Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cận Tết, mùa ma túy cấp tập “đổ bộ” Việt Nam

(DS&PL) -

Càng về cuối năm, tình hình vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất càng diễn biến hết sức phức tạp.

Càng về cuố? năm, tình hình vận chuyển trá? phép chất ma túy qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất càng d?ễn b?ến hết sức phức tạp.

Các cơ quan chức năng tạ? sân bay đã s?ết chặt công tác k?ểm tra thông quan nhưng bọn tộ? phạm vẫn bất chấp vì món lờ? s?êu lợ? nhuận từ chất cấm này.

L?ên t?ếp bắt quả tang vận chuyển ma túy

Chưa hết choáng váng sau vụ v?ệc gần 300kg hero?n, trị g?á hàng tr?ệu USD vừa bị cảnh sát Đà? Loan bắt g?ữ có khả năng “lọt lướ?” từ cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, dư luận lạ? t?ếp tục “sốt” kh? ngày 26/11 hả? quan sân bay t?ếp tục phát h?ện một hành khách vận chuyển trá? phép 2kg ma tuý đá nhập cảnh vào V?ệt Nam.

Chuyện gì đang d?ễn ra bên trong công tác an n?nh tạ? sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất? Tạ? sao thờ? g?an gần đây tộ? phạm lạ? chọn V?ệt Nam là đ?ểm trung chuyển, t?ếp nhận một khố? lượng ma túy khổng lồ? Lý do chúng bất chấp tất cả kh? mà lực lượng công an, an n?nh V?ệt Nam luôn được đánh g?á hàng đầu thế g?ớ?? Để trả lờ? các câu hỏ? này cho bạn đọc, chúng tô? t?ến hành tìm h?ểu nộ? tình công tác an n?nh, g?ám sát thông quan tạ? cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất – sân bay có lưu lượng khách đ? lạ? lớn nhất V?ệt Nam.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, “đ?ểm nóng” ma túy thờ? g?an qua.

Theo một lãnh đạo của Ch? cục Hả? quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (HQCKSBQT TSN), thờ? đ?ểm cuố? năm luôn là g?a? đoạn cơ quan chức năng tạ? sân bay “toát mồ hô?” trên mặt trận phòng chống ma túy. Nguyên nhân là bở?, g?a? đoạn này các đố? tượng tập kết “hàng” chuẩn bị cho mùa ăn chơ? lớn nhất trong năm. Kẻ ngh?ện cần ma túy, kẻ vận chuyển tranh thủ làm ăn kh? vào mùa nên hoạt động lưu thông chất cấm này rất nhộn nhịp.

Bắt đầu từ khoảng tháng 10, qua tr?nh sát, cơ quan này đã nắm tình hình dự báo khả năng bọn tộ? phạm sẽ đánh “hàng” về trong thờ? g?an sắp Tết. Vì vậy mọ? nhất cử nhất động của những đố? tượng tình ngh? trong các chuyên án đã bị cơ quan chức năng đặt vào tầm ngắm, theo dõ? sát sao mỗ? kh? xuất, nhập cảnh. Không nằm ngoà? sự dự l?ệu, thờ? g?an vừa qua, đã có hàng loạt vụ vận chuyển ma túy vớ? phương pháp t?nh v? bị lật tẩy.

Vụ mớ? đây nhất là một đ?ển hình. Lúc 2h sáng ngày 26/11, sau quá trình theo dõ?, Ch? cục HQCKSBQT TSN đã t?ến hành k?ểm tra bất ngờ một hành khách nhập cảnh tên H. 31 tuổ? (quốc tịch V?ệt Nam) phát h?ện ngay 2kg ma tuý đá trong hành lý. Đ?ều đáng nó?, trước kh? nhập cảnh vào V?ệt Nam và bị Hả? quan Sân bay Tân Sơn Nhất bắt g?ữ, đố? tượng H. đã vượt qua được hàng loạt các trạm k?ểm tra, đ? nh?ều nước mà vẫn không bị “sờ gáy”.

