Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 6/12: Nga tiếp tục tập kích lãnh thổ Ukraine, 41 UAV bị bắn hạ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Lực lượng Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 41 trong số 48 máy bay không người lái được Nga triển khai trong cuộc tập kích.

Theo thông tin mới nhất từ Pravda, quân đội Nga đã phóng 48 máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed vào lãnh thổ Ukraine trong đêm ngày 5 và rạng sáng ngày 6/12. Hầu hết chúng đều đã bị tiêu diệt.

"Có tổng cộng 48 máy bay không người lái tấn công Shahed-136/13. Lực lượng phòng không đã tiêu diệt 41 máy bay không người lái tấn công của đối phương”, Lực lượng Không quân Ukraine tuyên bố.

Kyiv Independent đưa tin, máy bay không người lái Nga đã được phát hiện trên các tỉnh Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia, Lviv và Kherson. Tương tự như những đợt tấn công trước đó, những UAV này được phóng từ 2 hướng chính gồm Cape Chauda ở Crimea và Kursk Oblast ở Nga.

Quân nhân thực hiện nhiệm vụ phòng không của Ukraine. Ảnh: Pravda

Ukraine đã triển khai máy bay chiến đấu, đơn vị tên lửa phòng không và các nhóm hỏa lực cơ động để đẩy lùi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga. Trong những tuần gần đây, Nga đã không ngừng nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng cách sử dụng các máy bay không người lái Shahed giá rẻ do Iran sản xuất.

Trước đó, ngày 25/11, hơn 75 UAV Shahed đã được Nga phóng nhằm vào Keiv. Quân đội Ukraine nhận định đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay mà thủ đô nước này từng hứng chịu. Hậu quả là ít nhất hai người đã bị thương và một số tòa trong thành phố đã bị hư hại.

Cuộc tấn công xảy ra trong bối cảnh giới chức Ukraine dự đoán các lực lượng Nga sẽ một lần nữa tiến hành các cuộc không kích lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng nước này trong mùa đông. Đầu tháng 10 năm ngoái, ngay khi mùa đông bắt đầu, các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. 

Các cuộc tấn công kéo dài trong một tháng đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của đất nước dẫn đến mất điện trên diện rộng, khiến hàng nghìn người Ukraine phải sống trong điều kiện lạnh giá mà không có hệ thống sưởi trong thời gian dài.

Ngày 18/11, chuyên gia về tên lửa và vũ khí hạt nhân Oleksandr Kochetkov của Ukraine từng cảnh báo giai đoạn tấn công ồ ạt vào cơ sở hạ tầng nước này vẫn còn ở phía trước vì đối phương đã tích lũy được 950 tên lửa các loại và sản xuất số lượng máy bay không người lái nhiều gấp ba lần so với mùa đông năm ngoái.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cũng kêu gọi người dân chuẩn bị cho làn sóng tấn công mới của Nga vào cơ sở hạ tầng khi mùa đông đến gần. Ông nhấn mạnh mọi sự chú ý lúc này nên tập trung vào quốc phòng, phản ứng với những các cuộc tấn công của đối phương bằng mọi cách để vượt qua mùa đông và cải thiện khả năng chiến đấu của binh lính.

Phương Uyên (Theo Pravda và Kyiv Post)

Tin nổi bật