Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin liên quan đến sự cố hiện tượng hỗn hợp bùn trào lên mặt đất xảy ra vào chiều 8/9 tại khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh, phường Giảng Võ, TP Hà Nội.
Theo đó, vào khoảng 16h chiều cùng ngày, tại khu vực trong ngõ 7 Giang Văn Minh đã xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn và nước trào lên mặt đất trong quá trình thi công hầm TBM số 2 tại vòng hầm số 816 (1224 m tính từ Ga S09 - Kim Mã) ở độ sâu 15m so với mặt đất, thuộc Gói thầu CP03 - Thi công hầm và các ga ngầm của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Công nhân cùng nhà thầu nhanh chóng có mặt để xử lý bùn.
Trong suốt quá trình thi công khoan hầm, dự án luôn bố trí nhân sự trực 24/24 để theo dõi tình hình trên mặt đất. Ngay khi phát hiện ra hiện tượng trên, Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu và chính quyền địa phương sở tại đã có mặt tại hiện trường phối hợp để chỉ đạo và giám sát công tác xử lý.
Dự án đã huy động 30 nhân sự và 5 xe hút bùn, các thiết bị chuyên dụng, bao tải cát và các vật tư, quây rào tạm để tiến hành khoanh vùng, thu gom, xử lý bùn, vệ sinh khu vực hỗn hợp bùn phun trào, đồng thời giám sát chặt chẽ mọi hoạt động thi công TBM.
Tính đến 19h40 ngày 8/9, lượng bùn trào đã được kiểm soát, công tác khắc phục vẫn đang được triển khai. Cụ thể, bùn phun trào đã được hút vào xe hút chuyên dụng và được vận chuyển về bể trữ vật liệu thải tại Ga S09 - Kim Mã. Công tác hỗ trợ tạm thời cho một số hộ dân trong ngõ 7 Giang Văn Minh đang được thực hiện, bao gồm việc bố trí chỗ ăn nghỉ, hỗ trợ tạm dừng kinh doanh, trong thời gian chờ xử lý.
Bùn thải phun trào trên phố Giang Văn Minh.
Rút kinh nghiệm trước đó, việc kiểm soát ảnh hưởng của việc trào bùn lần này đã được triển khai nhanh hơn, khu vực bị ảnh hưởng bởi tràn bùn đã được khoanh vùng, cô lập ở phạm vi hẹp. Không ghi nhận thiệt hại về người hay công trình, hạ tầng kỹ thuật xung quanh.
Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do trong quá trình thi công hầm đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp nơi có tầng đất bồi đắp vật liệu rời rạc, các vị trí giếng khai thác nước cũ, cống thoát nước cũ hiện không còn được sử dụng… tạo thành đường đi cho hỗn hợp bùn trào lên mặt đất.
Công tác quan trắc mặt đất và các công trình trên bề mặt, các thông số kỹ thuật máy đào hầm đã và đang được triển khai liên tục trong suốt quá trình khoan hầm.
Hiện tại, các điều chỉnh về thông số kỹ thuật đào hầm đã được điều chỉnh theo biện pháp thi công, và đủ điều kiện để tiếp tục thi công dưới sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát và chủ đầu tư.
"Trong thời gian tới, Dự án sẽ nghiên cứu các ý kiến nhận xét, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, điều chỉnh các tham số thi công/ vận hành TBM cho phù hợp với các tầng địa chất để giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng có thể xảy ra", phía MRB thông tin thêm.