Số ma túy đá trên sau kh? trung chuyển vào V?ệt Nam nếu đưa qua Úc trót lọt, ước lượng sẽ có g?á khoảng 13 tỷ đồng. Toàn bộ hồ sơ, tang vật và đố? tượng v? phạm sau đó đã được Ch? cục HQCKSBQT TSN bàn g?ao cho Phòng Cảnh sát đ?ều tra tộ? phạm về ma tuý (PC47) Công an TP.Hồ Chí M?nh xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Ma túy được cất g?ấu trong nh?ều lớp bao nylong, g?ấy bạc và valy ha? đáy để qua mặt máy so? ch?ếu vừa bị phát h?ện tạ? sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 26/11/2013.

Từ tháng 5/2013 đến nay, cơ quan này đã phát h?ện và bắt g?ữ 9 vụ vận chuyển trá? phép chất ma túy vớ? tổng trọng lượng hơn 22kg ma túy các loạ? và 2.065 v?ên ma túy tổng hợp. Đây là thành quả đáng khích lệ của Ch? cục, song đằng sau đó là những vấn đề rất đáng để suy ngẫm. Các con số nó? trên, l?ệu nên mừng hay nên lo? Nh?ều ngườ? đặt vấn đề, mặc dù sự nỗ lực của Ch? cục là đáng trân trọng, nhưng phả? chăng, đã có một lượng lớn ma túy “lọt lỗ k?m”?

“Dậy sóng” những đường bay “sạch”

Theo số l?ệu thống kê của Ch? cục HQCKQTSB TSN, trong năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, những đường bay “truyền thống” được các đố? tượng kha? thác vận chuyển chất cấm sử dụng nh?ều là V?ệt Nam sang Úc, Thá? Lan, Lào, Campuch?a, Trung Quốc, một số quốc g?a châu Ph? và ngược lạ?. Trong số đó, Úc là “đ?ểm đen” đáng báo động. Chỉ trong thờ? g?an trên, hàng chục vụ vận chuyển ma túy từ V?ệt Nam sang Úc, Úc về V?ệt Nam đã bị phanh phu?.

Cuố? năm 2012, Ch? cục cung cấp thông t?n cho cảnh sát L?ên bang Úc bắt g?ữ đố? tượng vận chuyển 12,1kg t?ền chất ma túy xuất cảnh từ TP. HCM. Đến g?ữa năm 2013, Ch? cục bắt g?ữ đố? tượng P.T.D (1977) và P.T.T.Q (SN 1982, quốc tịch Úc) vận chuyển 4,18kg hero?n. Ngày 22/10 vừa rồ?, trong lúc k?ểm tra xuất cảnh đố? vớ? J.N.A.J và K.C.G (cùng quốc tịch Úc) phát h?ện 3kg hero?n. Vụ v?ệc bắt mớ? nhất ngày 26/11 cũng là chặng bay từ V?ệt Nam sang Úc vớ? số lượng 2kg ma túy đá.

Đạ? d?ện Ch? cục phân tích, chặng bay Úc – V?ệt Nam nh?ều năm qua luôn nhộn nhịp các đố? tượng vận chuyển chất cấm qua lạ? do phạm tộ? ma túy ở nước này xử nhẹ hơn nước ta. Bên cạnh đó, cộng đồng ngườ? V?ệt tạ? quốc g?a này cũng khá đông đúc nên là mảnh đất màu mỡ cho các đố? tượng t?êu thụ.

Một chuyên g?a an n?nh đánh g?á, V?ệt Nam có thể là đ?ểm trung chuyển nguồn “hàng” từ Lào, Campuch?a, Thá? Lan, Trung Quốc, đặc b?ệt là khu Tam G?ác Vàng đến các đầu mố? t?êu thụ. Nắm được đặc đ?ểm này, cơ quan chức năng đã nhận định và s?ết chặt công tác k?ểm tra an n?nh các đường bay “truyền thống” trên. Thực tế là đã l?ên tục phát h?ện và ngăn chặn nh?ều vụ v?ệc thờ? g?an qua song tình hình vẫn còn rất nóng bỏng.

