Trong thời đại số hóa ngày nay, gửi tiết kiệm online đã trở thành lựa chọn phổ biến nhờ tính tiện lợi và linh hoạt. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, những rủi ro bảo mật và nguy cơ mất tiền cũng gia tăng. Khi gặp phải tình trạng mất tiền trong tài khoản tiết kiệm online, nhiều người sẽ rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng và không biết phải xử lý thế nào. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các bước cần thực hiện để bảo vệ quyền lợi của mình khi gặp sự cố mất tiền gửi tiết kiệm online.
Gửi tiết kiệm online mang lại nhiều lợi ích, như việc không cần đến ngân hàng và có thể thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào. Dù hệ thống bảo mật của các ngân hàng được xây dựng rất chặt chẽ, vẫn có một số trường hợp mất tiền do các nguyên nhân chủ yếu như:
Rò rỉ thông tin đăng nhập: Một số người có thói quen lưu mật khẩu và thông tin cá nhân trên điện thoại, dễ dẫn đến nguy cơ kẻ gian xâm nhập, đánh cắp thông tin.
Nhấn vào các liên kết giả mạo: Kẻ lừa đảo thường gửi các đường link lạ nhằm dụ người dùng bấm vào, từ đó có thể chiếm quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng.
Gửi tiết kiệm online mang lại nhiều lợi ích, như việc không cần đến ngân hàng và có thể thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào.
Khi xảy ra vụ việc, bạn cần liên hệ nhanh chóng với ngân hàng của bạn để được hỗ trợ nhanh nhất, đồng thời cần thực hiện các hành động sau:
1. Thu thập tất cả các tài liệu liên quan đến lừa đảo
Bạn cần cung cấp cho ngân hàng bằng chứng chứng minh bản thân bị lừa đảo bằng cách:
Lưu trữ bản gốc và in ra 1 bản sao các thông tin liên lạc với kẻ lừa đảo như tin nhắn SMS, tin nhắn trên ứng dụng mạng xã hội, email, thư từ, ghi âm cuộc gọi (nếu có).
Làm bản kê khai/ tường trình vụ việc, trong đó liệt kê toàn bộ mốc thời gian, nội dung sự việc đã xảy ra và toàn bộ thông tin mà bạn có về kẻ lừa đảo.
Nếu có biên lai hoặc chứng từ giao dịch, bạn cũng phải lưu trữ bản gốc và in ra một bản sao để gửi về cho ngân hàng.
Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu in sao kê giao dịch để chứng minh bị thất thoát tài sản.
2. Gọi đến số dịch vụ khách hàng của ngân hàng
Bạn cần liên hệ với ngân hàng thông qua số hotline, tổng đài chăm sóc khách hàng càng sớm càng tốt tính từ thời điểm phát hiện, tối đa trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ việc.
3. Trả lời các câu hỏi tiếp theo từ ngân hàng
Sau khi nhận được thông tin từ bạn, ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra và truy xuất thông tin giao dịch lừa đảo. Thời điểm này, bạn cần phối hợp với ngân hàng, sẵn sàng trả lời các câu hỏi từ phía ngân hàng, luôn giữ máy điện thoại để nghe gọi kịp thời, cung cấp thêm các bằng chứng, giấy tờ mà ngân hàng yêu cầu để phục vụ việc điều tra như bản sao báo cáo từ phía công an, bản tường trình vụ việc…
4. Liên hệ lại nếu bạn không nhận được phản hồi trong vòng 30 ngày
Sau thời gian 30 ngày, nếu vẫn chưa có kết quả, bạn hãy liên hệ lại hotline hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để hỏi về tiến trình xử lý khiếu nại của bạn. Thông thường, các ngân hàng sẽ cố gắng giải quyết vấn đề trong vòng 60 ngày, tối đa 90 ngày theo quy định tại Điều 512 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.
Để đảm bảo quá trình xử lý khiếu nại diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, bạn có thể mời một luật sư tham vấn để theo sát vụ việc, tư vấn các hướng giải quyết tối ưu, giúp bạn lưu trữ các loại giấy tờ/ hồ sơ cũng như thay bạn trao đổi với phía ngân hàng.
Ngoài ngân hàng, bạn cũng cần trình báo sự việc cho công an để các cơ quan chức năng có thể lập hồ sơ và thụ lý nhanh chóng.
Ngoài ngân hàng, bạn cũng cần trình báo sự việc cho công an để các cơ quan chức năng có thể lập hồ sơ và thụ lý nhanh chóng theo các bước như sau:
1. Liên hệ với cơ quan công an địa phương
Khách hàng cần đến trực tiếp cơ quan công an tại địa phương hoặc liên hệ theo đường dây khẩn cấp, các đường dây đặc thù dành riêng cho việc báo cáo tội phạm tài chính, lừa đảo như:
Đường dây nóng liên hệ Công an - Cảnh sát 113.
Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam: https://canhbao.ncsc.gov.vn.
2. Thu thập tài liệu liên quan đến lừa đảo
Tương tự như phía ngân hàng, bạn cũng cần cung cấp các bản sao in thông tin tương tác, liên lạc, giao dịch với kẻ lừa đảo để cảnh sát địa phương có thể đẩy nhanh tiến độ điều tra. Nếu cảnh sát địa phương có thể truy bắt được kẻ lừa đảo, bạn có thể yêu cầu được bồi thường thông qua tòa án hình sự.
Do đó, bạn cần thu thập chứng cứ càng chi tiết càng tốt để giúp các cơ quan chức năng xử lý vụ việc nhanh chóng hơn. Đồng thời, khách hàng cần lưu lại bản gốc để phối hợp điều tra với cảnh sát khi cần.
3. Khai báo cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương
Khi được yêu cầu tường trình lại vụ việc, bạn hãy giữ bình tĩnh và khai báo rõ ràng, chi tiết nhất có thể về nội dung vụ lừa đảo và các mốc thời gian tương ứng.
4. Hợp tác với cơ quan chức năng trong suốt quá trình điều tra
Trong suốt quá trình điều tra, cơ quan công an có thể yêu cầu bạn tới đơn vị để cung cấp thêm thông tin, bằng chứng. Khi truy bắt được kẻ lừa đảo, bạn sẽ được yêu cầu trao đổi với các kiểm sát viên hoặc làm chứng tại tòa.
Gửi tiết kiệm online là phương pháp thuận tiện, giúp người dùng quản lý tài sản một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững cách xử lý khi gặp sự cố và các biện pháp bảo mật cá nhân để bảo vệ tiền của mình. Khi gặp phải tình trạng mất tiền, hãy bình tĩnh thực hiện các bước xử lý kể trên để nhanh chóng lấy lại tài sản. Quan trọng nhất là cần duy trì ý thức phòng ngừa và cẩn trọng khi giao dịch online để tránh gặp phải các rủi ro đáng tiếc.