Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 1/12: Hé lộ chiến thuật bảo vệ tàu ở Crimea của Nga

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Hải quân Nga bắt đầu áp dụng chiến thuật này để bảo vệ các tàu của mình, trước lo ngại Ukraine sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào bán đảo Crimea.

Theo tin tức mới nhất trên Kyiv Post, Nga đã bắt đầu gây nhiễu GPS (hệ thống định vị toàn cầu) ở bán đảo Crimea nhằm bảo vệ các cơ sở chiến lược quan trọng khỏi các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine.

Naval News cho biết, kể từ đầu tháng 11/2023, một số tàu ở cảng Sevastopol đã báo cáo vị trí của mình là Sân bay Quốc tế Sevastopol, cách vị trí thực tế khoảng 8km về phía Bắc. Các tàu truyền vị trí thông qua AIS (hệ thống nhận dạng tự động).

Được biết, AIS là một hệ thống trong vận chuyển nhằm xác định tàu, kích thước, cũng như hành trình di chuyển. Hệ thống này được bởi các dịch vụ dân sự di động và cố định.

Các nhà phân tích của Naval News nhận định, các tàu báo cáo vị trí của họ không chính xác do cố ý hoặc một loạt vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, cách tiếp cận có hệ thống như vậy cho thấy có thể còn có điều gì đó phía sau động thái này.

Vị trí sai lệch của các tàu tập trung quanh sân bay quốc tế, vì thế có khả năng nguồn gây nhiễu nằm tại khu vực đó. Nga cũng được cho là đã sử dụng phương pháp gây nhiễu GPS để bảo vệ các cơ sở quan trọng.

Một số tàu ở cảng Sevastopol báo cáo vị trí ở Sân bay Quốc tế Sevastopol, cách vị trí thực tế khoảng 8km về phía Bắc. Ảnh minh họa: AFP

Báo cáo tiết lộ, sau khi máy bay không người lái (UAV) của Ukraine bắt đầu tấn công Moscow, một hệ thống gây nhiễu GPS đã được triển khai tại đây. Các tàu được trang bị hệ thống tác chiến điện tử mạnh để bảo vệ cuộc duyệt binh Ngày Hải quân Nga ở St. Petersburg.

Kyiv Post đưa tin, việc vô hiệu hòa vệ tinh có giá trị quân sự nhất định. Ukraine chắc chắn sử dụng chúng như một trong nhiều công cụ nhằm giám sát hoạt động của các cảng Nga và lên kế hoạch tấn công.

Trước đó, có thông tin cho rằng Nga đã tăng cường đáng kể các biện pháp an ninh trong mùa hè năm 2023 đối với Hạm đội Biển Đen tại Sevastopol nhưng không ngăn được cuộc tấn công của 2 tên lửa Storm Shadow vào trụ sở hạm đội hôm 22/9.

Theo tình báo Anh ngày 23/6, khả năng phòng thủ của Nga tại vùng biển quan bán đảo Crimea cũng được tăng cường nhờ gia tăng về số lượng động vật có vú biển được huấn luyện.

Hải quân Nga cũng sử dụng cá voi beluga và hải cẩu tại vùng biển Bắc Cực. Moscow huấn luyện những con vật này cho một số nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ ở cảng Sevastopol nhiều khả năng là ngăn chặn thợ lặn của đối phương.

Bất chấp những nỗ lực của Nga nhằm bảo vệ hạm đội trên bán đảo Crimea, hầu hết các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen đều đã rời khỏi cảng ở Sevastopol và dường như không vội vàng trở lại.

XEM THÊM: Clip: Cận cảnh trực thăng Mi-28N oanh tạc thành trì, thiết bị quân sự của Ukraine

Hôm 14/11, phát ngôn viên của phong trào du kích Atesh chia sẻ với Kyiv Post rằng, 2 tháng sau vụ tấn công tên lửa vào Sevastopol, tàu ngầm Ukraine ở bán đảo Crimea xác nhận các tàu Nga chưa trở lại cảng tại đây, thay vào đó di chuyển đến nơi an toàn hơn ở cảng Novorossiysk thuộc khu vực Kuban, miền Nam nước Nga.

Theo nguồn tin này, các trinh sát Ukraine hoạt động trên lãnh thổ Nga đang theo dõi hoạt động của hạm đội Nga tại khu vực Novorossiysk và lên kế hoạch tấn công các mục tiêu hải quân Nga ở đó.

“Chúng tôi biết rằng, các chỉ hủy Hải quân Nga đang tìm cách chống lại các cuộc tấn công của Ukraine. Tuy nhiên, hồi đầu tháng 8, đã có cuộc tấn công nhằm vào Novorossiysk”, đại diện Atesh chia sẻ.

Đinh Kim (Theo Kyiv Post)

Tin nổi bật