Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cá ngừ - Loại cá "trường thọ" được người Nhật yêu thích, cực bổ thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại cá này là một trong những thực phẩm đặc biệt thơm ngon, giàu dưỡng chất nên được nhiều người Việt yêu thích và chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Cá ngừ là một loài hải sản sống trong môi trường từ Đại Tây Dương cho đến Indonesia. Các loài cá ngừ phổ biến nhất được biết đến ở Hoa Kỳ là Skipjack ( cá ngừ ánh sáng) và Albacore (cá ngừ trắng). 

Cá ngừ có nguồn dinh dưỡng vitamin D dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Bên cạnh đó, cá ngừ có các nguồn vitamin và khoáng chất khác vô cùng quan trọng như: vitamin B6, Kali, Selen, Iốt...

Cá ngừ đại dương là một trong những thực phẩm đặc biệt thơm ngon, giàu dưỡng chất nên được nhiều người Việt yêu thích và chế biến thành nhiều món ăn ngon như salad cá ngừ, cá ngừ kho thơm. Bên cạnh đó, loại cá này có nhiều thịt, ít xương và có hương thơm hấp dẫn nên cũng là nguyên liệu cho các món sashimi, sushi của người Nhật. 

Tìm hiểu về loại cá này, nhiều người sẽ bất ngờ vì những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe con người.

Cá ngừ đại dương là một trong những thực phẩm đặc biệt thơm ngon.

Tốt cho thận

Cùng với cá hồi, cá rô phi… cá ngừ cũng là loại cá giàu protein, axit béo omega-3, có lợi cho cơ thể cũng như người bị bệnh thận mạn tính.  Theo các chuyên gia, ăn thực phẩm tự nhiên và bổ dưỡng như cá còn giúp bảo vệ thận.

Loại cá này chứa nguồn protein nạc tốt, có lượng calo hạn chế và ít chất béo.  Những người bị huyết áp cao thường có nguy cơ mắc các bệnh về thận và đặc tính giảm béo của axit béo omega-3 trong cá rất có lợi cho nhóm người này. Tuy nhiên, với cá ngừ đóng hộp, mọi người nên sử dụng ở mức độ vừa phải vì nó có thể chứa lượng natri cao, không tốt cho bệnh nhân bị bệnh về thận.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim 

Hàm lượng axit béo omega-3 cao trong cá ngừ có thể giúp giảm mức độ axit béo omega-6 và cholesterol LDL tích tụ bên trong động mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều omega-3 có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, bao gồm cả các cơn đau tim, đột quỵ.

Giảm mức độ cholesterol “xấu”

EPA, protein và taurine có trong cá ngừ có tác dụng làm giảm mức độ cholesterol trong cơ thể con người. Vì vậy, thường xuyên ăn cá ngừ có thể làm giảm cholesterol “xấu” trong máu và tăng cholesterol “tốt”, giúp ngăn ngừa các bệnh gây ra bởi mức cholesterol cao.

Tốt cho trí não

Một trong những tác dụng vàng của cá ngừ cho sức khỏe chính là “bồi bổ” trí não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong loại cá này có chứa rất nhiều DHA – một acid béo rất quan trọng cho sự phát triển não, hệ thần kinh và võng mạc, thuộc nhóm các acid béo omega-3. Do đó, bổ sung loại cá này vào thực đơn mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy sự tái sinh của các tế bào não, cải thiện và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ một cách hiệu quả. 

Một trong những tác dụng vàng của cá ngừ cho sức khỏe chính là “bồi bổ” trí não.

Ngăn ngừa các bệnh lý về thị lực 

Thành phần omega-3 trong cá ngừ đem lại nhiều lợi ích cho chức năng mắt. Phụ nữ ăn ăn nhiều cá ngừ trong một tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh khô mắt đến 68%.

Chất dinh dưỡng này cũng được cho là có khả năng làm chậm sự phát triển của các tế bào khối u và giảm viêm trong cơ thể.

Tốt cho huyết áp

Các axit béo omega-3 có trong cá ngừ có thể giúp làm giảm huyết áp. Kali được tìm thấy trong cá ngừ cũng là thuốc giãn mạch và rất tốt cho việc hạ huyết áp.

Giảm huyết áp có thể làm tăng đáng kể sức khỏe của bạn thông qua việc giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ, cũng như các tình trạng như xơ vữa động mạch.

Hạ đường huyết

Nhiều người bị bệnh tiểu đường bị suy dinh dưỡng ở một mức độ nhất định do kiểm soát chế độ ăn uống. Tuy nhiên, cá ngừ là thực phẩm mà họ có thể tiêu thụ với một lượng thích hợp.

Theo các chuyên gia, cá ngừ rất giàu axit béo không bão hòa, chất béo và calo thấp, có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Không những thế, loại cá này rất giàu protein chất lượng cao, có thể bổ sung tốt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, không lo tăng lượng đường trong máu mà còn giúp cải thiện cân bằng dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Các chuyên gia cũng khuyến khích người bị tiểu đường sử dụng cá ngừ thay vì thịt và các loại cá có nhiều lượng đường. Với tỷ lệ đường là 0g thì cá ngừ sẽ giúp giảm lượng đường của bạn và kiểm soát bệnh đái tháo đường một cách hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân 

Trong nhiều chế độ ăn kiêng, cá ngừ là một thực phẩm không thể thiếu. Đây là một loại thịt trắng có hàm lượng protein tương đối cao nhưng ít calo. Nhờ đó, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và hạn chế ăn nhiều.

Ngăn ngừa thiếu máu

Trong cá ngừ có chứa một lượng lớn sắt và B12 được cơ thể hấp thụ dễ dàng. Vì thế nên đây còn là thực phẩm tuyệt vời để “bơm máu” cho cơ thể. Sử dụng cá ngừ làm nguyên liệu trong các món ăn hàng ngày sẽ bổ sung lượng sắt cần thiết và giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu một cách hiệu quả cho gia đình bạn.

Trong cá ngừ có chứa một lượng lớn sắt và B12 được cơ thể hấp thụ dễ dàng.

Bổ mắt

Ngoài việc ổn định huyết áp, axit béo omega-3 có trong cá ngừ giúp ngăn ngừa rối loạn mắt như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Dưỡng chất từ cá ngừ cũng có thể giúp giảm nguy cơ bệnh võng mạc tiểu đường.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là một căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại, nó không xuất hiện ngay lập tức mà tích tụ dần dần theo thời gian.

Căn bệnh này thường không có triệu chứng nào và là mối đe dọa nghiêm trọng với người cao tuổi. Việc ăn cá ngừ đem lại hiệu quả bất ngờ trong việc giảm mức độ lipid trong máu, rất tốt trong việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Tin nổi bật