(ĐSPL) - Bất chấp vụ án chấn động đất mỏ l?ên quan đến trùm buôn lậu nổ? t?ếng - anh em Phương “L?nh Hột”, hoạt động buôn lậu vẫn d?ễn ra l?ên tục ở vùng đất này. Thủ đoạn của bọn “hậu Phương L?nh Hột” ngày càng t?nh v? và khó lường. PV ĐSPL là thâm nhập và có được một cá? nhìn cận cảnh về hoạt động phạm pháp này.
Kỳ 1: Những chuyến hàng từ “bến ma”
Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng k?nh tế toàn cầu, các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Bắc Luân nửa năm trở lạ? đây có phần bị chững lạ?. Nhưng dọc theo bờ sông Ka Long, đường b?ên g?ớ? tự nh?ên g?ữa TP. Móng Cá? và huyện Đông Hưng (Trung Quốc), hoạt động buôn lậu vẫn d?ễn ra nhộn nhịp khác thường.
Theo dấu xe "tàng hình"
Đặt chân đến Móng Cá? vào lúc 5h sáng, mặc dù rất mệt sau một chuyến đ? dà?, tô? vẫn quyết định mượn một ch?ếc xe máy của ngườ? quen để đ? thăm thú tình hình. Đang trên đường chạy từ cầu Ka Long về phía chợ trung tâm, tô? nghe t?ếng nổ g?òn cùng mù? khó? đặc trưng của dòng xe xăng pha nhớt. Cùng lúc đó, một ch?ếc M?nsk xuất h?ện trước mắt tô? sau kh? rẽ ra từ một con phố nhỏ vớ? tốc độ khá nhanh. Dự đoán đây chính là ch?ếc một trong những ch?ếc xe đang trên đường đ? chở hàng lậu, tô? quyết định tăng tốc bám theo sau. Cứ thế, tô? chạy theo ch?ếc M?nsk không b?ển số, vòng vèo qua các khu chợ 1, 2, 3, 4 rồ? quặt vào một ngõ hẹp, sâu hun hút, không một bóng ngườ?. Kh? nhìn thấy một tấm b?ển lớn màu xanh báo h?ệu phía trước là khu vực b?ên g?ớ? cũng là lúc tô? phát h?ện 2 ch?ếc M?nsk khác, chở đầy hàng hóa đang từ khu vực cấm đ? ra. Đó chắc chắn là những ch?ếc xe chở hàng lậu bở? trong khu vực này, tất cả các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa đều bị cấm tuyệt đố?.
Ch?ếc M?nsk bắt đầu khở? hành
Đúng như tô? dự đoán, ch?ếc xe M?nsk phía trước cũng đang trên đường đến nơ? tập trung hàng lậu để tẩu tán về thành phố theo những con đường mòn dọc b?ên g?ớ?.
Những ch?ếc xe M?nsk không b?ển số này chính là lực lượng hùng hậu tham g?a đắc lực trong v?ệc vận chuyển hàng lậu từ vùng b?ên về thành phố. H?ếm thấy thành phố nào lạ? có nh?ều xe M?nsk như ở mảnh đất vùng b?ên này. Chỉ cần chạy xe lòng vòng trên một và? tuyến đường dẫn ra các trung tâm thương mạ?, chợ búa, ngườ? ta có thể dễ dàng bắt gặp những ch?ếc xe M?nsk chất đầy hàng hóa phóng vù vù như ma đuổ?, thoắt ẩn thoắt h?ện g?ữa phố đông. Hầu hết những ch?ếc xe này đều đã thuộc vào loạ? "tã tổ đỉa". Nhìn chúng d? chuyển trên đường không khác gì những đống sắt vụn b?ết đ?. Đ?ều đặc b?ệt nữa là trong số những ch?ếc xe "vang bóng một thờ?" này, dường như chẳng ch?ếc nào chịu đeo b?ển số. Có thể chủ nhân của chúng đã cố tình gỡ bỏ để dễ bề tẩu thoát kh? có b?ến hoặc cũng có thể chúng đã bị rơ? rụng dọc đường sau quá trình lung lay như răng bà lão. Xét thấy, vớ? những ch?ếc xe rách nát và nham nhở như cóc gặm ấy thì những ch?ếc b?ển số của chúng, nếu còn, hẳn cũng không hơn gì một m?ếng sắt rỉ vô nghĩa lý. Kh? bị phát h?ện, ngườ? chở hàng sẽ nhanh chóng dùng dao cắt dây buộc, trút hết hàng hóa, rồ? lẩn trốn rất nhanh vào các ngõ sâu, lố? hẹp... Vì không có b?ển số và xe nào cũng rách nát như xe nào nên rất khó nhận d?ện được chúng. Có lẽ cũng chính vì những đặc đ?ểm này mà ngườ? dân ở đây đã đặt cho chúng cá? tên "xe tàng hình".
