Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chân dung tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ muốn đầu tư làm cảng biển ở Đà Nẵng

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Tỉ phú Ấn Độ Gautam Adani từng bỏ học để làm kinh doanh, nay trở thành tỷ phú giàu thứ 16 thế giới sở hữu khối tài sản trị giá 79,5 tỷ USD.

Tỉ phú Ấn Độ Gautam Adani sinh ngày 24/6/1962 tại thành phố Ahmedabad, Gujarat, Ấn Độ. Ông là con trai thứ ba trong gia đình có tám anh chị em. Cha của ông là một nhà buôn nhỏ. Ông là một nhà công nghiệp tỷ phú người Ấn Độ, là người sáng lập và chủ tịch của Adani Group, một tập đoàn đa quốc gia tham gia vào hoạt động và phát triển cảng ở Ấn Độ.

Sau khi bỏ học đại học, ông Adani bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng cách kinh doanh kim cương ở Mumbai. Năm 1981, anh trai của ông là Mahasukhbhai Adani mua một cơ sở sản xuất nhựa ở Ahmedabad và mời ông quản lý hoạt động. Liên doanh này chính là cửa ngõ để Adani tiến tới giao dịch toàn cầu thông qua nhập khẩu polyvinyl clorua (PVC).

Năm 1988, ông Adani thành lập Adani Exports, hiện được gọi là Adani Enterprises, công ty cổ phần của Tập đoàn Adani. Ban đầu, công ty kinh doanh các mặt hàng nông nghiệp và năng lượng. Trong những năm tiếp theo, Adani Enterprises đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, bao gồm cơ sở hạ tầng và logistics.

Tỉ phú Ấn Độ Gautam Adani. Ảnh: Forbes

Sau hơn 30 năm phát triển, Adani Group ngày nay đã trở thành tập đoàn nổi tiếng nhất Ấn Độ, cung cấp động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Ấn Độ. Dù là trên đường phố Ấn Độ hay trong các tòa nhà văn phòng lớn, bạn đều có thể nhìn thấy bóng dáng của Tập đoàn Adani.

Trong khi đó, khối tài sản của ông Adani đã tăng từ 100 triệu USD vào năm 2008 lên 79,5 tỷ USD vào tháng 2/2024. Tuy nhiên, khi danh tiếng của Adani ngày càng lớn, nhiều người có ý đồ xấu bắt đầu nhắm tới Adani. Sau khi Adani trở nên nổi tiếng, ông gặp phải các vụ bắt cóc và tấn công khủng bố, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn tính mạng của ông và gia đình.

Ví dụ, vào năm 1998, Adani đã trở thành một người giàu có rất nổi tiếng ở Ấn Độ, điều này đã khiến một nhóm người nảy sinh ý định bắt cóc ông. Trong một lần đi chơi cùng bạn bè, một băng nhóm xã hội đen có vũ khí đã bắt cóc Adani. Cuối cùng, gia đình phải bỏ ra 2 triệu USD để chuộc ông từ tay bọn xã hội đen.

10 năm sau, Adani lại thoát chết trong một cuộc tấn công khủng bố bất ngờ. Sau lần đó, Adani rất coi trọng vấn đề an toàn cá nhân và ít khi tiết lộ hành tung của mình với giới truyền thông. Mới đây, tập đoàn Adani của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani cho biết đã nhận được phê duyệt sơ bộ từ Chính phủ Việt Nam về việc phát triển cảng mới tại thành phố biển Đà Nẵng.

Theo đó, mong muốn của Tập đoàn Adani là xây dựng bến cảng công ten nơ và khu vực đa chức năng để xử lý các loại tàu hàng khác nhau vào cảng. Dự án đang ở giai đoạn lập kế hoạch ban đầu và tổng mức đầu tư cần thiết vẫn chưa được quyết định. Nhưng nếu được triển khai, đây sẽ là cảng quốc tế thứ tư của Tập đoàn Adani sau cảng Haifa ở Israel, cảng Colombo ở Sri Lanka và cảng Dar es Salaam ở Tanzania.

Tập đoàn trên hiện xử lý khoảng 5% khối lượng hàng hóa từ quốc tế vào Ấn Độ và muốn tăng tỷ lệ này lên 10% vào năm 2030, đồng thời mong muốn tìm kiếm cơ hội tại khu vực Trung Đông, Đông Nam Á, Đông Phi, Bangladesh. Các quốc gia cụ thể gồm Sri Lanka, Maldives, Việt Nam, Campuchia được nhắc đến với lý do đây là những nước và khu vực đang có hoạt động thương mại sôi động với Ấn Độ.

"Chúng tôi đang hướng mục tiêu vào các quốc gia có nền tảng sản xuất tốt hoặc dân số cao - những yếu tố sẽ dẫn tới mức tiêu thụ cao. Chúng tôi đang tập trung vào khối lượng xuất khẩu ở những nước này”, giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani cho biết tham vọng của tập đoàn trong việc muốn đưa Ấn Độ trở thành một trung tâm hàng hải.

Tin nổi bật