Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 25/1: Nga tính toán gì khi thay đổi chiến thuật trong đòn không kích mới?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Quy mô của các cuộc tấn công vào đêm 23/1, rạng sáng 24/1 tương đương với những cuộc tập kích gần đây nhưng Ukraine cho biết đã có sự khác biệt về sự kết hợp của các khí tài được sử dụng.

Theo thông tin trên Bussiness Insider, so với các cuộc tấn công trước đây, Nga đã thay đổi thành phần vũ khí trong cuộc tập kích lớn gần đây nhất vào Ukraine. Các nhà phân tích nhận định có hai hướng giải thích về sự thay đổi này.

Cụ thể, sự thay đổi nói trên nhằm mục đích bảo toàn lực lượng nhất định cho các cuộc tấn công của Nga trong tương lai và để xem lực lượng phòng không Ukraine phản ứng ra sao trước các mối đe dọa khác nhau, cũng như xâm nhập lưới phòng không của Kiev tốt hơn.

Vào đêm 23/1 và rạng sáng 24/1, Nga tiến hành một loại cuộc tấn công bằng tên lửa vào Ukraine. Quy mô của các cuộc tấn công này tương đương với những cuộc tập kích gần đây, tuy nhiên, Ukraine cho hay có sự khác biệt về sự kết hợp của các khí tài được sử dụng.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã phóng 4 tên lửa đất đối không S-300/ S-400, 15 tên lửa hành trình Kh-101/555/55, 8 tên lửa hành trình Kh-22, 12 tên lửa đạn đạo Iskander và 5 tên lửa Kh-59/ Kh-31 vào các khu vực như Kharkiv và Kiev.

Ukraine tuyên bố bắn hạ tất cả tên lửa Kh-101/555/55, 5 trong số 12 tên lửa Iskander và 2 tên lửa Kh-59. Những tên lửa còn lại đã chọc thủng hàng phòng ngự của Ukraine. Một số tên lửa, chẳng hạn như tên lửa chống hạm Kh-22 có độ chính xác cực cao, vốn đã là một thách thức nhưng vấn đề không dừng lại ở đó.

Một bệ phóng trong khóa huấn luyện cho binh sĩ Ukraine về hệ thống phòng không Patriot. Ảnh: Bussiness Insider

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ cho biết, đoạn video do một nguồn tin của Nga đăng tải hôm 23/1 dường như cho thấy một quả tên lửa phóng pháo sáng làm mồi như. Điều tương tự đã được ghi nhận trước đây.

Đáng chú ý, cuộc tập kích không có sự tham gia của bất cứ máy bay không người lái (UAV) Shahed-136/131 nào mà Moscow thường xuyên triển khai trong các cuộc tấn công nhằm áp đảo hệ thống phòng không của Kiev.

UAV Shahed thường được Nga sử dụng trong các cuộc tấn công quy mô lớn, do đó sự váng mặt lần này của Shahed đã thu hút sự chú ý. Được biết, Moscow hiện cũng đang sản xuất UAV Shahed trong nước thay vì chỉ tìm nguồn cung ứng từ Iran.

Theo nhận định của ISW, “đợt tấn công này có thể đã sử dụng các mồi nhử thế chỗ cho UAV Shahed nhằm thử nghiệm tính hiệu của việc dùng mồi nhử, dự trữ UAV Shahed cho các mục đích khác”.

Một khía cạnh khác của cuộc tấn công lần này là khả năng phòng thủ của Ukraine. Kiev được trang bị các khẩu đội Patriot do Mỹ cung cấp, cùng các hệ thống phòng không tiên tiến khác của phương Tây. Ukraine đã chứng tỏ được khả năng đánh chặn các cuộc tấn công của Nga, tuy nhiên không rõ liệu Kiev có duy trì được điều này hay không.

“Các lực lượng Ukraine gần đây dường như đã thích nghi được với các gói tấn công mới của Nga và các lực lượng của Moscow có thể đang tiếp tục thử nghiệm các gói tấn công mới với các phương tiện khác nhau nhằm xuyên thủy hệ thống phòng không của Kiev, buộc đối phương phải triển khai các hệ thống phòng không đến một số địa điểm nhất định. Cách tiếp cận này gây căng thẳng cho lực lượng phòng không Ukraine”, ISW cho biết.

XEM THÊM: Chiến sự Israel - Hamas ngày 25/1: Qatar gửi đề xuất ngừng bắn mới đến Israel và Hamas

Những nỗ lực của Nga nhằm tìm kiếm lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Ukraine được triển khai sau khi Moscow dường như đã xây dựng lại kho dự trữ đạn dược dẫn đường chính xác và tăng cường các cuộc tấn công. Trong khoảng thời gian từ ngày 29/12/2023 đến 2/1/2024, các lực lượng của Moscow đã phóng 500 tên lửa cùng UAV vào Ukraine.

Trong khi đó, lực lượng mặt đất của Nga tiếp tục đạt được những thắng lợi nhỏ trên chiến trường, dần dần siết chặt vòng vây xung quanh Avdiivka nằm tại phía Đông Nam Ukraine, ngay phía Tây của Donetsk.

Đinh Kim (Theo Bussiness Insider)

Tin nổi bật