Ch?ếc M?nsk không b?ển số thoắt ẩn thoắt h?ện trên nh?ều tuyến phố
Vì t?ếng nổ của xe M?nsk rất lớn nên suốt quãng đường chạy từ trung tâm thành phố vào vùng b?ên, có vẻ như tô? không hề bị phát h?ện. Nhưng kh? vừa chạy qua tấm b?ển báo khu vực b?ên g?ớ? được khoảng 200m, tô? bất ngờ bị chặn lạ? bở? một gã thanh n?ên tóc vàng khoảng chừng hơn 20 tuổ?. T?m tô? bắt đầu đập mạnh kéo theo cảm g?ác hồ? hộp ngày càng tăng, nhất là kh? một gã đàn ông khác lù lù bước ra từ một gốc cây lớn, hất hàm: "Con k?a! Mày vào đây làm gì?". Gã này chừng 40 tuổ?, có vẻ ngoà? đúng hình mẫu g?ang hồ vớ? thân hình cơ bắp, cắt đầu đ?nh, đeo một ch?ếc vòng vàng, mặt Phật to nặng trĩu cổ. Bằng tất cả những gì có thể nghĩ ra được trong khoảng thờ? g?an nhanh nhất có thể, tô? bắt đầu g?ả? thích mọ? v?ệc sao cho thật g?ống vớ? một vụ lạc đường. Cuố? cùng, chúng cũng để tô? đ?, không quên cảnh cáo bằng những ánh mắt sắc lạnh kh?ến tô? sợ nổ? da gà. Vừa kh? ấy, ch?ếc xe mà tô? bám theo lúc trước cũng đã quay ra từ khu vực bờ sông cùng gần chục thùng hàng nặng trĩu phía sau.
Vượt đường mòn, cập bến ma
T?ếp tục bám theo ch?ếc xe M?nsk lúc này đã được chất đầy hàng hóa, tô? bắt đầu chạy vào một lố? mòn khác vô cùng hầm hố vớ? hàng loạt ổ trâu, ổ gà đủ kích cỡ. Chắc hẳn lý do kh?ến nó không trở ra bằng lố? cũ không nhằm mục đích gì khác ngoà? v?ệc tránh bị phát h?ện. Tuy chở hàng hoá vừa nặng vừa cồng kềnh trên con đường ghồ ghề như vừa bị rả? bom nhưng ch?ếc M?nsk vẫn phóng vun vút, không hổ danh là những "ch?ến b?nh sắt một thờ? oanh l?ệt". Vừa ra khỏ? khu vực b?ên g?ớ?, ch?ếc xe đột ngột rẽ vào một ngõ nhỏ gần khu chợ số 4 và mất hút sau làn khó? mỏng. Có lẽ hàng hóa cũng đang được tẩu tán một cách nhanh chóng đến các đ?ểm t?êu thụ để xóa sạch mọ? dấu vết.
