Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cấp học bổng toàn phần cho nam sinh nhà nghèo nguy cơ "lỡ hẹn" vào đại học

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội quyết định sẽ cấp học bổng toàn phần nếu nam sinh này nhập học Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hoàng Long Vũ (SN 2006, trú tại huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) là nhân vật trong bài viết “Nam sinh nhà nghèo đạt 27,85 điểm khối A, nguy cơ 'lỡ hẹn' vào đại học”. Long Vũ đạt tổng 3 môn khối A là 27,85 điểm (Toán 8,6; Vật lý 9,5; Hóa học 9,75) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và em đã đỗ NV1 vào Ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tuy nhiên, hoàn cảnh của nam sinh rất khó khăn, mẹ bị ung thư, bố bị tâm thần, kinh tế dựa vào ông bà nội đã hơn 70 tuổi, vì thế việc học đại học đối với Vũ rất khó khăn.

Theo thông tin từ Vietnamnet, đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, ngay sau khi đọc được bài viết về hoàn cảnh đặc biệt của Hoàng Long Vũ và khát khao được đi học của em, nhà trường rất quan tâm và muốn khuyến khích tinh thần, giúp em yên tâm học tập.

Em Hoàng Long Vũ bên cạnh người bố bệnh tâm thần. Ảnh: Vietnamnet.

Theo vị đại diện, nếu Vũ nhập học Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ cấp học bổng toàn phần của Giám đốc đơn vị này, miễn học phí và phí ký túc xá cho em. Đồng thời, Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội cũng sẵn sàng hỗ trợ công tác thăm khám bệnh tình cho bố mẹ em.

Từ nhiều năm gần đây, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cũng đã chỉ đạo triển khai học bổng của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và phát triển nhiều nguồn học bổng hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; sinh viên người dân tộc thiểu số, miền núi và các sinh viên đạt kết quả xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học. 

Ngoài trường hợp của Vũ, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đảm bảo rằng tất cả sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển vào trường đều sẽ được hỗ trợ về học phí, học bổng và ký túc xá để yên tâm học tập. “Vì vậy, các em yên tâm nhập học và gửi yêu cầu hỗ trợ tới hiệu trưởng các trường và giám đốc ĐHQGHN để được hỗ trợ trong suốt quá trình học tập tại trường”, vị này nói.

Trước sự hỗ trợ đặc biệt này, Long Vũ cũng như gia đình em hết sức vui mừng, vì con đường vào đại học của em sẽ dễ dàng hơn.

“Khi biết thông tin này, em rất vui, hạnh phúc và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người luôn quan tâm, giúp đỡ em và gia đình. Tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực, cố gắng hơn trong chặng đường học tập sắp tới”, Long Vũ bày tỏ.

Cũng theo Hoàng Long Vũ, ngày 24/8, em sẽ cùng mẹ ra Hà Nội để làm thủ tục nhập học.

Trước đó, theo Báo Tiền phong, Long Vũ sinh ra trong gia đình khó khăn, mẹ là Nguyễn Thị Hương (SN 1969) còn bố là Hoàng Văn Hoan (SN 1982). Gia đình Vũ thuộc diện hộ nghèo, tài sản trong nhà không có gì quý giá ngoài những giấy khen của Vũ được treo trang trọng ở góc tường. Bố Vũ vốn bị bệnh tâm thần hơn 10 năm qua, còn mẹ cậu phát hiện mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối vào năm 2019. Cuộc sống gia đình vốn lo cái ăn, cái mặc đã khó, ngày càng thêm đổ nợ vì bệnh tật.

Vũ là cậu con trai duy nhất, chứng kiến nỗi đau bệnh tật của bố, của mẹ, không ít lần em muốn nghỉ học. Song mỗi lần nhắc đến, bà Hương lại động viên con trai cố gắng, bởi người mẹ biết Vũ đam mê con chữ, muốn đi học để thay đổi số phận.

Em Hoàng Long Vũ và ông bà nội. Ảnh: báo Tiền phong.

“Cứ 2 tháng, mẹ phải ra Bệnh viện Ung bướu Nghệ An hóa trị 1 lần. Còn bố, bình thường thì không sao, nhưng khi lên cơn thường xuyên la mắng. Nhiều lúc em muốn nghỉ học kiếm tiền về hỗ trợ chữa bệnh cho mẹ, cho cha, nhưng người thân trong gia đình không đồng ý. Vì để vào được đại học, không chỉ là ước mơ của em, mà cả của bố mẹ, của cả ông, bà”, Long Vũ chia sẻ.

12 năm đến trường của Vũ rất khó khăn, ở đó có sự nỗ lực của em và an ủi của người thân trong gia đình. Vũ cho biết, mấy tháng nay, bình quân chi phí mỗi lần chạy chữa bệnh cho mẹ hết 4 triệu đồng/tháng. Vì bố, mẹ đều bị bệnh, nên nhiều năm qua, vợ chồng ông Hoàng Toàn (73 tuổi, ông nội của Vũ) trở thành trụ cột chính.

"Từ khi bố mẹ Vũ đổ bệnh, vợ chồng tôi trở thành trụ cột. Vũ học giỏi, nhưng thời gian tới nếu đi học đại học sẽ rất khó khăn với gia đình, vì ông bà sợ không kham nổi", ông Toàn trải lòng.

Khi nhận được thông tin Vũ nhận được học bổng toàn phần và sẽ vào đại học, cả gia đình em đều vui mừng khôn tả. 

Tin nổi bật