Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukaine mới nhất ngày 7/12: Ukraine tuyên bố vượt qua 2 phòng tuyến đầu tiên của Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine mới đây cho biết quân đội nước này đã thành công xuyên thủng 2 phòng tuyến đầu tiên của Nga trong chiến dịch phản công mùa hè.

Pravda đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov cho biết trong cuộc phỏng vấn mới nhất với Fox News rằng, lực lượng phòng thủ nước này đang đạt được nhiều thành tựu trên mặt trận khi đã vượt qua hai tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga và hiện đang đối mặt với tuyến thứ ba.

"Chúng tôi đã giải phóng 50% lãnh thổ của mình. Chúng tôi đang đánh bại Nga trên lãnh thổ của mình. Chúng tôi đã giành được lãnh thổ và chúng tôi đã chấm dứt hành động tàn bạo. Và bây giờ chúng tôi có kế hoạch cho năm 2024”, ông Umierov nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine giải thích rằng một chiến thắng chiến lược cho Ukraine đòi hỏi phải kiểm soát tất cả lãnh thổ trong đường biên giới được quốc tế công nhận năm 1991, bao gồm Crimea, Donbas và Biển Đen.

Xe tăng Ukraine tiến về hướng Avdiivka ở khu vực Donetsk. Ảnh: Telegraph

Ông Umierov nhấn mạnh rằng Ukraine muốn trở thành một phần của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và "nói cùng một ngôn ngữ", đó là lý do tại sao mọi hoạt động mua sắm và lập kế hoạch hoạt động trong năm tới sẽ được thực hiện theo các tiêu chuẩn của NATO.

Tuần trước, trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin AP, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thừa nhận chiến dịch phản công mùa hè chưa mang lại những đột phá như mong đợi. Song, vài tháng trở lại đây nước này cũng đã đạt được một số kết quả tích cực nhất định. Ông lưu ý Kiev đã dần dần giành được lãnh thổ trước một đối thủ được trang bị tốt hơn và phòng thủ tốt hơn.

Ngoài ra, sức mạnh của Hạm đội Biển Đen của Nga còn bị suy giảm sau các cuộc tấn công xuyên thủng hệ thống phòng không và đánh vào sở chỉ huy ở Crimea của Ukraine. Hành lang ngũ cốc tạm thời mà Kiev lập ra sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Biển Đen nhằm tạo hành lang an toàn cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc vẫn hoạt động.

Tổng thống Zelenskyy giải thích rằng việc chưa nhận được tất cả vũ khí cần thiết từ các đồng minh và quy mô hạn chế của lực lượng vũ trang đã không cho phép quân đội Ukraine tiến lên nhanh chóng trong chiến dịch phản công.

"Không có đủ sức mạnh để đạt được kết quả mong muốn nhanh hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta nên bỏ cuộc, phải đầu hàng. Chúng tôi tự tin vào hành động của mình. Chúng tôi chiến đấu vì những gì là của mình", ông nhấn mạnh.

Ông Zelenskyy tiết lộ thêm rằng trong giai đoạn tiếp theo Ukraine sẽ tập trung thúc đẩy sản xuất vũ khí trong nước. Một phần đáng kể ngân sách đã được phân bổ cho việc này nhưng kết quả hiện tại vẫn chưa đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến. Ông hy vọng rằng các đồng minh phương Tây bao gồm cả Mỹ sẽ đưa ra các khoản vay và hợp đồng lớn giúp Kiev đạt được mục tiêu này.

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật