Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia giải mã “bùa yêu”

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Một lần lên cửa khẩu Lao Bảo, chúng tôi bắt gặp ánh mắt phờ phạc của người phụ nữ ngồi cạnh. Chồng chị là nạn nhân của thứ “bùa yêu” . Từ đây, chúng tôi tìm đến những mảnh đất nổi tiếng với loại bùa làm con người say đắm nhau đến quên cả đường về.

(ĐSPL) - Một lần lên cửa khẩu Lao Bảo, chúng tô? bắt gặp ánh mắt phờ phạc của ngườ? phụ nữ ngồ? cạnh. Chồng chị là nạn nhân của thứ “bùa yêu” . Từ đây, chúng tô? tìm đến những mảnh đất nổ? t?ếng vớ? loạ? bùa làm con ngườ? say đắm nhau đến quên cả đường về.

Cuộc gặp gỡ tình cờ

Chị tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thanh Ma? (SN 1975) có chồng là Hoàng Văn Hùng (SN 1967), trú tạ? địa chỉ trên. G?a đình làm nông ngh?ệp nhưng anh Hùng rất có năng kh?ếu trong chế tác gỗ, một số cơ sở mỹ nghệ trên địa bàn vẫn mờ? anh làm những lúc nông nhàn.

Kh? đứa con tra? lên 4 tuổ?, trước sức ép của đồng t?ền, Hùng để lạ? vợ con cho ông bà nộ?, ngược vùng rừng Hướng Lập, huyện Hướng Hóa để theo các phu gỗ. Cận tết Nguyên đán năm đầu t?ên, Hùng trở về quê vớ? một sấp t?ền – công sức lao động, chắt bóp trong suốt một năm ròng và những món quà nho nhỏ cho bố mẹ, vợ con.

Ông Nguyễn Quang Tám (mặc áo đen, ngồ? g?ữa) cùng các cựu ch?ến b?nh vận động những thầy “bùa ngả?” Vân K?ều bỏ nghề. - ( Ảnh L.N)

Năm đó, g?a đình chị Ma? đón một cá? tết khá đầy đủ và ấm cúng. Hết tết, vợ chồng, cha con lưu luyến ch?a tay nhau, để anh Hùng trở lạ? Hướng Lập làm thuê cho ngườ? ta. Thờ? g?an trô? qua, những cuộc đ?ện thoạ? gọ? về nhà của anh Hùng đã thưa thớt dần. Rồ? hết tết này sang tết khác, chị Ma? cứ mòn mỏ? chờ chồng mà không thấy bóng dáng anh đâu.

L?nh tính của ngườ? vợ mách bảo cho chị có chuyện chẳng lành vớ? anh, nên sau kh? thưa chuyện vớ? bố mẹ chồng, chị và một ngườ? thân đã bắt xe đò đến Hướng Lập.

Nó? đến đây, bất chợt chị bật khóc nức nở, kh?ến nh?ều ngườ? trên xe quay lạ? á? ngạ? cho ngườ? vợ tộ? ngh?ệp này. Ha? tay vần vũ đan vào nhau, chị  kể t?ếp câu chuyện của mình: “Hôm đó vẫn còn ?n hằn trong tâm trí em. Đó là một ngày cuố? năm 2011, trờ? mưa như trút nước. Kh? em và ngườ? thân vừa đến xã Cù Ba?, Hướng Lập thì trờ? đã nhá nhem tố?. Sau một hồ? dò hỏ?, bà con ở đó chỉ cho bọn em về ngô? nhà vách nứa cuố? bản, nằm tách khỏ? các nếp nhà khác bở? một bã? đất trống.

 

Nhìn từ xa, trông nó khá âm u, lạnh lẽo. Kh? đ? lạ? gần, bọn em nghe một g?ọng đàn bà đang lớn t?ếng, còn một g?ọng đàn ông thì nhỏ nhẹ, khép nép hơn. Đau đớn quá chị ơ?, kh? bước chân tớ? cửa để hỏ? thăm thì đập vào mắt em là cảnh anh Hùng đang chung g?ường vớ? một ngườ? đàn bà dân tộc th?ểu số. Lúc đó em không b?ết gì nữa, vì tự nh?ên thấy choáng váng rồ? lịm đ?.

Tỉnh dậy đã thấy mình nằm ở trạm xá y tế. Trong lúc đang mơ màng thì thấy anh Hùng đến, gằn g?ọng vớ? em tra? của anh ấy: “Chú đưa chị về đ?, không được ở lạ? đây nữa”, nghe thế, em lạ? khóc nấc lên. Em về nhà được một thờ? g?an thì thấy anh ấy về.

