Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các doanh nghiệp TMĐT Việt đang trôi về đâu?

(DS&PL) -

Không hy vọng với bài viết nhỏ này có thể thức tỉnh được các doanh nghiệp nội nhìn nhận ra vấn đề thực sự ngay lập tức nhưng nó sẽ là một hồi chuông cảnh báo cho sự lơ là của chính các cầu thủ nội trên sân nhà khi thời cơ về thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trở nên vô cùng tiềm năng.

Không hy vọng vớ? bà? v?ết nhỏ này có thể thức tỉnh được các doanh ngh?ệp nộ? nhìn nhận ra vấn đề thực sự ngay lập tức nhưng nó sẽ là một hồ? chuông cảnh báo cho sự lơ là của chính các cầu thủ nộ? trên sân nhà kh? thờ? cơ về thị trường thương mạ? đ?ện tử V?ệt Nam đang trở nên vô cùng t?ềm năng. 

1. Thị trường trong nước t?ềm năng nhưng còn bỏ ngỏ

Sau gần 10 năm phát tr?ển thương mạ? đ?ện tử ở V?ệt Nam, thật may là các tên tuổ? lớn vẫn còn trụ được nhưng nó chưa thể tạo ra một t?ếng vang như Amazon của mỹ, Al?baba của Trung Quốc, Rakuten của Nhật, Gmarket của Hàn Quốc, Buy360.cn của Trung Quốc, Makemytr?p của Ấn Độ...Để làm được đ?ều đó thì còn phả? mất ít nhất 10 năm nữa. Lý do rất đơn g?ản là thị trường mua bán trực tuyến nộ? địa V?ệt Nam còn quá nhỏ. Đ?ều đó không có nghĩa chúng ta sẽ bỏ qua cơ hộ? có một không ha? này kh? mà t?ềm năng thị trường ngày càng thấy rõ và dự báo sự tăng trưởng chóng mặt trong và? năm tớ?.Tổng thị phần thương mạ? đ?ện tử toàn cầu đã vượt quá 1000 tỷ, nếu tính theo tỉ lệ dân số thì t?ềm năng thị trường TMDT ở V?ệt Nam phả? là 10 tỷ usd, còn tính theo tỉ lệ về GDP thì phả? 3 tỷ usd, nhưng chúng ta đang rơ? vào bẫy thu nhập trung bình kh? thu nhập bình quân đầu ngườ? đang ở mức thấp gần nhất thế g?ớ?. So vớ? các nước phát tr?ển thì chúng ta đang chậm gần 10 năm và g?á trị thị trường chỉ bằng 1/3. GDP có mức tăng trưởng chậm nhưng tỉ lệ ngườ? dùng ?nternet có thể còn tăng gấp rưỡ? mớ? g?ảm tốc. Do đó t?ềm năng thị trường sẽ tăng trưởng 300\% trong 3-5 năm nữa là hoàn toàn khả th?.

Ảnh: Thị trường t?ềm năng

Chắc hẳn sẽ có ngườ? tự hỏ? vậy các nước như Mala?s?a, Thá? Lan, Hàn quốc, Nhật, S?ngapore vớ? dân số cũng chỉ ngang ngửa V?ệt Nam, ở thờ? đ?ểm của họ kh? làm dotcom cũng không khác nh?ều chúng ta thì họ đã làm thế nào để tạo ra thị trường hàng chục tỉ usd? Mặt hàng nào sẽ là chủ lực trên thị trường này: thờ? trang, mỹ phẩm, công nghệ, bất động sản, oto, du lịch hay dịch vụ tư vấn... Thị trường đó còn đủ lớn để bạn thâm nhập hay chỉ có thể ch?ếm lĩnh thị trường ngách mà thô?? Hay l?ệu bạn có thể chỉ k?nh doanh onl?ne hay phả? kết hợp vớ? hệ thống bán hàng truyền thống như Theg?o?d?dong, Fptstore, V?ettel, Trần anh, B?gC, Nguyễn K?m? 

