Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến lược mới của các đại gia Việt

(DS&PL) -

Để tiến tới chiến lược kinh doanh dài lâu, nhiều đại gia Việt lựa chọn hướng mở rộng doanh nghiệp, đưa thị phần ra nước ngoài.

Để t?ến tớ? ch?ến lược k?nh doanh dà? lâu, nh?ều đạ? g?a V?ệt lựa chọn hướng mở rộng doanh ngh?ệp, đưa thị phần ra nước ngoà?.

Khó khăn vẫn tỏa sáng

Những ngày cuố? cùng của năm 2013, công ty Cổ phần Sữa V?ệt Nam - V?nam?lk (VNM) đã công bố thông t?n: công ty đã nhận được đăng ký k?nh doanh tạ? Campuch?a.

Vớ? các DN khác, một thông t?n như vậy sẽ gây xôn xao thị trường, có thể kh?ến cổ ph?ếu tăng g?á mạnh. Nhưng vớ? V?nam?lk, câu chuyện h?ện thực hóa v?ệc đầu tư vào nước láng g?ềng Campuch?a có lẽ không có gì đáng bàn nh?ều, bở? nó đã nằm trong đường hướng phát tr?ển của doanh ngh?ệp; hơn nữa số vốn đăng ký đầu tư hàng trăm tỷ trong vụ này cũng chưa phả? lớn lao so vớ? các dự án được công bố trong năm.

Trước đó, các cổ đông của V?nam?lk, trong đó có ông lớn Tổng công ty Đầu tư và K?nh doanh vốn Nhà nước (SCIC) có lẽ đã hả hê kh? doanh ngh?ệp đưa vào vận hành 2 “s?êu nhà máy”, 1 chuyên sản xuất sữa nước có vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng vớ? công suất 800 tr?ệu lít sữa/năm và 1 chuyên sữa bột trẻ em có quy mô vốn tương đương cùng được đặt ở khu vực phía Nam.

 Đầu tư ra nước ngoà? cho một ch?ến lược phát tr?ển lâu dà?.

Tuy nh?ên, đó chưa phả? là tất cả. Ấn tượng mà nh?ều nhà đầu tư nhận thấy ở một trong những doanh ngh?ệp sao sáng trong cộng đồng k?nh tế này trong năm 2003 không hẳn ở 2 “s?êu nhà máy” trong nước vừa được đưa vào hoạt động, mà là những bước đ? đầu tư ra các thị trường ngoà? nước.

Bước t?ến thành lập Angkor Da?ry Products có vốn đăng ký khoảng 420 tỷ đồng tạ? Campuch?a sau động thá? rót thêm t?ền cho dây chuyền sản xuất sữa tươ? tạ? New Zealand lên 14,4 tr?ệu USD, cùng vớ? quyết định ch? 7 tr?ệu USD mua công ty sữa của Mỹ là Dr?ftwood Da?ry hồ? đầu tháng 12/2013 để mở rộng thị trường là một đ?ểm nhấn trong hoạt động của doanh ngh?ệp này.

Nó? đến chí hướng ngoạ? phả? kể đến là Hoàng Anh G?a La? (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức. Doanh ngh?ệp từng đ? đầu trong lĩnh vực BĐS ở V?ệt Nam này đã rút khỏ? lĩnh vực này ở trong nước nhưng lạ? khở? công một dự án quy mô rất lớn hàng trăm tr?ệu USD ở g?ữa trung tâm Myanmar từ đầu năm 2013, và dự k?ến hoàn thành trong vòng 14 tháng.

Dự án của bầu Đức vào Myanmar nhắm đến phân khúc BĐS thương mạ? cao cấp cho thuê và căn hộ dịch vụ kh?ến nh?ều ngườ? g?ật mình vì khả năng nắm bắt cơ hộ? nhanh nhạy của doanh nhân g?àu thứ 2 trên TTCK V?ệt Nam này. Trước đó, từ năm 2007, đạ? g?a phố nú? này đã trồng những cây cao su đầu t?ên trên đất Lào, và h?ện đã có một phần kha? thác được mủ.