Hôm đó có v?ệc đ? lên huyện nên em không được gặp Hùng. Về thì thấy bố chồng bảo anh ấy trở lạ? nhà, nhưng không nó? năng gì, lẳng lặng đ? ra sau vườn, ngồ? khóc nức nở. Được lúc thì anh bỏ đ? kh? nào không a? hay b?ết. Từ đó, mọ? ngườ? b?ết chuyện a? cũng râm ran bảo anh Hùng nhà em bị ngườ? phụ nữ Vân K?ều k?a bỏ bùa yêu” (?!).

Câu chuyện của ngườ? phụ nữ đau khổ k?a kh?ến tô? gợ? nhớ đến một trường hợp thứ 2 ở xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa. Hồ Văn Tuấn (SN 1987) và Hồ Thị Bích (SN 1990) vốn là ha? anh em có cùng huyết thống. Đang yên đang lành, bỗng dưng Tuấn và Bích đò? bố mẹ tổ chức lễ cướ?, kh?ến các bậc s?nh thành và họ tộc không khỏ? choáng váng. Tất nh?ên, sự phản đố? là đ?ều không tránh khỏ?. Trước sự căn ngăn quyết l?ệt của mọ? ngườ?, Tuấn dắt Bích đ? trốn rồ? tự đứng ra tổ chức hôn lễ, s?nh con. Ngườ? ta bảo, đó là hậu quả của một loạ? bùa có tên là bùa yêu.

“Chuyên g?a” g?ả? mã

Trong một dịp hàn huyên vớ? ông Nguyễn Quang Tám - nguyên Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, ngườ? rất am tường về các tập tục, bùa ngả? của đồng bào dân tộc th?ểu số ở Quảng Trị, chúng tô? đã đưa ha? câu chuyện trên ra hỏ?.

Vớ? k?nh ngh?ệm của mình, ông Tám cho b?ết, “bùa yêu” chỉ có 2 dạng. Dạng thứ nhất, dùng thuốc để ép ngườ? khác phả? yêu mình. Cá? này chỉ có tác dụng tức thờ?, tố? đa là và? tháng. Thuốc có dạng bột cực mịn, được chế ra tự một loạ? vỏ cây (chỉ ngườ? trong nghề mớ? b?ết – PV). Ngườ? bỏ bùa k?ểu này thường cho thuốc vào áo, sau đó rũ áo này trước mặt ngườ? muốn bỏ bùa, hoặc nhờ ngườ? đó g?ặt hộ ch?ếc áo ấy. Kh? ngử? hoặc hít loạ? bột này, hay chỉ đơn g?ản là g?ặt áo, nạn nhân sẽ lập tức trở nên không tỉnh táo, làm v?ệc theo sự sa? kh?ến của chủ nhân ch?ếc áo.

Một góc bản làng Vân K?ều – nơ? ẩn chưa bí ẩn về một loà? bùa yêu. Ảnh L.N

Chính vì vậy, ngườ? nào có bùa yêu thường rất k?êng kỵ nhờ mẹ hoặc chị/em gá? trong nhà g?ặt áo. Trường hợp của vợ chồng cùng huyết thống ở Tân Hợp, có lẽ mắc vào dạng thứ nhất này.

Loạ? bùa yêu thứ ha? ít ngườ? gặp hơn. Cá? này đò? hỏ? ngườ? bỏ bùa phả? có nộ? công thâm hậu (?!), bở? chỉ cần dùng ánh mắt, hoặc mù? hương là họ có thể “thô? m?ên” nạn nhân đ? theo lô? kéo, đề nghị của mình (?!). Tuy nh?ên, theo ông Tám, ngườ? có “phép thuật” bỏ “bùa yêu” loạ? này ở Quảng Trị còn rất ít. Trường hợp của anh Hùng cũng bị vướng vào loạ? 1: dạng “ăn xổ? ở thì”. Vớ? loạ? này, kh? “thuốc” yêu không còn tác dụng nữa, nạn nhân sẽ trở nên căm ghét tận xương tủy ngườ? đã bỏ bùa mình.

Cầu kỳ tu luyện “bùa yêu”(?)

Cũng như “ma thuốc độc”, “bùa yêu” trở thành một trong những thứ vũ khí “lợ? hạ?” của đồng bào dân tộc Vân K?ều. “Để có được quyền lực của thứ bùa ngả? này, những ngườ? theo học phả? ẩn mình trong các rừng sâu, quanh năm không bóng ngườ? la? vãng. Lấy sương trờ? t?nh kh?ết làm nguồn nước chính nuô? cơ thể, ăn cơm vớ? muố? trắng và ớt rừng. Tắm thân thể mình bằng những dòng nước thanh sạch rỉ ra từ các khe đá”, ông Nguyễn Quang Tám đã ch?a sẻ như vậy vớ? chúng tô?, kh? bắt đầu những k?ến thức am tường của mình về thứ bùa làm ngườ? ngẩn ngơ nhau.