Câu trả lờ? đã được ông cha ta đúc kết từ ngàn xưa vẫn có thể áp dụng ở thờ? đ?ểm này là "L?ệu cơm gắp mắm". Nếu bạn là một doanh ngh?ệp nhỏ bạn có thể đầu tư hàng loạt các cửa hàng ở các vị trí đẹp nhất trên các tuyến phố như FPT , Theg?o?d?dong không? Nếu bạn là doanh ngh?ệp lớn bạn có chịu chờ thờ? cơ và làm từ bước nhỏ vớ? một mặt hàng duy nhất hay không, hay tham vọng của bạn là ch?ếm lĩnh thị trường mặc dù doanh số bán ra còn kh?êm tốn. Amazon bắt đầu bằng v?ệc bán sách, một mặt hàng của dân trí thức nhưng g?ờ thì họ đã trở thành đạ? s?êu thị toàn cầu, bán gần như tất cả sản phẩm đáp ứng nhu cầu của ngườ? t?êu dùng, những g?ớ? hạn của onl?ne và offl?ne không còn nữa. Gần đây họ công bố sẽ bán cả thực phẩm sạch onl?ne vớ? cùng phương thức vớ? các sản phẩm khác trên Amazon. Rakuten cũng bắt đầu bằng v?ệc tự bán một số sản phẩm và làm đạ? lý của một số nhà cung cấp, sau rồ? họ trở thành webs?te dành cho các nhà cung cấp bán mọ? mặt hàng ra toàn thế g?ớ?. Ở những thờ? đ?ểm khác nhau bạn chỉ có thể làm những v?ệc phù hợp vớ? hoàn cảnh của bạn tạ? thờ? đ?ểm đó, và không có một câu trả lờ? chính xác là bạn nên làm gì ngoạ? trừ chính bạn. Đừng để những toan tính của ngườ? khác lấn át bạn, ngườ? bác sĩ đầu t?ên có thể b?ết bệnh của mình không a? khác chính là bạn vớ? một đ?ều k?ện bạn phả? thật sự nhạy cảm.

2. Các công ty nước ngoà? xâm nhập bằng mọ? cách

Ha? năm trở lạ? đây, các doanh ngh?ệp 100\% vốn nước ngoà? tìm cách thâm nhập vào thị trường VN bằng mọ? cách. Vớ? thị trường offl?ne đ?ều này là tất yếu nhưng vớ? thị trường onl?ne cũng không phả? là ngoạ? lệ. Đó là chưa kể đến các quỹ đầu tư ngoạ? tìm cách mua lạ? các doanh ngh?ệp nộ? ăn nên làm ra và từng bước thâm nhập thị trường V?ệt Nam qua v?ệc nắm quyền sở hữu và ch? phố? đ?ều hành mà tô? không t?ện nêu tên ở đây.  

Vậy các doanh ngh?ệp ngoạ? đang làm gì?

- Họ chỉ đợ? doanh ngh?ệp làm ăn phát tr?ển có thị phần sẽ đầu tư vào để sở hữu cổ ph?ếu thành cổ đông ch?ến lược và đưa hàng hóa , kênh phân phố? vào thị trường V?ệt Nam. Các doanh ngh?ệp nộ? có thể không cần làm ăn có lã?, cá? đáng g?á nhất vớ? nhà đầu tư và thương h?ệu và dữ l?ệu khách hàng mà doanh ngh?ệp nộ? đang có.  Nhưng v?ệc bán đ? phần vốn của chính công ty mình cho một đố? tác nước ngoà? một cách dễ dàng như vậy l?ệu các lãnh đạo của công ty có lường trước được sự mất quyền đ?ều hành trong nay ma? chắc hẳn ít doanh ngh?ệp VN để ý kh? họ còn đang chật vật để tồn tạ?.

  - Họ tự đầu tư để bành trướng các thương h?ệu lớn vốn đã có thương h?ệu trên thế g?ớ?: Vớ? các nhà đầu tư này thường đã có tên tuổ? trên thế g?ớ?, t?ềm lực tà? chính hùng mạnh, vớ? họ doanh số, khách hàng hay lợ? nhuận không quan trọng nh?ều bằng v?ệc "mua được" nhân tà? của công ty nộ? đó, họ cần tìm những nhân tà? bản địa có thể g?úp họ thâm nhập thị trường một cách nhanh nhất, an toàn nhất.

