Theo báo Giao Thông, đến chiều 19/2, cơ quan chức năng cho biết vẫn đang điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 3 người tử vong trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trước đó, Phan Đình Kiều (SN 1969, trú TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã bị khởi tố. Kiều là người đã điều khiển chiếc xe 7 chỗ vượt ẩu một xe container, gây ra vụ TNGT liên hoàn làm ba mẹ con chị Lê Thị H. (SN 1983, trú Thanh Hóa) tử vong vào ngày 18/2.
Chiếc xe con 7 chỗ bị biến dạng nghiêm trọng sau vụ tai nạn. Ảnh: VietNamNet
Ngày 19/2, tạicao tốc Cam Lộ - La Sơn các phương tiện trên tuyến lưu thông khá đông. Tuy nhiên, tình trạng ô tô các loại đua nhau lấn làn, vượt ẩu, bất chấp vạch kẻ đường phân chia hai chiều xe chạy... vẫn phổ biến.
Ngay khu vực Cầu Khe Ái Tử đoạn Km13, dù vạch tim đường liền cấm vượt in rõ giữa lòng đường, tài xế xe khách logo Hoàng Anh vẫn đá xi-nhan, rồ ga vượt qua dòng xe tải đang nối nhau chạy cùng chiều phía trước. Cách đó không xa, trước biển báo khoảng cách đến đoạn đường cho phép vượt xe 1km được cắm bên phải tuyến, tài xế xe khách logo Hà Loan vẫn đạp ga, vượt bên phải xe đầu kéo.
Nguồn tin cũng cho nay, chưa đầy nửa tiếng, đoạn tuyến này đã có cả chục xe khách, xe tải đua nhau lấn làn, vượt trái quy định, dù đoạn tuyến này có dấu hiệu lên dốc, đường cong.
Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được hoàn thiện giai đoạn đầu theo quy mô, thiết kế với 2 làn xe và 10 điểm mở để cho phép các phương tiện vượt. Tại đây, cao tốc có 4 làn, dải phân cách giữa. Trước và sau mỗi điểm này sẽ có bảng thông báo để các tài xế nhận diện, điều khiển xe theo đúng quy định.
Theo ông Ngô Văn Đoán, Trưởng văn phòng QLĐB II.5 (Khu QLĐB II, Cục Đường bộ Việt Nam), hệ thống an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thiện và được các cơ quan quản lý có thẩm quyền chấp thuận kiểm tra nghiệm thu, đưa vào khai thác. Đối với các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, Khu QLĐB II đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, đánh giá và bổ sung khắc phục.
Lãnh đạo Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, thời gian qua đơn vị đã tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm tốc độ, hành vi vượt ẩu. Tuy nhiên, vi phạm vẫn diễn ra. Ngoài việc tăng cường xử lý, vị này cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm đầu tư hoàn chỉnh quy mô cao tốc có dải phân cách giữa...
Kiến nghị cần sớm đầu tư hệ thống camera giám sát
Cùng ngày, tại buổi làm việc với các địa phương, cơ quan chức năng liên quan, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến vụ TNGT.
Đồng thời rà soát, phân tích kỹ những điểm còn bất cập, thiếu đồng bộ trong công tác đảm bảo giao thông các tuyến cao tốc đặc thù 2 làn xe.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 3 mẹ con tử vong thương tâm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, theo thống kê, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh từ khi đưa vào khai thác đến nay đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 6 người chết; Ngoài ra còn những vụ khác như đối đầu xe tải, xe lật xuống bên đường...
Theo thượng tá Tuấn, về hạ tầng thì biển báo, vạch kẻ đường, chỉ dẫn trên cao tốc cơ bản đầy đủ. Tuy nhiên, đặc thù cao tốc này đường hẹp với chỉ 2 làn xe, một số đoạn chưa có sóng điện thoại. "Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị mở rộng, có dải phân cách giữa để giảm nguy cơ đối đầu, đồng thời phải có hệ thống giám sát tốc độ, làn đường... như trên quốc lộ 1", thượng tá Tuấn nói.
