Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cần làm rõ những tranh luận tại gói thầu bảo hiểm tàu thuyền quân sự năm 2018

(DS&PL) -

Liên quan đến gói thầu"Mua bán bảo hiểm tàu thuyền quân sự 2018" giữa PVI và Cục Vận tải/TCHC có những tranh luận về tính pháp lý của quá trình mở thầu.

Liên quan đến gói thầu "Mua bán bảo hiểm tàu thuyền quân sự 2018", giữa PVI và Cục Vận tải - Tổng Cục Hậu Cần có những tranh luận về tính pháp lý của quá trình mở thầu.

Ngày 16/10/2018, Cục Vận tải – Tổng Cục Hậu Cần, Bộ Quốc phòng đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu: Mua bảo hiểm tàu thuyên quân sự năm 2018 (hồ sơ này được ban hành kèm theo Quyết định số 1804/QĐ-VT ngày 15/10/2018).

Theo đó, hồ sơ được phát hành theo hình thức 01 giai đoạn, 2 túi hồ sơ lựa chọn danh sách ngắn. Qua vòng sơ tuyển có 02 đơn vị đáp ứng được năng lực và có tên trong danh sách ngắn gồm: Công ty bảo hiểm PVI Vũng Tàu – Tổng công ty bảo hiểm PVI và Tổng Công ty Cổ phần bảo hiểm Quân đội (MIC).

Ngày 8/11/2018, Cục Vận tải – Tổng Cục Hậu Cần, Bộ Quốc phòng (bên mời thầu) đã phát hành hồ sơ mời thầu (gói thầu số 01): Mua bảo hiểm tàu thuyền quân sự năm 2018 (hồ sơ này được ban hành kèm theo Quyết định số 1932/QĐ-VT ngày 2/11/2018).

Thư mời thầu của Cục Vận tải - Tổng Cục Hậu Cần

Ở giai đoạn này, Công ty bảo hiểm PVI Vũng Tàu – Tổng công ty bảo hiểm PVI cho rằng, Cục Vận tải đã đưa các tiêu chí không phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu năm 2013; Thông tư 14/2016/TT-BKHĐT ngày 29/9/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ để loại Công ty Bảo hiểm PVI.

Theo lãnh đạo Công ty bảo hiểm PVI Vũng Tàu – Tổng công ty bảo hiểm PVI những nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, không rõ ràng minh bạch trong Hồ sơ mời thầu của Cục Vận tải được thể hiện ở những nội dung sau:

Một là, sử dụng các tiêu chí không phù hợp trong phần năng lực nhà thầu để loại nhà thầu PVI (nhà thầu đã đáp ứng năng lực và có tên trong danh sách ngắn) để một nhà thầu duy nhất (MIC) vào mở hồ sơ đề xuất tài chính.

Hai là, sử dụng các tiêu chí không rõ ràng không đúng các quy định của pháp luật (Thông tư 14/2016/TT-BKHĐT ngày 29/9/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Ba là, sử dụng tiêu chí trái với quy định của Thông tư 14/2016/TT-BKHĐT ngày 29/9/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và mâu thuẫn giữa các phần trong hồ sơ mời thầu.

Bốn là, Hồ sơ mời thầu cung cấp thiếu thông tin về yêu cầu bảo hiểm.

Hồ sơ mời tuyển của Cục Vận tải - Tổng Cục Hậu Cần

Trước những khúc mắc trên, ngày 20/11/2018, Cục Vận tải – Tổng Cục Hậu Cần có văn bản số 2054/VT-TT trả lời Công ty bảo hiểm PVI Vũng Tàu – Tổng công ty bảo hiểm PVI khẳng định Cục Vận tải khách quan, minh bạch trong kết quả đánh giá. Tuy nhiên phía Công ty bảo hiểm PVI Vũng Tàu – Tổng công ty bảo hiểm PVI vẫn không đồng tình và cho rằng trả lời của Cục Vận tải không thỏa đáng, thiếu căn cứ, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Đến thời điểm hiện tại, Nhà thầu Tổng Công ty bảo hiểm PVI  đã gửi 03 công văn (số 216/VT-BHHH ngày 14/11/2018; số 224 ngày 16/11/2018; số: 234 ngày 23/11/2018 để khiếu nại và yêu cầu bên mời thầu là Cục Vận tải điều chỉnh các tiêu chí vi phạm theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo công bằng cho các nhà thầu. 

Tại văn bản trả lời PVI số 2054,  Cục Vận tải/TCHC khẳng định các tiêu chí trên là phù hợp với Luật đấu thầu và tính chất đặc thù của gói thầu. Tuy nhiên, PVI vẫn bảo lưu những ý kiến của mình trong kiến nghị mới nhất gửi Cục vận tải và các cơ quan thông tấn báo chí.

Trong diễn biến mới nhất mà phóng viên có được, phiên mở thầu đề xuất hồ sơ tài chính được ấn định vào 15h ngày 28/11/2018 đã được tạm hoãn.

 

Thiên Anh 

Tin nổi bật