Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine nêu hậu quả nếu Mỹ hoãn các gói viện trợ quan trọng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết việc Mỹ hoãn các gói viện trợ quan trọng sẽ khiến cho nguy cơ nước này thua cuộc trong cuộc chiến với Nga ngày càng tăng cao.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin do ông Andriy Yermak - Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 5/12 cho biết, việc hoãn các gói hỗ trợ quan trọng mà Quốc hộ Mỹ đang tranh luận sẽ khiến cho nguy cơ nước này thua cuộc trong chiến sự với Nga ngày càng lớn hơn.

"Và tất nhiên, điều đó khả năng rất cao sẽ khiến chúng tôi không tiếp tục giải phóng lãnh thổ (các khu vực do Nga chiếm đóng hoặc sáp nhập) và gây ra rủi ro lớn về việc thua trong cuộc chiến này”, ông Yermak nói. 

Bình luận của ông Yermak được Reuters nhận định là một trong những nhận xét thẳng thắn nhất từ một quan chức cấp cao Ukraine về trục trặc trong vấn đề viện trợ của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khi cuộc chiến với Nga vẫn tiếp tục kéo dài.

Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Andriy Yermak. Ảnh: X

Ukraine phát động chiến dịch phản công lớn nhất trong năm từ đầu tháng 6 nhưng gần như chưa thể xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga. Ông Yermak cho biết, Kiev hiện đã có kế hoạch tác chiến cho năm tới và cần thêm viện trợ để đảm bảo nó có thể thành công.

“Chúng tôi thực sự có một kế hoạch và kế hoạch này...bao gồm các hoạt động quân sự...bao gồm cả hoạt động ngoại giao và tất nhiên nó bao gồm sự hợp tác của chúng tôi trong lĩnh vực liên lạc và thông tin", ông Yermak tiết lộ.

Trước đó, Giám đốc Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young thông báo với các nhà lãnh đạo quốc hội trong một bức thư hôm 4/12 rằng Mỹ sẽ hết tiền hỗ trợ Ukraine trong những tuần tới nếu Quốc hội không hành động.

“Không có nguồn viện trợ nào là vô tận. Chúng tôi hết tiền và gần như hết thời gian. Việc giúp Ukraine tự vệ và đảm bảo tương lai của mình với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, dân chủ, độc lập và thịnh vượng sẽ thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi”, bà Young nhấn mạnh.

Mỹ là hiện quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Tình hình chiến sự tiếp tục kéo dài được cho là đã làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Theo Nhà Trắng, đến nay Bộ Quốc phòng Mỹ đã sử dụng 97% trong ngân sách 62,3 tỷ USD được phê duyệt cho Ukraine. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã sử dụng 100% trong số 4,7 tỷ USD nhận được để chi viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cùng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ cũng đã sử dụng 100% trong số 27,2 tỷ USD dành cho hỗ trợ an ninh kinh tế và dân sự, bao gồm các chương trình như rà phá bom mìn nhân đạo.

Phương Uyên (Theo Reuters)

Tin nổi bật