Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 19/10/2024: Israel có động thái "nóng" sau khi tiêu tiệt thủ lĩnh Hamas

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 19/10/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông trên Đời sống và Pháp luật.

Israel điều thêm quân đến Gaza

Ngày 18/10, Quân đội Israel cho biết đã điều thêm một đơn vị tới phía Bắc Gaza để hỗ trợ các lực lượng đang hoạt động tại khu vực này. 

Chiến dịch mới nhất của Israel tại Bắc Gaza, bắt đầu từ đầu tháng 10, đã khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng. Các cuộc tấn công gia tăng trong bối cảnh nước này vừa tuyên bố tiêu diệt thành công thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar vào hôm 16/10.

Động thái điều thêm quân và gia tăng các cuộc tấn công tại miền Bắc Gaza diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh Sinwar. Xe tăng Israel đã tiến đến trung tâm trại tị nạn Jabalia, với sự yểm trợ của hỏa lực từ trên không, sau khi đã càn quét qua các vùng ngoại ô và khu dân cư.

Quân đội Israel tuyên bố lực lượng của họ hoạt động tại Gaza nhằm ngăn chặn các chiến binh Hamas có thể tập hợp lại, đã tiêu diệt hàng chục chiến binh và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quân sự.

Binh lính Israel. Ảnh: The Guardian

Mỹ, Anh, Pháp và Đức kêu gọi chấm dứt chiến sự ở Gaza

Ngày 18/10, Tổng thống Mỹ cùng các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Anh đã nhấn mạnh “sự khẩn thiết” phải chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 1 năm ở Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hamas.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết 4 nhà lãnh đạo đã nhất trí về “sự khẩn thiết phải đưa các con tin trở về với gia đình, chấm dứt chiến tranh ở Gaza và đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được với dân thường."

Tại cuộc họp ở Berlin, lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp và Anh đã thảo luận về các sự kiện ở Trung Đông, đặc biệt là những hệ lụy từ cái chết của ông Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas vừa thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân đội Israel ở Gaza.

Khung cảnh đổ nát tại Gaza. Ảnh minh họa

Hezbollah tuyên bố hạ 55 lính Israel

Ngày 18/10, Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã loại khỏi vòng chiến đấu 55 lính Israel, kể từ khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bắt đầu chiến dịch tấn công bộ binh vào Nam Lebanon cách đây hơn 2 tuần.

Hezbollah khẳng định các tay súng của lực lượng này đã mở nhiều cuộc tấn công chất lượng và hiệu quả nhằm vào các đơn vị Israel đang tham gia chiến dịch bộ binh ở Nam Lebanon. Theo đó, các chiến binh Hezbollah đã hạ sát tổng cộng 55 lính Israel và khiến hơn 500 binh sỹ, sỹ quan khác bị thương. Hezbollah cũng tuyên bố bắt đầu chuyển sang một giai đoạn leo thang mới chống Israel, song không cho biết thêm chi tiết.

Tuyên bố trên được đưa ra ít giờ sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận có thêm 5 quân nhân thiệt mạng trong các cuộc giao tranh mới nhất với Hezbollah ở Nam Lebanon. Tuy nhiên, IDF chưa đưa ra bình luận về tuyên bố sáng sớm nay của Hezbollah.

Tin nổi bật