Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 5/12: Bất ngờ nới lỏng vòng vây ở Avdiivka, quân đội Nga đã “kiệt sức”?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quan chức Ukraine ở Avdiivka cho biết Nga đã giảm tần suất tấn công trên bộ do thời tiết khắc nghiệt và những tổn thất nặng nề về cả nhân lực cũng như khí lực.

"Trong 24 giờ qua, số vụ tấn công (trên bộ) đã giảm đi", hãng tin AFP dẫn lời ông Vitaliy Barabash - người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Avdiivka hôm 4/12 nói với đài truyền hình Freedom của Ukraine

Ông Barabash cho biết việc gia giảm tần suất tấn công trên bộ có thể là do ba yếu tố bao gồm điều kiện thời tiết khó khăn, tổn thất lớn và thực tế là quân đội Nga đang "kiệt sức". “Ngày càng có ít người Nga sẵn sàng tự nguyện tham gia các cuộc tấn công”, ông tiết lộ.

Avdiivka được coi là trở ngại lớn trong việc ngăn chặn lực lượng Nga đạt được mục tiêu lớn hơn là giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch tấn công lớn nhất trong nhiều tháng qua với hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe bọc thép nhằm cố gắng chiếm lấy thành phố Avdiivka từ ngày 10/10.

Quân đội Nga ở Avdiivka dường như đã "kiệt sức". Ảnh: Getty Images

Binh lính Nga hiện đang có mặt ở phía Đông, phía Bắc và phía Nam Avdiivka - nơi phần lớn đã bị tàn phá. Thành phố cửa ngõ của tỉnh Donetsk gần như bị bao vây nhưng quân đội vẫn có thể vận chuyển hàng tiếp tế bởi một con đường nhựa. Trong khi đó, Ukraine cho biết binh lính của họ đang giữ vững lập trường và đẩy lùi các cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Anh trước đó từng nhận định rằng, chiến dịch tấn công đang diễn ra ở Avdiivka "có thể là hoạt động tấn công quan trọng nhất do Nga thực hiện kể từ tháng 1/2023". Song, các động thái này phần lớn đều không thành công khi Moscow chỉ giành được chút ít lợi thế và phải tổn thất nặng nề về nhân lực cũng như vũ khí.

Cơ quan trên nhấn mạnh việc Nga giành quyền kiểm soát Avdiivka sẽ “khó xảy ra trong thời gian ngắn" do đang tổn thất nặng nề về thiết bị và nhân sự". Bên cạnh đó, thành phố này cũng đang được lực lượng Ukraine "bảo vệ rất nghiêm ngặt”.

Cuối tháng 10, ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John cũng thông tin rằng theo đánh giá của Nhà Trắng, Nga đang chịu tổn thất đáng kể và tinh thần các binh sĩ nước này đã xuống thấp do thất bại trong các cuộc tấn công vào thành phố Avdiivka.

Ông Kirby tiết lộ, các chỉ huy Nga đã cảnh báo sẽ có hình thức trừng phạt thật nặng đối với các đơn vị nếu họ tìm cách rút lui trước hỏa lực pháo binh Ukraine. “Quân đội Nga dường như đang sử dụng cái mà chúng tôi gọi là chiến thuật làn sóng người. Không có gì ngạc nhiên khi các lực lượng Nga đang xuống tinh thần”, ông nhận định.

Phát ngôn viên Kirby tin rằng Điện Kremlin sẽ tiếp tục tấn công trong những tháng tới và "có thể đạt được một số thành công về mặt chiến thuật". Tuy nhiên, điều này sẽ phải trả giá bằng việc hàng nghìn binh sĩ Nga bị đưa vào trận chiến mà không được huấn luyện bài bản và có tinh thần kém.

Phương Uyên (Theo AFP)

Tin nổi bật