Từ giữa tháng 12, tại nhiều nút giao thông trọng điểm ở Hà Nội, hệ thống camera AI chính thức đi vào hoạt động đã ghi nhận rõ nét từng hành vi vi phạm của người tham gia giao thông. Từ vượt đèn đỏ, lấn làn, dừng đỗ sai quy định đến che biển số, tất cả đều được “mắt thần” AI phát hiện chính xác, truyền dữ liệu trực tiếp về Trung tâm điều khiển giao thông thông minh của Công an TP Hà Nội.
Ngày 13/12, Công an TP. Hà Nội cũng chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh, đồng thời triển khai xử lý vi phạm hành chính thông qua hệ thống hơn 1.830 camera AI và đèn tín hiệu điều khiển tự động. Đây được xem là bước đi quan trọng trong việc giảm ùn tắc, nâng cao hiệu quả quản lý và hiện đại hóa công tác điều hành giao thông của Thủ đô.
Công an TP. Hà Nội cũng chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh.
Theo CSGT Hà Nội, hiện có 1.837 camera AI được lắp đặt trên 25 tuyến đường và nút giao trọng điểm. Tại Trung tâm điều khiển, hàng chục màn hình lớn hiển thị trực tiếp hình ảnh giao thông theo thời gian thực. Chỉ cần vài thao tác, cán bộ trực có thể phóng to hình ảnh, quan sát rõ từng phương tiện, biển số, thậm chí cả hành vi của người điều khiển xe ở khoảng cách xa từ 500–700m.
Cận cảnh từ camera AI cho thấy chất lượng hình ảnh sắc nét cả ngày lẫn đêm, hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết phức tạp.
Cận cảnh từ camera AI cho thấy chất lượng hình ảnh sắc nét cả ngày lẫn đêm, hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết phức tạp. Hệ thống có khả năng ghi hình toàn cảnh 360 độ, tự động nhận diện phương tiện, con người và phân tích tình huống giao thông. Khi phát hiện hành vi vi phạm, camera lập tức đánh dấu, lưu trữ dữ liệu và truyền về Trung tâm để xử lý.
Không chỉ phục vụ xử phạt “nguội”, hệ thống camera AI còn đóng vai trò quan trọng trong điều tiết giao thông. Thông qua việc tự động đo đếm lưu lượng phương tiện tại các nút giao, dữ liệu được cập nhật liên tục để điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu một cách linh hoạt. Tại những thời điểm đông xe, hệ thống có thể kéo dài đèn xanh hoặc rút ngắn đèn đỏ nhằm giảm ùn tắc, thay vì áp dụng một chu kỳ cố định như trước.
Không chỉ phục vụ xử phạt “nguội”, hệ thống camera AI còn đóng vai trò quan trọng trong điều tiết giao thông.
Đáng chú ý, camera AI có khả năng phát hiện sớm các điểm ùn tắc, cảnh báo phương tiện thuộc diện theo dõi và hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý kịp thời các tình huống bất thường. Nhờ đó, CSGT giảm áp lực phải trực tiếp đứng chốt điều tiết, trong khi hiệu quả quản lý vẫn được nâng cao.
Về quy trình xử lý vi phạm, hình ảnh do camera AI ghi nhận sẽ được phân tích, đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia để xác định thông tin phương tiện và chủ xe thông qua nhận diện biển số. Sau khi xác minh, CSGT sẽ gửi thông báo vi phạm theo đúng quy định. Việc ghi nhận rõ nét từng chi tiết biển số cũng giúp hạn chế tình trạng che, dán biển số nhằm né tránh phạt nguội.
Theo Công an Hà Nội, hệ thống sẽ tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy – nhóm đối tượng chiếm tỷ lệ vi phạm khá phổ biến tại Thủ đô. Mục tiêu không chỉ là xử phạt, mà quan trọng hơn là nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.
Hình ảnh sắc nét từ camera AI.
Trong thời gian tới, theo đề án tổng thể, UBND TP Hà Nội dự kiến lắp đặt hơn 40.000 camera trên toàn thành phố, trong đó trên 16.000 camera phục vụ công tác quản lý Nhà nước về an toàn giao thông, môi trường và trật tự đô thị. Việc chuyển từ mô hình vận hành thủ công sang ứng dụng AI được kỳ vọng sẽ từng bước tháo gỡ “bài toán” ùn tắc, xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại và minh bạch hơn cho Thủ đô.
Như ĐSPL đã đăng tải, tại họp báo của Bộ Công an chiều 15/12, đại diện Cục CSGT cung cấp thông tin về kết quả bước đầu ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lực lượng này. Đại tá Nguyễn Quang Nhật (Trưởng phòng Tuyên truyền của Cục CSGT) cho biết, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSGT đang ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ. Cục CSGT cũng tham mưu Bộ Công an xây dựng đề án về các trung tâm thông tin chỉ huy, trung tâm điều khiển giao thông minh tại Cục và công an các tỉnh, thành phố trên cả nước. "Lực lượng CSGT ứng dụng những công nghệ mới nhất như camera AI, điều chỉnh tổ chức giao thông chu kỳ đèn tín hiệu bằng trí tuệ nhân tạo, qua đó phát huy hiệu quả rất to lớn trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông", Đại tá Nhật khẳng định.
Theo Bộ Công an, lực lượng CSGT đang ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng CSGT phải nỗ lực hơn. Song hành việc ứng dụng công nghệ, CSGT cũng có chuyển biến về công tác nghiệp vụ.
"Kiểm tra nồng độ cồn, ma túy hay xử lý tải trọng vẫn cần lực lượng CSGT có mặt trên đường; hay giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông trên đường vẫn cần CSGT đảm bảo nhiệm vụ", đại diện Cục CSGT cho biết thêm.