn từ mạng xã hội X cho thấy, nhiều tên lửa xâm nhập không phận miền bắc Israel đang bị đạn của hệ thống phòng không Vòm Sắt bắn hạ. Theo báo cáo sơ bộ, các mảnh vỡ tên lửa đã gây ra hỏa hoạn trong địa phận khu định cư Beit Hillel.

Israel đã kích hoạt hệ thống phòng không Vòm sắt để đánh chặn rocket của Hezbollah. Hiện chưa rõ thiệt hại sau vụ tập kích của Hezbollah.

Vài giờ trước đó, quân đội Israel xác nhận đã tấn công các mục tiêu Hezbollah ở 3 khu vực Kfarkela, Deir Seryan và Odaisseh của Liban.

Căng thẳng giữa Hezbollah và Israel leo thang sau vụ tấn công tên lửa vào sân bóng ở thị trấn Majdal Shams trên Cao nguyên Golan, khiến 12 thanh, thiếu niên thiệt mạng. Phía Israel cáo buộc Hezbollah là nhóm đứng sau vụ việc. Đồng thời, Israel tuyên bố sẽ đáp trả và khiến Hezbollah "trả giá đắt chưa từng thấy".

Việc quân đội Israel thực hiện vụ “tấn công chính xác” ở Beirut vào tối ngày 30/7, khiến chỉ huy quân sự của Hezbollah là Fu'ad Shukr thiệt mạng càng làm nghiêm trọng thêm căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, cũng như có nguy cơ dẫn tới cuộc chiến mở rộng ở Trung Đông, giữa lúc giao tranh ở Dải Gaza vẫn tiếp diễn.

Theo Guardian, Mỹ đang nỗ lực tìm cách ngăn Israel không nhắm hỏa lực vào các mục tiêu được cho là có liên quan đến Hezbollah ở thủ đô Beirut của Li Băng và các hạ tầng trọng yếu khác như sân bay hay cầu, cảng để tránh nguy cơ tình hình vượt ngoài kiểm soát.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Anh ở Li Băng hôm 3/8 đã khuyến cáo công dân nên rời khỏi quốc gia Trung Đông này.

“Lực lượng biên phòng, các quan chức lãnh sự và quân nhân đã được triển khai tới Trung Đông để hỗ trợ nhân viên làm việc trong Đại sứ quán Anh ở Beirut. Các công dân Anh đang có mặt ở LLi Băng nên rời khỏi quốc gia Trung Đông này trong khi các chuyến bay thương mại còn hoạt động”, thông cáo viết.

Tin nổi bật