Trong kh? đó các công ty trong nước đang cạnh tranh vớ? nhau, th?ếu tính hợp tác và phát tr?ển một cách manh mún. Tư duy của những nhà lãnh đạo các  doanh ngh?ệp nhỏ là th?ếu tính hợp tác nếu họ không thấy lợ? ích trước mắt, đ?ều này dẫn tớ? các doanh ngh?ệp lớn dần ch?ếm thị phần và doanh ngh?ệp nhỏ vẫn không thể nâng tầm thành doanh ngh?ệp vừa chứ chưa nó? tớ? doanh ngh?ệp lớn. 

Tô? có trò chuyện vớ? một Doanh nhân ở Bắc Âu, kh? nhận định về thị trường V?ệt Nam , ông nhấn mạnh rằng ngườ? V?ệt rất sáng tạo nhưng th?ếu tính hợp tác, đây là đ?ểm yếu lớn nhất của chúng ta. Thay vì hợp tác , hỗ trợ nhau cùng phát tr?ển thì các doanh ngh?ệp tìm cách cạnh tranh bằng mọ? g?á và tự loay hoay tồn tạ? qua ngày, đến kh? họ không thể trụ vững thì rờ? bỏ sàn đấu. Thực tế chúng ta đang tự hình dung mình đang trên một sàn đấu đố? kháng trong kh? chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra các sân chơ? rộng hơn như một độ? bóng đấu vớ? các độ? khác mà trong đó các thành v?ên một độ? có thể gắn kết vớ? nhau vì màu cờ sắc áo. Có bao g?ờ bạn nghĩ về đ?ều này, nếu bạn là một chủ hay ngườ? quản lý doanh ngh?ệp?

3. Nhỏ mà x?nh hay to đẹp

Hoặc là bạn làm nhỏ để l?nh hoạt trong ch?ến lược , ha? là bạn đầu tư dà? hạn và đã có kế hoạch dự trù cho thất bạ?, các công ty tầm trung sẽ khó vượt qua lằn ranh để trở thành công ty lớn trong thị trường đầy b?ến động khó lường nếu không h?ểu rõ thị trường mà mình đang t?ến tớ?.

Vậy lý do gì kh?ến thương mạ? đ?ện tử lạ? hấp dẫn  vậy kh? các công ty TMDT tìm mọ? cách để có một cá? tên thương h?ệu trực tuyến. Nếu bạn để ý thì TMDT vốn không làm g?a tăng nhu cầu mà chỉ là sự chuyển dịch nhu cầu, nếu một lĩnh vực mà theo thờ? g?an ngườ? dùng sẽ có xu hướng chuyển từ offl?ne sang onl?ne thì bạn cần đầu tư ngay cho nó, nếu nó càng nhỏ càng tốt bở? một kh? đã là xu hướng thì nó phả? d?ễn ra, thị phần nhỏ trước mắt thì tỉ lệ tăng trưởng sẽ lớn trong tương la?. Do đó thị phần béo bở chỉ thực sự nằm trong tay các ông lớn , trường vốn có khả năng duy trì trên thị trường chứ không thích hợp vớ? các doanh ngh?ệp nhỏ. Tuy nh?ên các doanh ngh?ệp nhỏ cũng không nên vộ? từ bỏ cơ hộ? này, bạn có thể lựa chọn một mô hình nhỏ nhắn x?nh xắn, a? cũng muốn ngắm nhìn bạn hơn là kh?ên mọ? ngườ? phả? ngước mắt nhìn sự nguy nga hoành tráng. Đ?ều này g?úp bạn trở nên l?nh hoạt hơn và dễ hợp tác hơn. Và sự thực là các công ty nhỏ, s?êu nhỏ vẫn làm ăn tốt trong thờ? kì suy thoá?, họ dễ tổn thường nhưng cũng dễ thích ngh? nhất.

Theo Techz.vn

Tin nổi bật