Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Chìa khóa” giải quyết khủng bố bằng bom xe

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Cho tới giờ, người dân châu Âu vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ khủng bố bằng xe tải tại khu chợ Giáng sinh ở Berlin khiến hơn 50 người thương vong đêm 19/12.

(ĐSPL) - Cho tới giờ, người dân châu Âu vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ khủng bố bằng xe tải tại khu chợ Giáng sinh ở Berlin khiến hơn 50 người thương vong đêm 19/12. Câu hỏi khiến dư luận quan tâm là giới chức châu Âu sẽ hành động như thế nào để ngăn chặn những “xe bom” có thể phát nổ bất cứ lúc nào vào dịp lễ hội cuối năm?

Sau vụ khủng bố dùng xe tải tấn công vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin đêm 19/12 khiến hơn 50 người thương vong, nhiều chuyên gia an ninh lo ngại, tấn công theo phương thức này có khả năng tàn sát ghê gớm, mà việc điều tra cũng rất khó khăn, bởi hung thủ có thể “cài đặt” cho xe lao vào đám đông mà chúng không cần “tự sát”.

Người đứng đầu sở Cảnh sát Berlin, ông Klaus Kandt bày tỏ quan ngại: “Ở Đức, lễ hội Giáng sinh là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm. Ngay từ đầu tháng 12, trên toàn nước Đức đã có tới 2.500 chợ truyền thống, riêng Berlin có 50 chợ. Bất cứ khu vực tập trung đông người nào đều có thể trở thành mục tiêu tấn công của những tên khủng bố, nên rất khó để giảm thiểu rủi ro xuống con số 0. Chúng ta làm gì để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy?”.

Vụ khủng bố xe bom ngày 19/12 đã khiến hơn 50 người thương vong.

Cũng theo ông Kandt, phương thức hữu hiệu nhất để có thể giảm thiểu khủng bố bằng “bom xe” chính là xây dựng các rào cản xung quanh các khu vực đông người và Berlin áp dụng phương thức này từ ngày thứ Ba (20/12), ngay sau vụ tấn công.

Ruth Reed, Viện trưởng viện Kiến trúc sư Hoàng gia Anh nêu ý kiến, sau vụ tấn công ở Berlin, các quan chức chống khủng bố không chỉ ở Đức mà nhiều nước phương Tây khác nên đánh giá lại sự an toàn của không gian công cộng. “Những nghiên cứu của tôi cho thấy, việc xây dựng rào chắn lớn xung quanh khu vực đông người rất quan trọng. Trong kiến trúc đô thị, điều này luôn được tính đến nhằm ngăn ngừa các vụ tấn công bằng xe tải. Nhưng, hàng rào thông thường thì không đủ sức cản những xe bom với tốc độ lớn, chúng dễ dàng phá tan rào chắn”, bà Reed nói. Bà Reed là tác giả một tài liệu hướng dẫn xuất bản năm 2010 về thiết kế chống khủng bố mà không trở thành một “pháo đài” thiếu thân thiện với cộng đồng.

The Guardian đưa tin, thực tế, hàng rào đen quanh Cung điện Westminster ở Anh được thiết kế nhằm ngăn chặn xe tải lao vào với tốc độ cao. Trên đường Whitehall cũng có nhiều rào cản nhưng được giấu một cách kín đáo. Cũng tại Anh, sân vận động Emirates của Arsenal là một ví dụ điển hình về việc tích hợp các rào chắn với thiết kế công trình để đảm bảo an toàn với những khu vực đám đông hàng nghìn người. Cụ thể, cổng chính của sân là một rào cản đối với các loại xe, toàn bộ ghế ngồi bằng bê tông giúp ngăn chặn một chiếc xe nào đó lao vào sân trước, trong khi khẩu pháo khổng lồ, biểu tượng của câu lạc bộ tạo thành một trở ngại cho xe đi về phía tòa nhà sân vận động.

Ở Mỹ, bao quanh các trụ sở làm việc của chính phủ và quân đội đều có hàng cột chống đâm va hay tấn công. Bộ Ngoại giao Mỹ còn phân loại hệ thống cột bảo vệ khác nhau như cột có khả năng chặn xe đang đi với tốc độ lên đến 80km/h, hay cột chống các loại xe vận tải lớn...

Người đứng đầu viện Kiến trúc sư Hoàng gia Anh chỉ rõ: “An ninh công cộng rất quan trọng nhưng các công trình không nên gợi cảm giác bất an. Những người dân sẽ không thể hào hứng, vui vẻ đến với các hoạt động lễ hội dịp cuối năm nếu họ thấy những bức tường sắt đồ sộ. Tôi nghĩ các tính năng phòng chống xe bom càng kín đáo càng tốt”.

Dịp Quốc khánh Pháp năm ngoái, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng đã sử dụng phương thức này lao vào đám đông khiến gần 100 người thiệt mạng. Theo một tài liệu an ninh của Đức, các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda, IS hiện đang kêu gọi các phần tử cực đoan dùng xe đâm vào đám đông để đạt hiệu quả lớn. Hơn nữa bọn chúng có thể nhảy khỏi xe, tẩu thoát mà không cần tự sát. Vậy nên việc giảm thiểu thương vong cho hình thức đánh bom này đang được Chính phủ nhiều nước quan tâm.

Giáo sư Tahir Abbas, nghiên cứu cấp cao tại viện Nghiên cứu chính sách công thông tin: “Tại nhiều nước châu Âu đã trang bị hệ thống tối ưu để cảnh báo về vũ khí hoặc chất nổ. Vậy nên các tổ chức khủng bố dùng xe hơi được cho là cách thức tấn công có thể “qua mặt” được “máy đánh hơi” này”.

Ông Abbas còn tiết lộ, hiện một số nước đã nghiên cứu ra “hệ thống chắn” mang tính thẩm mỹ nhằm ngăn chặn xe đâm vào các tòa nhà. Đó có thể là chậu hoa bằng bê tông hay kim loại được ẩn bên trong tòa nhà. “Với khủng bố, chúng ta luôn phải chơi trò đuổi bắt và rút ra các bài học từ mỗi vụ tấn công. Từ sự kiện ở Nice và bây giờ ở Berlin, khủng bố rất ranh mãnh, chúng ta cần phải tỉnh táo để dự đoán được hành động tiếp theo của chúng”, ông Abbas nói.

PHƯƠNG ANH (Theo The Guardian, Reuters)

Đăng lại báo giấy số 155

Tin nổi bật