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị, trước mắt cho rà soát toàn bộ những điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT để điều chỉnh hợp lý hơn.
Về lâu dài, kiến nghị nâng cấp mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4-6 làn xe theo quy hoạch. Từ ngày đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, bình quân mỗi ngày 4.000-5.000 lượt xe.
Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Cục CSGT cho biết, mới đây đơn vị đã kiến nghị nghiên cứu điều chỉnh các vị trí vuốt nối trên tuyến cho đồng bộ. Một số nút giao lên xuống cao tốc hiện không có đèn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Sớm nghiên cứu nâng cấp lên 4 làn xe
Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, thời gian qua đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng trên đường cao tốc.
Ngoài các nguyên nhân về quy mô phân kỳ đầu tư, điều kiện vận hành của phương tiện, đa số các vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân người điều khiển phương tiện chưa chấp hành đúng quy định về ATGT, nhiều trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu. Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 là ví dụ.
Lý giải về việc đầu tư cao tốc 2 làn xe, ông Thành cho biết, đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc có quy mô hoàn chỉnh, chi phí đầu tư lớn, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế nên việc phân kỳ đầu tư sẽ phù hợp nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, khả năng cân đối vốn và sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc.
Nói về kế hoạch mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, ông Thành cho biết, theo quy hoạch, hệ thống đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài 9.014km.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, đặc biệt là các tuyến cao tốc phân kỳ với quy mô 2 làn xe, đánh giá những tồn tại, hạn chế; Đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp để nâng cấp bảo đảm quy mô 4 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bổ sung nguồn vốn điều chỉnh chủ trương đầu tư nâng quy mô cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; Mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (15km), tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (51km)...
Đối với các đoạn tuyến còn lại gồm Cam Lộ - La Sơn (98km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.
Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.
Để đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn theo quy hoạch, Bộ GTVT đã giao và yêu cầu Ban QLDA đường HCM tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Vào khoảng 10h ngày 18/2, ông Phan Đình Kiều (55 tuổi, trú tại tỉnh Kon Tum), điều khiển ô tô bảy chỗ 36A- 485.67 lưu thông trên cao tốc Cam lộ - La Sơn, hướng Đà Nẵng - Quảng Trị. Trên xe chở theo gia đình anh Phan Đình Quý, chị Lê Thị.H. cùng hai con là P.L.K.V. (15 tuổi) và P.Đ.Q. (9 tuổi), tất cả đều trú tại tỉnh Thanh Hoá. Khi đến Km 48+200m, thuộc địa phận xã Phong Mỹ, ô tô con va chạm với xe đầu kéo mang biển kiểm soát 63C-136.59 kéo theo rơ mooc 63R-00.227 do anh H.V.D. (50 tuổi, trú tại tỉnh Tiền Giang) điều khiển đi cùng chiều phía trước, cùng làn đường sau khi xe ô tô con vượt lên từ phía bên phải. Sau va chạm, xe ô tô con lao sang phần đường ngược chiều va vào xe ô tô mang biển kiểm soát 63H- 005.68 do anh L.V.T. (42 tuổi, trú tại tỉnh An Giang) điều khiển đi trên phần đường ngược chiều, sau đó xe ô tô con lao xuống vực bên phải phần đường. Tiếp đó, ô tô 63H-005.68 bị xe đầu kéo 51D- 150.90 kéo theo rơ mooc 51R-349.20 do anh N.T.Đ. (44 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Ngãi) đang đi cùng chiều, phía sau, cùng làn đường hướng Quảng Trị - Đà Nẵng tông trúng. Vụ tai nạn khiến cháu P.Đ.Q. tử vong tại chỗ; cháu P.L.K.V. tử vong trên đường đi cấp cứu; chị L.T.H. tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế, còn 2 người khác bị thương nhẹ, báo Đại Đoàn Kết thông tin. |
Thục Hiền (T/h)