Một doanh ngh?ệp cũng mạnh mẽ đầu tư ra nước ngoà? trong năm 2013 là Công ty Cổ phần Gemadept (GMD). Trong 9 tháng đầu năm, GMD đã mạnh tay ch? hàng trăm tỷ đồng cho 3 dự án tạ? Campuch?a là cảng Nam Hả? Đình Vũ, Dự án cao su của Pac?f?c Pearl và dự án cao su của Pac?f?c Lotus. Hoạt động cảng b?ển, cho thuê văn phòng… t?ến tr?ển tốt đã góp phần g?úp doanh ngh?ệp thực h?ện các kế hoạch vươn mình ra nước ngoà?.

Thông t?n bán Gemadept Tower cho một tập đoàn Hàn Quốc thu về hơn 700 tỷ đồng cùng vớ? kế hoạch bán vốn tạ? Cảng Cá? Mép Gemadept-Term?nal được nh?ều ngườ? dự đoán là bước đ? mà GMD dồn t?ền cho các dự án hàng chục nghìn hecta cao su ở Campuch?a.

Để m?ếng bánh ngày càng nở ra

Trong ph?ên họp định kỳ tháng 11/2013, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cũng đã công bố Nghị quyết HĐQT về chủ trương đầu tư trong nước và nước ngoà?. Theo đó, HĐQT đề xuất ĐHCĐ thông qua chủ trương tr?ển kha? các dự án đầu tư nước ngoà? tạ? Myanmar, Indones?a, Thá? Lan và ngh?ên cứu phương án đầu tư tạ? Malays?a, Ph?l?pp?nes.

Trong và? năm gần đây, g?ớ? đầu tư cũng đã chứng k?ến khá nh?ều doanh ngh?ệp vươn cánh tay ra nước ngoà?, đầu tư các dự án ở nh?ều nước trên thế g?ớ? như Bóng đèn Đ?ện Quang (DQC) tạ? Venezuela, CT Group tạ? Myanmar, Sông Đà vớ? thủy đ?ện tạ? Lào, FPT tạ? Nhật, Gốm sứ M?nh Long tạ? Czech, V?ettel….

 'Mở đất' để ch?ếc bánh thị phần ngày càng lớn lên.

Thông t?n từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, các doanh ngh?ệp trong nước đã đầu tư vào hàng chục quốc g?a, vùng lãnh thổ vớ? lượng vốn khoảng cả chục tỷ USD vớ? vốn chủ yếu vào Lào, Campuch?a, Nga, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, đ?ện, dầu khí, cây công ngh?ệp, tham g?a một số hoạt động phân phố?, ngân hàng, tà? chính.

Có thể thấy, 2013 là một năm vẫn còn khó khăn vớ? nh?ều doanh ngh?ệp. Tuy nh?ên, trong hàng chục ngàn doanh ngh?ệp lao đao trong bão tố cũng có không ít những gương mặt lớn vẫn đang vững tay chèo, vượt qua hầu hết các sóng g?ó, thậm chí còn k?ếm bộn t?ền, mở rộng tầm hoạt động của mình.

Kể hoạch mở rộng đầu tư ra nước ngoà? có lẽ là một lựa chọn không hề tồ? đố? vớ? các doanh ngh?ệp có thực lực tốt. Lý do khá đơn g?ản là bở? vì ch?ếc bánh thị trường trong nước dường như đã chật chộ? vớ? không ít đơn vị, không vươn ra ngoà? thì không thể cả? th?ện được doanh thu, không phát tr?ển được thêm nh?ều nữa.

Trả lờ? phỏng vấn Bloomberg gần đây, bà Ma? K?ều L?ên, Tổng g?ám đốc V?nam?lk đã khẳng định ch?ến lược mở rộng đầu tư ra nước ngoà?, trong đó có kế hoạch mở rộng sản xuất tạ? Campuch?a vớ? kỳ vọng doanh thu sẽ đạt 3 tỷ USD vào năm 2017.

Vớ? bầu Đức, cú đấm BĐS Myanmar và cao su ở Lào đang được kỳ vọng sẽ là nồ? cơm của tập đoàn này trong thờ? g?an tớ?, thay cho BĐS trong nước, thủy đ?ện và đồ gỗ.

Như thế, xu hướng đầu tư ra nước ngoà? không chỉ là vì tương la? lâu dà? mà còn được xem là một lựa chọn vượt khó của các doanh ngh?ệp trong nước. Tuy nh?ên, dòng vốn xuất ngoạ? không phả? bao g?ờ cũng dễ dàng. Nh?ều chuyên g?a gần đây cảnh báo về sự khó khăn trong v?ệc thu vốn đầu tư về.

Theo V?etnamnet 

Tin nổi bật