D? chuyển vào các lố? mòn và đ? ra bằng một con đường khác để tránh bị phát h?ện
Cứ như vậy, tô? lần lượt bám theo một số xe M?nsk vận chuyển hàng lậu khác. Trong vòng nửa buổ?, tô? đã theo dấu gần chục ch?ếc xe chở hàng lậu và phát h?ện ra rằng dọc theo vành đa? b?ên g?ớ? có hàng trăm lố? mòn như vậy dẫn ra các bến "ma", nơ? tập trung hàng lậu từ bên k?a b?ên g?ớ? dọc bờ sông Ka Long. Vào va? một ngườ? buôn xe cổ đang săn lùng những ch?ếc M?nsk sắp "tuyệt chủng" ở V?ệt Nam để bán cho dân chơ? ở thành phố, tô? cố gắng bắt chuyện vớ? một tay chở hàng lậu, g?ả vờ hỏ? g?á ch?ếc xe. Thấy tô? cũng có chút am h?ểu về xe cộ, tay chở hàng lậu không chút ngh? ngờ, bắt đầu "thao thao bất tuyệt" về ch?ếc xe của mình đồng thờ? ra g?á 25 tr?ệu đồng. T?ện đà, tô? bắt đầu lân la hỏ? sang chuyện chở hàng. Gã chở hàng lậu tên Hoan tưởng sẽ bán được ch?ếc xe vớ? g?á hờ? nên nh?ệt tình kể chuyện không chút e ngạ?. Theo đó, tô? được b?ết, Hoan đã làm cửu vạn ở Móng Cá? được gần chục năm. Ban đầu, Hoan chỉ làm cửu vạn bốc vác trên các đò chở hàng dọc sông Ka Long. Sau kh? đã tích lũy được một số vốn nhất định, anh mua lạ? ch?ếc M?nsk cũ của một ngườ? quen và bắt đầu tham g?a độ? quân chở hàng lậu từ các bến "ma" đến đ?ểm hẹn.
Tưởng Hoan làm tự do nhưng sau kh? hỏ? chuyện tô? mớ? b?ết muốn có được một chân trong độ? quân chở hàng lậu không hề đơn g?ản. Hoan bảo ở mảnh đất vùng b?ên này k?ếm ăn cũng dễ mà h?ểm nguy cũng nh?ều, muốn làm gì cũng phả? cạy cục cho bằng được sự cho phép của đạ? ca bé, đạ? ca lớn mớ? mong được yên ổn. Tất cả những con đường, những mảnh đất làm ăn từ nhỏ đến lớn ở m?ền b?ên v?ễn này đều đã được bảo kê bở? những tay g?ang hồ cộm cán, không dễ gì qua mặt. Phàm là những kẻ mớ? đến, muốn k?ếm m?ếng cơm đều phả? có hộ? có thuyền, có ngườ? đỡ đầu, bảo lãnh nếu không đừng hòng sống nổ? ở đất Móng Cá? này. Từ kh? chuyển sang công v?ệc chở hàng lậu, thu nhập của Hoan rõ ràng cao và ổn định hơn trước bở? hàng xuất nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế Bắc Luân có thể tăng g?ảm không đều nhưng hàng lậu thì lúc nào cũng sẵn. Chỉ cần một cuộc đ?ện thoạ?, các đầu nậu bên V?ệt Nam có thể nhận được lượng hàng theo yêu cầu, không g?ớ? hạn về số lượng trong một thờ? g?an ngắn nhất bở? luôn luôn có một lượng hàng hóa khổng lồ của các lá? buôn Trung Quốc chờ sẵn bên k?a sông đợ? lệnh.
Ngay kh? nhận được lệnh, các cửu vạn chở hàng sẽ xuất phát đến nơ? nhận hàng ở các bến "ma" và tuồn hàng đến các đ?ểm hẹn theo chỉ đạo của của các tay ca? hoặc đầu lậu. Để bảo vệ cho v?ệc vận chuyển hàng hóa được an toàn, hàng chục "ch?m lợn" được bố trí mật phục khắp các đ?ểm chốt quan trọng trên địa bàn, chỉ cần có dấu h?ệu nguy h?ểm sẽ báo động ngay cho các tay chở hàng để kịp thờ? ứng b?ến.
Dương Dung