Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chủ đầu tư nói gì về "nút thắt cổ chai" trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

  • Bảo An
(DS&PL) -

Trước nhiều luồng ý kiến băn khoăn về kết cấu hạ tầng giao thông tại đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đại diện Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh đã thông tin về đoạn đường vừa xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến 3 mẹ con thiệt mạng hôm 18/2.

Thông tin liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người thiệt mạng xảy ra tại Km48+200 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế ngày 18/2 vẫn đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh việc điều tra làm rõ trách nhiệm của tài xế điều khiển xe ô tô 7 chỗ ngồi mang BKS: 36A-485.67 có hành vi vượt ẩu gây ra vụ tai nạn thương tâm, nhiều luồng ý kiến vẫn đặt ra nghi vấn về kết cấu hạ tầng giao thông của đoạn đường xảy ra tai nạn. Mặc dù vẫn đang đợi kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, nhưng nhiều người cho rằng khâu thiết kế hạ tầng giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn đang bộc lộ nhiều vấn đề.

Về vấn đề này, chia sẻ trên báo Pháp luật TP.HCM, đại diện Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh cho biết dự án Cam Lộ - La Sơn thuộc giai đoạn 2017-2020, thời điểm này vốn đầu tư phân kỳ nên chỉ đầu tư được 2 làn xe, còn nếu làm 4 làn xe thì tổng vốn đầu tư sẽ gần gấp đôi.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm. Ảnh: PLO

Vì phân kỳ đầu tư 2 làn xe, nên trên tuyến có mở rộng 4 làn xe với tổng chiều dài hơn 20km và nhiều vị trí kẻ tim đường nét đứt để các xe vượt nhau.

Tại các vị trí đường gộp từ 4 làn thành 2 làn được thiết kế và thi công vuốt nối theo đúng Quy chuẩn 41: 2019 –Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ và bố trí đầy đủ biển báo, thiết kế chuyển tiếp theo quy chuẩn và đặt đầy đủ biển cảnh báo, sơn chỉ dẫn.

"Đến cuối năm 2023, Bộ GTVT đã giao cho Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh nghiên cứu đề xuất mở rộng 4 làn hoàn chỉnh. Hiện Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh đang gấp rút chuẩn bị hồ sơ, dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ hoàn thiện và trình Bộ GTVT" - đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km, được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022, trung bình  mỗi đoạn từ 5 - 8km lại có một đoạn thiết kế mỗi bên hai làn xe chạy để cho phép các xe vượt lên. Tùy điểm mà mỗi đoạn cho phép vượt này dài từ 1,5 - 2km. 

Giữa năm 2023, xuất hiện tình trạng xe tải chạy chậm tốc độ 20 - 30km/h nhưng các xe khác xếp hàng phía sau không thể vượt lên (vì phải chờ đến đoạn bốn làn đường để vượt). Do vậy, để đảm bảo tốc độ lưu thông, bên cạnh những điểm vượt bốn làn xe được thiết kế ban đầu, tuyến này còn kẻ thêm vạch nét đứt để xe được phép vượt đối với đoạn đảm bảo tầm nhìn ở những đoạn hai làn xe.

Trước đó, Bộ GTVT cũng phản hồi về vấn đề này, cụ thể thông tin trên báo VietNamnet, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng khẳng định, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế, có đủ biển báo giao thông, vạch kẻ đường đầy đủ. 

Cụ thể, ông Uông Việt Dũng cho biết: "Chúng ta cần phải chờ kết luận từ Cơ quan điều tra để xem nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn là gì".

"Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế, có đủ biển báo giao thông, vạch kẻ đường đầy đủ", ông Dũng khẳng định.

Bên cạnh đó, sau khi vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, ông Dũng cho rằng, cũng cần khuyến cáo tới người dân về nguyên tắc tổ chức giao thông và nguyên tắc tham gia giao thông ở tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Khi tài xế tham gia giao thông đều đã hiểu rõ các quy định của pháp luật rồi. Tất cả mọi nhận định từ dư luận đều đến từ nhận định chủ quan cả.

"Bất kỳ một tài xế nào khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật, chú ý quan sát, giữ khoảng cách, đảm bảo tốc độ, vượt xe trên những đoạn đường được phép vượt và quan sát kỹ đủ khoảng cách an toàn, xe phía trước nhường đường thì xe sau mới vượt được", ông Dũng nói.

Để xác định chính xác nguyên nhân xảy ra tai nạn, ông Dũng cho rằng: "Cần chờ kết luận của Cơ quan CSĐT. Về phía cơ quan quản lý đường bộ cũng đã vào cuộc rà soát lại vị trí xảy ra tai nạn".

Như đã đưa tin về vụ tai nạn, vào khoảng 10h ngày 18/2, ông Phan Đình Kiều (ngụ Kon Tum), điều khiển ô tô 7 chỗ BKS 36A- 485.67 lưu thông trên Cao Tốc Cam lộ - La Sơn, hướng Đà Nẵng - Quảng Trị.

Trên xe chở theo gia đình người Thanh Hóa là vợ chồng anh Phan Đình Quý, chị Lê Thị Hạnh cùng hai con là Phan Lê Khánh Vân (15 tuổi), Phan Đình Quang (9 tuổi).

Khi đến Km48+200, thuộc xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền thì xe này vượt phải xe đầu kéo cùng chiều, do anh Huỳnh Văn Dũng (ngụ huyện Châu Thành, Tiền Giang) điều khiển. Trong quá trình tăng tốc, xe bảy chỗ va chạm với xe đầu kéo, mất lái rồi bị hất lật ngửa sang chiều ngược lại.

Đúng lúc này, xe tải do anh Lâm Văn Tâm (ngụ thị xã Châu Đốc, An Giang) điều khiển đi tới. Từ hai chiều, xe anh Tâm và xe anh Dũng cùng đâm vào xe bảy chỗ đã lật ngửa, hất chiếc xe bay qua hộ lan ra ngoài phần đất lưu không của tuyến cao tốc. Chưa kết thúc, một xe đầu kéo khác do anh Nguyễn Tấn Đạt (ngụ huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) không kịp dừng, va chạm ngang hông xe tải của anh Tâm đã bị xoay ngang ra đường.

Vụ tai nạn khiến cháu Phan Đình Quang tử vong tại chỗ; cháu Phan Lê Khánh Vân tử vong trên đường đi cấp cứu; chị Lê Thị Hạnh tử vong tại Bệnh viện TW Huế, còn 2 người bị xây xát nhẹ.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền (TT-Huế) cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đồng thời, khởi tố bị can đối với ông Phan Đình Kiều về hành vi vượt ẩu.

Bảo An (T/h)

Tin nổi bật