Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 29/9/2024: Iran có động thái đáng chú ý

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 29/9/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Iran có động thái đáng chú ý

Ngày 28/9, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố 5 ngày quốc tang cho thủ lĩnh Hassan Nasrallah. Hãng thông tấn IRNA dẫn lời từ ông Khamenei "gửi lời chia buồn đến sự tử vì đạo của Nasrallah vĩ đại và những người đồng hành và tuyên bố 5 ngày quốc tang ở Iran".

Cũng theo ông Khamenei, vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah sẽ được trả đũa thích đáng và những thành viên khác sẽ tiếp tục con đường chiến đấu chống lại Israel của thủ lĩnh Nasrallah.

Trong khi đó, Phó tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Reza Aref tuyên bố việc Tel Aviv giết chết thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah trong cuộc không kích ngày 27/9 sẽ dẫn đến "sự hủy diệt" của Israel.

Chính phủ Lebanon cũng tuyên bố 3 ngày quốc tang, bắt đầu từ 30/9.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: EPA

Hezbollah phóng 65 rocket trong đêm

Đêm 27/9 (giờ địa phương), Lực lượng Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon đã phóng khoảng 65 quả rocket vào Israel, chỉ vài giờ sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) triển khai một cuộc tấn công lớn vào thành trì của nhóm này tại Beirut, giết chết thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

Theo các quan chức địa phương, ít nhất hai vụ trúng rocket đã gây ra thiệt hại đáng kể ở thành phố Safed.  IDF cho biết một số quả rocket của Hezbollah đã bị hệ thống phòng không chặn lại.

Cảnh báo đang vang lên ở các thành phố và thị trấn bao gồm Metzuba, Rosh HaNikra, Shlomi, Lehman, Ben Ami, Nahariya, Evron, Betzet, Gesher HaZiv và Sa’ar.

Trang Ynet đưa tin không có ai tử vong vụ tấn công vì người dân đã sơ tán đến trung tâm đất nước. Các bức ảnh và video được đăng lên mạng xã hội cho thấy lính cứu hỏa tại hiện trường đang nỗ lực kiểm soát đám cháy.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Beirut. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Mỹ lên tiếng về vụ Israel hạ sát thủ lĩnh Hezbollah ở Liban

Theo Reuters, ngày 28/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi việc hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah là "một biện pháp công lý cho nhiều nạn nhân, bao gồm hàng nghìn người Mỹ, Israel và thường dân Liban."

Trong một tuyên bố đưa ra một ngày sau khi ông Nasrallah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel, ông Biden tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với "quyền tự vệ của Israel trước Hezbollah, Hamas, Houthi và bất kỳ nhóm khủng bố nào được Iran hậu thuẫn."

Vị Tổng thống Mỹ đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng "tăng cường thêm thế trận phòng thủ của các lực lượng quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông để ngăn chặn các hành vi gây hấn và giảm nguy cơ chiến tranh khu vực mở rộng."

Tin nổi bật