Nhờ bùa yêu, nh?ều ngườ? phụ nữ dân tộc th?ểu số ở đây đễ dàng k?ếm được ngườ? yêu. (Ảnh mang tính m?nh họa).

Lý g?ả? cụ thể hơn, ông Tám bảo, sở dĩ họ phả? “cầu kỳ” như vậy là vì nếu sống trong đ?ều k?ện của h?ện tạ?, họ thường dễ vướng vào những đ?ều cấm kị, trong đó có một số thức ăn cá, thịt và g?a vị, sẽ bị phản lạ? công h?ệu thuốc. Những ngườ? kh? phạm phả? sẽ dễ mắc chứng đau đầu suốt đờ? (?!). “Nó có một năng lực vô song, kh?ến dù không yêu, họ vẫn quấn quýt mình không rờ?.

Có những trường hợp, nạn nhân bị bỏ bùa luôn tìm cách để trốn, nhưng cứ đ? được một đoạn lạ? tự g?ác quay trở về. Đố? vớ? những ngườ? tu luyện “bùa yêu”, cá? khó nhất của họ là g?ữ được bùa lâu dà?”, vị cán bộ ch?a sẻ. Ngườ? muốn b?ết “bùa yêu” nhất quyết là phả? vào rừng sâu hay lên nú? cao, k?ên trì tu luyện trong 1 năm ròng, không t?ếp xúc vớ? bất kỳ a?.

Trong quá trình tu luyện chỉ được mặc quần áo khoảng 1/5 khoảng thờ? g?an đó. Cở? trần g?úp cho cơ thể hấp thu những nguồn năng lượng mớ? có trong đất trờ?. Vì “bùa yêu” rất cần sự t?nh sạch, nên ngườ? học bùa phả? tuân thủ ngh?êm ngặt một số nguyên tắc. Chế độ s?nh hoạt “đặc b?ệt” như vậy là để gột rửa các tạp chất trong ngườ?, như thế h?ệu quả tu luyện sẽ tốt hơn. Sau kh? thực h?ện được những nguyên tắc ấy, ngườ? tu luyện phả? uống thứ nước chảy ra từ trong thân một loạ? cây chỉ có ở vùng cao đạ? ngàn Trường Sơn, nơ? g?áp ranh vớ? nước bạn Lào.

Tuy nh?ên, loạ? nước này nhất định phả? uống vào buổ? sớm ma? thì mớ? có công h?ệu. Thường thì buổ? ch?ều hôm trước, ngườ? học bùa sẽ ra chặt vào thân cây, sau đó dùng một vỏ nhựa hứng nước chảy ra từ cây, suốt một đêm. Khâu cuố? cùng này rất quan trọng, vì nó chính là “chìa khóa” để làm được bùa yêu. Nhưng kh? ngườ? v?ết hỏ? tên loà? cây, thì ông Tám bảo không thể cho b?ết được.

Sau quá trình tu luyện g?an khổ, v?ệc uống thứ nước cây này sẽ g?úp ngườ? học phát ra một mù? hương, đây là yếu tố thu hút đố? phương. Chỉ cần ngườ? bị bỏ ngử? phả? mù? hương này thì cứ quấn quýt bên ngườ? bỏ mã?, không chịu về, đến kh? nào ngườ? bỏ bùa cho về mớ? có thể “rờ?” được. 

Những năm đương nh?ệm công tác tạ? huyện, ông Tám đã l?ên tục về các bản làng để vận động các thầy cúng, thầy mo, thầy bùa ngả? “cả? tà quy chính”, bỏ nghề. Ngoà? ra, bằng sự h?ểu b?ết của mình, ông đã không ít lần g?úp đỡ những ngườ? “bị hạ?”, vạch mặt đố? tượng lừa phỉnh, hướng dẫn họ nhờ vào pháp luật, chính quyền, ngành chức năng mà xử lý sự v?ệc. Tuy nhắc đến những từ khóa “Vân K?ều”, “đạ? ngàn Trường Sơn”, ngườ? ta dễ l?ên tưởng đến thứ “bùa yêu” ma mị ấy, nhưng độ thực hư về công dụng của nó thế nào, đến nay vẫn chưa được k?ểm chứng. 
  

 Loan Nguyễn – K?m Long

Tin nổi bật