Dạo qua các chợ lớn nổi tiếng như chợ Đồng Xuân, Bến Thành du khách rất dễ bị lạc vào ma trận hàng giả, nhái.
Chợ Đồng Xuân - Hà Nội: Cảnh giác trước mỹ phẩm, quần áo giả, nhái
Là một trong những đầu mối lớn nhất cung cấp hàng hóa cho khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận, có lịch sử lâu đời và nổi tiếng từ thời Pháp thuộc, chợ Đồng Xuân được nhiều du khách cả trong và ngoài nước đến tham quan mua sắm. Chợ có diện tích hơn 14.000m2 và trên 2000 hộ kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau. Trong chợ, các mặt hàng được bày bán phong phú, đủ chủng loại, nhiều nhất là hàng may mặc, phụ kiện thời trang.
Cảnh mua ban tấp nập tại chợ Đồng Xuân. |
Sầm uất là vậy, nhưng khu chợ này cũng nổi tiếng về việc bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc. Theo thống kê từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, mỗi năm, tại các tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Bông, Hàng Gai và khu vực chợ Đồng Xuân, lực lượng này đã kiểm tra, xử lý hàng trăm vụ, tiền phạt và tịch thu hàng giả lên tới gần chục tỷ đồng.
Mặc dù đội QLTT số 2 (Chi cục QLTT Hà Nội) cùng Ban Quản lý chợ Đồng Xuân đã triển khai ký kết một bản cam kết về kinh doanh “sạch” (kinh doanh theo đúng quy định của Nhà nước. Theo đó, các hộ cam kết chấp hành nghiêm chỉnh chế độ đăng ký kinh doanh, kinh doanh hàng hóa phải có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, không kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm chủ quyền sở hữu công nghiệp và không kinh doanh hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm) đến từng ki ốt bán hàng từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, thực trạng thì đó chỉ là hình thức bên ngoài.
Gần như các hộ kinh doanh chỉ ký kết rồi để đấy. Dạo một vòng quanh chợ Đồng Xuân, càng đi sâu vào trong, người ta sẽ dễ dàng bắt gặp những quầy hàng bán túi xách, giày dép, quần áo được ghi tên và gắn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, D&G, YSL… hoặc mang nhãn hiệu đến từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng thực phẩm chỉ được đóng gói trong túi nilon thô sơ, không hề có nhãn mác, tên tuổi, hạn sử dụng vẫn được bày bán công khai.
Khi được PV hỏi về nguồn gốc hàng hóa, một người bán hàng đã khẳng định chắc nịch: “Chợ này chẳng ai bán hàng hóa có nguồn gốc cả”. Còn khi hỏi những người khác về việc cung cấp hóa đơn chứng thực nguồn gốc, họ đều “mù mờ” và chỉ nhận cung cấp “hóa đơn đỏ” hoặc hóa đơn thanh toán của cửa hàng.
Tiếp tục tìm hiểu về cách thức kinh doanh tại chợ, những người bán hàng ở đây đã rất “nhiệt tình” chia sẻ bí quyết, đó là cứ bày bán hàng giả, hành nhái bình thường, cơ quan chức năng kiểm tra thì giấu đi hoặc khi nào khách hàng hỏi thì mới mang ra. Một người bán hàng khác lại cho biết, những ki ốt ở sâu trong chợ ít khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra, “người ta” chỉ kiểm tra bên ngoài và khu vực cổng chính là nhiều thôi…
Tại một cuộc hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp chỉ rõ các loại mỹ phẩm bị làm giả nhiều nhất là: chuốt lông mi (mascara), bộ sản phẩm trang điểm mắt (3-in-1), bộ sản phẩm chăm sóc da, sáp vuốt tóc, thuốc nhuộm tóc, son, phấn mắt, nước hoa…
Các doanh nghiệp phản ảnh mỹ phẩm giả được bán công khai và nhiều nhất tại tại Hà Nội tập trung ở chợ Phùng Khắc Hoan, chợ Đồng Xuân, chợ Xanh… Giá bán các sản phẩm giả này tại chợ chỉ từ 20.000 - 120.000 đồng/sản phẩm. Tại các cửa hàng mỹ phẩm giá từ 80.000 - 250.000 đồng/sản phẩm.
Chợ Bến Thành: Hàng giả đội lốt các nhãn hiệu hàng đầu thế giới
Nằm trong khu vực trung tâm, chợ Bến Thành được coi là điểm trung tâm và từ lâu đã trở thành biểu tượng của TPHCM. Không chỉ thuần túy là nơi buôn bán, ngôi chợ này còn là điểm thăm quan không thể thiếu với đông đảo khách du lịch khi đến TP. HCM. Thế nhưng điều đáng buồn là mỗi khi lực lượng chức năng kiểm tra đều phát hiện ngôi chợ nổi tiếng này bán tràn lan hàng giả, hàng nhái.
Chợ Bến Thành là địa điểm thu hút rất đông khách du lịch nước ngoài đến mua sắm. |
Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã đồng loạt ra quân kiểm tra 20 cửa hàng kinh doanh đồng hồ, mắt kính, túi xách… tại chợ Bến Thành. Qua đó đều phát hiện những cửa hàng này bán hàng giả, không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ.
QLTT TP.HCM thu giữ gần 3.200 sản phẩm, trong đó có 1.380 sản phẩm hàng giả và 1.914 sản phẩm hàng lậu. Toàn bộ những sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam như Omega, Chanel, Rolex, Rado, Gucci, CK… Một số người bán khai mua đồng hồ, mắt kính, túi xách… có nguồn gốc Trung Quốc tại các đầu mối ở TP.HCM. Giá mua sỉ những mặt hàng này chỉ vài chục ngàn đồng mỗi sản phẩm nhưng giá bán lẻ đến tay người mua dao động từ 100.000 đến 2 triệu đồng/sản phẩm.
Sau mỗi lần lực lượng QLTT TP.HCM ra quân kiểm tra, nhiều cửa hàng trong chợ lại vẫn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, đội lốt các nhãn hiệu hàng đầu thế giới.
Chi cục QLTT TP.HCM cho biết, năm 2017 tiểu thương chợ Bến Thành và nhiều chợ khác đã ký cam kết thỏa thuận không tàng trữ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với Chi cục QLTT TP.HCM. Thế nhưng cứ mỗi lần lực lượng chức năng kiểm tra đều phát hiện hàng loạt hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc. Nguyên nhân vì lợi nhuận của kinh doanh hàng lậu, hàng giả lớn nên tiểu thương bất chấp.
Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục QLTT TP.HCM, cho biết: “Toàn bộ số hàng giả phát hiện tại chợ Bến Thành đều bị tịch thu, tiêu hủy. Các chủ cửa hàng vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo mức quy định. Cửa hàng nào tái phạm nhiều lần sẽ bị xử phạt theo tình tiết tăng nặng, thậm chí rút giấy phép kinh doanh”.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bách thừa nhận mức chế tài hiện nay còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe nên dù bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng các cửa hàng vẫn tái phạm.
Minh Minh (T/h)