Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm án còn 7 năm tù

  • Khánh Ngân - Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Đỗ Anh Dũng được hưởng rất nhiều tình tiết giảm nhẹ và đưa ra thêm được một số tình tiết mới để tòa làm căn cứ lượng hình.

Sau nửa ngày xét xử, trưa 25/9, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Theo đó, tòa tuyên giảm án cho ông Dũng từ 8 năm còn 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo Hội đồng xét xử, tại phiên tòa, ông Dũng thừa nhận những nội dung đã nêu trong bản án sơ thẩm. Tòa phúc thẩm kết luận, năm 2022, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp khó khăn về tài chính nên ông Dũng chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt tìm cách huy động vốn.

Sau khi Việt đề xuất phương án phát hành trái phiếu thông qua các công ty thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh, ông Dũng đồng ý. Qua đó, Việt chỉ đạo cấp dưới chỉnh sửa các báo cáo tài chính để các công ty đủ điều kiện phát hành trái phiếu. Qua 9 đợt mở chào bán trái phiếu riêng lẻ, hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng với Tân Hoàng Minh. Thông qua đó, Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được tổng cộng gần 14.000 tỷ đồng.

Trong số này, hơn 5.000 tỷ đồng được phía Tân Hoàng Minh lấy người mua sau trả cho người mua trước. Đến nay, toàn bộ thiệt hại vụ án với hơn 8.600 tỷ đồng đã được phía bị cáo Dũng và Tập đoàn Tân Hoàng Minh khắc phục ngay giai đoạn điều tra. Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Đỗ Anh Dũng được hưởng rất nhiều tình tiết giảm nhẹ và đưa ra thêm được một số tình tiết mới để tòa làm căn cứ lượng hình.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa phúc thẩm.

Trước đó, luật sư bào chữa cho ông Dũng đã đưa ra nhiều căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét, giảm án cho thân chủ. Theo đó, ngoài hơn 1.000 bị hại có đơn tha thiết xin giảm án cho ông Dũng ở phiên sơ thẩm, hôm nay tiếp tục có 262 lá đơn của các pháp nhân, cá nhân xin giảm hình phạt cho bị cáo.

Theo luật sư, đây là sự kiện khác biệt mà không một vụ án lừa đảo nào có được. Đồng thời, luật sư đề nghị tòa phúc thẩm xem đây là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt mà chỉ trong vụ án này mới diễn ra. Hiện nay, Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội xác nhận toàn bộ bị hại đã nhận được tiền.

Cũng theo luật sư, ông Dũng có hơn 30 năm xây dựng Tập đoàn Tân Hoàng Minh, góp phần đáng kể cho ngân sách, tạo các sản phẩm bất động sản giá trị, kiểu mẫu cho thị trường. Nhờ đó, bị cáo được tặng bằng khen của Thủ tướng và nhiều cơ quan, ban ngành.

Về phía đại diện Viện kiểm sát cho biết tại phiên tòa phúc thẩm, có thêm tài liệu thể hiện bị cáo Đỗ Anh Dũng bị ung thư dạ dày đang trong quá trình điều trị.  Đặc biệt, bị cáo và gia đình đã khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các nhà đầu tư là hơn 8.600 tỷ đồng. Từ những phân tích nêu trên, đại diện Viện kiểm sát cho rằng có căn cứ để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Đỗ Anh Dũng. Do đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX  giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Anh Dũng 6-9 tháng tù.

Tin nổi bật