Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/8: Nga sắp giáng đòn trả đũa "không thể chống đỡ" vào Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 27/8/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 27/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Nga ẩn ý sắp giáng đòn trả đũa vào Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây nói với các phóng viên rằng các hành động thù địch của lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm cả chiến dịch tấn công xuyên biên giới ở khu vực Kursk chắc chắn sẽ nhận về đòn trả đũa tương xứng.

"Chúng tôi không nói về một quyết định riêng biệt ở đây. Tất nhiên, những hành động thù địch như vậy không thể tiếp diễn mà không có phản ứng thích hợp. Chắc chắn sẽ có phản ứng", ông Peskov nói khi bình luận về thông tin do Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đưa ra vào tuần trước về vấn đề trả đũa cuộc đột kích ở Kursk của Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Cụ thể, ông Antonov tiết lộ với các phóng viên rằng, chính phủ nước này đã đưa ra quyết định về đòn đáp trả cứng rắn đối với động thái đột kích xuyên biên giới nhằm vào khu vực Kursk từ phía Ukraine.

"Tôi thành thật nói với các bạn rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định. Tôi tin chắc rằng tất cả những người liên quan sẽ phải chịu hình phạt nặng nề cho các sự kiện đang diễn ra ở khu vực Kursk", ông Anatoly Antonov thời điểm trên cho hay.

Lực lượng Ukraine phát động chiến dịch đột kích khu vực kursk từ ngày 6/8. Người dân ở các khu vực biên giới đang được sơ tán đến các vùng an toàn. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, tổng cộng 197 nơi trú ẩn tạm thời đã được thiết lập tại 28 vùng lãnh thổ của nước này. Hơn 11.500 người, bao gồm hơn 3.500 trẻ em, đang ở trong đó.

Trong khi đó, Tổng thống Putin từng cho biết hành động khiêu khích có vũ trang của Ukraine tại Kursk nhằm mục đích củng cố vị thế trong các cuộc đàm phán trong tương lai. Ông khẳng định Ukraine chắc chắn sẽ nhận được đòn đáp trả thích đáng và mọi mục tiêu mà Nga đặt ra khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt chắc chắn sẽ đạt được.

Wagner tuyên bố không còn chiến đấu ở Ukraine 

Trong một tuyên bố được đăng tải trên Telegram hôm 26/8, tập đoàn quân sự Wagner tuyên bố chỉ hoạt động ở Belarus và Châu Phi, không chiến đấu cùng quân đội Nga ở Ukraine.

Wagner thông tin thêm rằng không có bất kỳ binh sĩ thuộc tập đoàn này đang làm việc cho lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, trong hàng ngũ Bộ Quốc phòng Nga, hay bất kỳ nơi nào khác dưới sự kiểm soát của Nga.

Nhóm này khẳng định các chiến binh Wagner không tham gia vào cuộc tấn công nào vào Ukraine của Nga "vào thời điểm này", đồng thời tuyên bố "nếu tình hình thay đổi, chúng tôi sẽ thông báo".

Wagner tuyên bố không còn chiến đấu ở Ukraine. Ảnh: Pravda

Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đặc biệt là trong trận chiến tại thành phố chiến lược Bakhmut. Lực lượng này bất ngờ rút khỏi Ukraine từ tháng 5/2023 do bất đồng với giới lãnh đạo quân đội Nga.

Sau vụ binh biến bất thành tại Nga hồi cuối tháng 6/2023, ông Yevgeny Prigozhin – lãnh đạo Wagner đã chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho "ông trùm" và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến vẫn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Những đồn đoán về tương lai của Wagner xuất hiện ngày càng nhiều sau khi Nga xác nhận ông “trùm” Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy cấp cao khác của Wagner thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay hồi tháng 8/2023. 

Các đơn vị Wagner sau đó được cho là đã được sáp nhập vào các cơ cấu quân sự chính thức của Nga, chẳng hạn như Lực lượng vệ binh Quốc gia . Đơn vị Chechnya Akhmat của Nga cũng tuyên bố vào tháng 10/2023 rằng một số lượng "khủng" lính đánh thuê Wagner đã gia nhập hàng ngũ của họ.

Theo báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 23/8, hiện chỉ có 5.000 quân Wagner được triển khai ở Châu Phi và Belarus, chỉ bằng một phần nhỏ so với mức đỉnh điểm là 50.000 quân vào năm 2023. Bộ Ngoại giao Ukraine cảnh báo vào ngày 25/8 rằng Belarus đang "tập trung một số lượng lớn" vũ khí và nhân sự tại biên giới với Ukraine bao gồm một số cựu binh Wagner.

Theo Tass vaf Kyiv Independent

Tin nổi bật