Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã chia sẻ về hành trình 20 năm phát triển của tập đoàn cũng như định hướng cho giai đoạn tới.
Theo ông Tài, MWG được thành lập năm 2004. Sau 10 năm hoạt động, vào 2014, công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán, mở ra chặng đường tăng trưởng mới.
Theo tin tức trên Tạp chí Tri thức, từ năm 2015 đến nay, ông Tài cho biết tập đoàn trải qua ba giai đoạn rõ rệt. Trong đó, giai đoạn đầu (2015-2021) là thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng. Doanh thu tăng nhanh nhưng lợi nhuận không theo kịp, vì tăng trưởng chủ yếu dựa vào số lượng.
Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ về lượng, công ty nhận thấy cần điều chỉnh để đảm bảo hiệu quả. Do đó, trong giai đoạn 2022-2023, công ty đã bắt đầu tái cấu trúc theo hướng giảm lượng và tăng chất. Theo đó, Thế Giới Di Động đã giảm số lượng cửa hàng và nhân viên, giữ lại những cửa hàng và nhân viên chất lượng.
"Công ty đã giảm rất nhiều con người, có thể nói là từ mười mấy nghìn cho đến 20.000 người. Đồng thời, công ty cũng đầu tư cho những nhân viên và quản lý ở lại để nâng cao chất lượng. Giai đoạn này chúng tôi tái cấu trúc và chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới", ông Tài nhấn mạnh.
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài. (Ảnh: CafeF)
Bước sang giai đoạn 2022-2023, MWG tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ. Ở giai đoạn này Thế Giới Di Động đã giảm số lượng cửa hàng và nhân viên, giữ lại nhưng cửa hàng và nhân viên chất lượng.
"Chúng tôi quyết định là giảm lượng và tăng chất. Số cửa hàng thì chúng tôi cũng giảm số lượng và giữ lại những cửa hàng chất lượng, tập trung để đầu tư cho những cửa hàng đó. Con người cũng vậy, chúng tôi cũng giảm rất nhiều con người, con số từ 10.000 đến 20.000 con người. Và tất nhiên, chúng tôi đầu tư cho những bạn nhân viên và quản lý ở lại," ông Tài nhấn mạnh.
Tiếp sau giai đoạn tái cấu trúc, từ năm 2024 trở đi, MWG đặt mục tiêu bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới dựa trên chất lượng.
"Chúng tôi không tăng trưởng dựa vào số lượng nữa mà tăng trưởng nhờ vào cái chất. Những cái mà khách hàng nhận được từ những điểm kinh doanh, kể cả online và offline, nó sẽ hơn rất nhiều so với trước đây, vượt trội so với các đối thủ," CafeF dẫn lời Chủ tịch MWG khẳng định.
Ông cũng chỉ ra đặc điểm của từng giai đoạn như giai đoạn đầu doanh thu tăng trưởng nhanh nhưng lợi nhuận tăng trưởng chậm, thấp hơn so với doanh thu; giai đoạn hai là tái cấu trúc và giai đoạn ba sẽ là thời kỳ doanh thu tăng nhưng lợi nhuận tăng trưởng nhanh hơn doanh thu nhiều và ở giai đoạn này số lượng cửa hàng tăng sẽ không đáng kể.
Bên cạnh đó, ông Tài cũng nói về đặc thù của 2 cái chuỗi đang trong 2 cái giai đoạn phát triển khác nhau là Thế Giới Di Động và Bách Hoá Xanh. Cụ thể, Thế Giới Di Động đã chính thức bước vào giai đoạn tăng trưởng nhờ chất, không còn phụ thuộc vào số lượng cửa hàng. Trong khi đó, Bách Hóa Xanh vẫn ở giai đoạn đầu, vì vậy sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ vào lượng và chất.
"Lượng sẽ song hành với chất nhưng hỏi cái gì lớn hơn thì tôi cho là cái lượng sẽ là yếu tố được tập trung trong thời gian sắp tới để chiếm lĩnh nhanh, để tăng thị phần nhanh", ông Tài chia sẻ.
Vị chủ tịch MWG cũng nhận định vì lý do trên nên doanh thu của Bách Hóa Xanh được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn lợi nhuận, trong khi ngược lại, tại Thế Giới Di Động, lợi nhuận sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với doanh thu.