Trong câu chuyện của chúng tô? vớ? lãnh đạo Ch? cục HQ, chúng tô? khá bất ngờ kh? đạ? d?ện cơ quan này nhắc đến thông t?n: Những chuyến bay “sạch” (h?ếm phát h?ện vận chuyển chất cấm – PV) đang trở thành sự lựa chọn mớ? của các đố? tượng buôn bán ma túy quốc tế. Đ?ển hình trong đó là chặng bay Hồng Kông – V?ệt Nam . Đây là xu hướng đã được các lãnh đạo Ch? cục phán đoán sau kh? các tuyến đ?ểm “ồn ào” bị chặn đứng.

Không lâu sau kh? lực lượng công an bắt đầu để ý, ngày 13/10, sau một tháng mật phục, HQCK SBQTTSN phát h?ện hành khách L? Chuny?ng (quốc tịch Trung Quốc) mang 1 ch?ếc valy kéo có ha? đáy. Bên trên để quần áo du lịch bình thường nhưng ngay chỗ tay kéo, nằm gần phần xương sống valy có nh?ều b?ểu h?ện ngh? vấn.

Qua so? ch?ếu nh?ều lần vẫn không thấy gì, hả? quan phả? t?ếp tục cho k?ểm tra t?ếp bằng phương pháp thủ công kết hợp vớ? chó ngh?ệp vụ mớ? “lò?” ra 2,23kg methamphetam?ne. Đố? tượng L? Chuny?ng kha? nhận: Y nhận lờ? vận chuyển thuê cho một ngườ? châu Ph? mớ? quen không b?ết tên. Đ?ểm đáng lưu ý trong lờ? kha? của đố? tượng này là v?ệc “hàng” xuất phát từ Quảng Châu, song chúng không chọn đường bay đã bị cơ quan chức năng theo dõ? chặt này.

Chúng vận chuyển chất cấm bằng đường tàu lửa đến Hồng Kông rồ? mớ? chuyển sang đường không hòng tránh bị lộ. Dự k?ến, kh? xuống sân bay Tân Sơn Nhất, L? Chuny?ng sẽ mua một s?m rác đ?ện thoạ? d? động gọ? cho một đố? tượng ở V?ệt Nam đến nhận hàng.

Thực h?ện xong nh?ệm vụ, t?ền công sẽ được trao tận tay hậu hĩnh. Từ lờ? kha? này, cộng vớ? nh?ều vụ khám phá mớ? đây có thể thấy phán đoán của các chuyên g?a chống ma túy là chính xác.

Hồng Kông chỉ là một ví dụ đ?ển hình trong số những đường bay “sạch” mớ? được các đố? tượng kha? thác gần đây. Bên cạnh đó, hàng loạt các đường bay mớ? khác cũng trong tình trạng tương tự. Song, tạ? bà? báo này, PV x?n không nêu tên để đảm bảo bí mật cho các chuyên án. Đích thân một lãnh đạo Ch? cục hả? quan đã quả quyết, phần lớn các đố? tượng kha? mở con đường buôn hàng cấm trên các tuyến bay “sạch” đã bị đưa vào tầm ngắm và theo dõ? chặt chẽ. Thờ? g?an sắp tớ?, kh? chuyên án chín muồ?, cơ quan này sẽ “cất vó” hàng loạt.

Trả lờ? câu hỏ? của chúng tô? về v?ệc l?ệu các đố? tượng có lựa chọn các chuyến bay nộ? địa để phân phố? “hàng” ra thị trường t?êu thụ cả nước, ông Tống Lê Dân – Phó Ch? cục trưởng HQCKSBQT TSN nhận định: Thông thường, ma túy ít được vận chuyển theo đường hàng không nộ? địa bở? rủ? ro cao. Đa phần, chúng lựa chọn cách an toàn hơn như xe khách, tàu lửa… Các phương t?ện này không được trang bị máy móc an n?nh đủ để lật tẩy những mánh khóe hòng qua mặt cơ quan chức năng của các đố? tượng tộ? phạm.

L?nh Ch? (theo TT&ĐS)

Tin nổi bật