Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cận cảnh con trăn gấm quý hiếm vừa được thả về môi trường tự nhiên ở Nghệ An

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Con trăn gấm quý hiếm vừa được thả về môi trường tự nhiên nặng khoảng 6kg, hoàn toàn khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật.

Sáng 4/6, báo Sức khỏe & Đời sống dẫn thông tin từ Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cho biết, đơn vị vừa thả 1 cá thể trăn gấm về môi trường sống tự nhiên tại khu vực rừng đặc dụng Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.

Cận cảnh con trăn gấm quý hiếm vừa được thả về môi trường tự nhiên ở Nghệ An. Ảnh: VietNamPlus

Trước đó, anh Phan Đại Thắng (trú xã Mường Nọc, huyện Quế Phong) mua lại một con trăn trên thị trường. Sau khi tìm hiểu và biết được trăn gấm là loại động vật quý, hiếm cần phải bảo tồn nên anh Thắng đã tự nguyện giao nộp cho Hạt Kiểm lâm huyện Quế Phong với mong muốn thả trăn về tự nhiên.

Lực lượng chức năng thả trăn gấm quý hiếm về môi trường tự nhiên. Ảnh: Tiền phong 

Theo báo Tiền phong, ngay sau khi tiếp nhận từ người dân, lực lượng chức năng đã kiểm tra sức khỏe và phát hiện cá thể trăn này nặng khoảng 6kg, hoàn toàn khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật. Đây là trăn gấm có tên khoa học là Python reticulatus), có tên trong Phụ lục II Cites; Sách đỏ Việt Nam 2007 mức độ CR (Cực kỳ nguy cấp).

Sau khi làm các thủ tục cần thiết, Hạt Kiểm lâm huyện Quế Phong đã cùng Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, Đồn biên phòng Hạnh Dịch thả con trăn này về môi trường tự nhiên tại tiểu khu 72, rừng đặc dụng thuộc lâm phần Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.

Cá thể trăn có sức khỏe tốt, có khả năng thích nghi sau khi về với môi trường tự nhiên. Ảnh: Tiền phong

Nói thêm về loài trăn gấm quý hiếm, tờ VietNamPlus dẫn lời ông Nguyễn Văn Sinh, Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cho hay, trăn gấm (tên khoa học: Python reticulatus), có tên trong Phụ lục II Cites; nằm trong Sách đỏ Việt Nam 2007 mức độ CR (Cực kỳ nguy cấp) và thuộc Phụ lục IIB/60 của Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, một trong ba vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 9/2007. Với diện tích rộng lớn hơn 90.000 ha, khu bảo tồn này trải dài trên địa bàn 9 xã thuộc huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Nằm trên sườn Bắc của dãy Trường Sơn, địa hình Pù Hoạt có độ cao đa dạng từ 200m đến hơn 2.400m so với mực nước biển, tạo nên sự phong phú về sinh học.

Các nhà khoa học đã ghi nhận tại đây hơn 1.240 loài thực vật thuộc hơn 600 chi và gần 180 họ của 5 ngành thực vật bậc cao. Trong số đó, 94 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam và 45 loài trong Sách đỏ IUCN.

Về động vật, khu bảo tồn là nơi sinh sống của hơn 790 loài và phân loài thú thuộc gần 150 họ và 48 bộ. Bên cạnh đó, còn có hơn 360 loài chim, hơn 80 loài bò sát và 77 loài lưỡng cư. Pù Hoạt thực sự là kho tàng đa dạng sinh học, lưu giữ nguồn gen quý giá của nhiều loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu như pơ mu, sa mu dầu, bách xanh, lan kim tuyến, voọc xám, vượn má trắng, gà lôi vằn và mang lớn.

Tin nổi bật