Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 31/1: Giám đốc CIA dự đoán khó khắn bủa vây Ukraine trong năm 2024

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Giám đốc CIA dự đoán 2024 sẽ là một năm khó khăn đối với Ukraine khi cuộc xung đột với Nga tiếp tục kéo dài.

“Năm nay có thể sẽ là một năm khó khăn trên chiến trường Ukraine. Việc Mỹ rút lui khỏi cuộc xung đột vào thời điểm quan trọng này và cắt đứt hỗ trợ cho Ukraine sẽ là một mục tiêu mang tính lịch sử”, ông Bill Burns - Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngày 30/1 nhận định trong một bài viết trên tạp chí Foreign Affairs.

Theo ông Burns, Ukraine sẽ phải đối mặt với những khó khăn nhất định trong năm 2024 khi cuộc xung đột với Nga tiếp tục kéo dài. Song, ông cũng tin rằng Kiev vẫn có khả năng khiến Moscow phải trả giá đắt cho cuộc chiến bằng cách tấn công sâu hơn vào phía sau chiến tuyến.

Ông Bill Burns - Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Ảnh: Getty Images

“Thách thức của Ukraine là chứng tỏ Nga phải trả giá đắt nếu tiếp tục xung đột, không chỉ bằng cách đạt được tiến bộ trên các mặt trận mà còn bằng cách tiến hành các cuộc tấn công sâu hơn vào phía sau tiền tuyến và đạt được những lợi ích ổn định ở Biển Đen”, Giám đốc CIA nhận định thêm.

Liên quan đến cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, ông Burns viết: “Việc loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ leo thang sẽ là không khôn ngoan. Nhưng cũng không khôn ngoan nếu bị họ đe dọa một cách không cần thiết".

Tuần trước, tờ Washington Post dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, chiến lược mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ "không khuyến khích" Ukraine giành lại các vùng "lãnh thổ đã mất" trong năm 2024. Thay vào đó, Washington muốn tập trung vào việc duy trì tiềm lực quân sự của Kiev trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga tiếp tục kéo dài.

Ngoài ra, chính quyền ông Biden "vẫn còn đau đầu" sau cuộc phản công thất bại của Kiev vào năm 2023, điều này thúc đẩy Washington "thực hiện chiến lược mới" bao gồm việc giúp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky củng cố quân đội, và nền kinh tế khi mất đi phần lớn viện trợ từ đồng minh.

Theo các nguồn tin, mục đích khác của chiến lược này là giúp Ukraine tăng cường lực lượng chiến đấu và nền kinh tế trước tình trạng bế tắc thực sự về nguồn viện trợ tại Quốc hội Mỹ. “Kế hoạch mới dành cho Kiev thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ về lập trường của Washington so với năm ngoái, khi quân đội Mỹ và đồng minh đổ xô huấn luyện và trang bị tinh vi tới Kiev với hy vọng có thể nhanh chóng đẩy lùi lực lượng Nga”, nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, một nguồn tin nói thêm rằng quân đội Ukraine rõ ràng khó có thể đạt được sự ủng hộ tối đa từ đồng minh phương Tây trong năm 2024. Thay vào đó họ phải giữ được thành quả hiện tại và hạn chế tối đa tổn thất về người lẫn trang bị.

Phương Uyên (Theo Reuters)

Tin nổi bật