Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia giáo dục: Dạy thêm là "cái bóng" của giáo dục chính khóa, cần loại bỏ

  • Phương Uyên (t/h)
(DS&PL) -

TS Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng dạy thêm là "cái bóng" của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn.

Theo An ninh thủ đô, ngày 3/1, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, trong đó quy định các trường hợp không được dạy thêm gồm: không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống; giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục...

Dạy thêm, học thêm trong nhà trường, Bộ GD&ĐT quy định ba đối tượng được học thêm trong nhà trường gồm: học sinh yếu kém; học sinh giỏi; học sinh cuối cấp… Nhà trường có trách nhiệm tổ chức dạy thêm cho các đối tượng học sinh kể trên và không được thu tiền người học.

Theo báo Tiền phong, TS Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, hoạt động dạy thêm, học thêm, vốn đã để lại hậu quả thiếu tích cực và kéo dài trong giáo dục và xã hội. Không ít hơn bốn lần, Bộ GD&ĐT ban hành các chỉ thị hay thông tư về chấn chỉnh dạy thêm tràn lan hay hạn chế tiêu cực trong dạy thêm, học thêm.

TS Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam. Ảnh: Tiền Phong

Nhiều người có chung ý kiến rằng, dạy thêm học thêm hiện nay không làm cho chất lượng giáo dục nhà trường nâng lên mà quan hệ giữa người dạy và người học đã bị biến tướng theo hướng không lành mạnh và ở ngay trong chính môi trường học đường.

Chính vì vậy, nhà trường sẽ gặp khó, bị ảnh hưởng nhiều khi phải triển khai các hoạt động giáo dục rất đặc trưng, như tính văn hóa nhà trường, tính nhân văn cao và tuyệt đối hoạt động phi lợi nhuận. Những năm gần đây, khi nhà nước ta chuyển mạnh sang nền kinh tế theo xu hướng thị trường, thì việc quản lý dạy thêm học thêm càng rối, càng khó khăn và phức tạp hơn.

Do đó, Thông tư 29 Bộ GD&ĐT ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường.

Theo TS Đặng Tự Ân, giáo dục ở Việt Nam, ở phương Đông và rộng hơn là ở nhiều nước Châu Á khác, một thời gian dài đã chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi truyền thống và tư tưởng Nho giáo. Với những đặc điểm điển hình như, đề cao việc học, chỉ nhằm có nhiều kiến thức sâu rộng cho người học; “dùi mài kinh sử”, cố thi đỗ vượt qua các kỳ thi nghiêm ngặt hay quan niệm chỉ có người thầy là trung tâm, duy nhất nơi cung cấp cho trò nền tảng kiến thức lý thuyết vững chắc, ít áp dụng vào thực tế.

Quan điểm giáo dục trên, tiếp tục tồn tại cho tới năm 2013 khi có Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Nghị quyết khẳng định (được hiểu như triết lý đổi mới giáo dục), chương trình giáo dục chính khóa, cần phải giúp học sinh phát triển toàn diện và năng lực tư duy sáng tạo, rèn luyện các kỹ năng mềm và phi nhận thức thay vì chỉ tập trung vào cung cấp kiến thức theo cách cũ cho học sinh.

TS Đặng Tự Ân nhấn mạnh dạy thêm học thêm là cái “bóng” của giáo dục chính khóa, do đó cần hạn chế tiến tới bỏ hẳn hoạt động này để phù hợp với triết lý của đổi mới giáo dục Việt Nam.

Tin nổi bật