Theo Dân Trí, trong công văn gửi đến Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Cục An toàn thực phẩm thông tin, ngày 19/11, hệ thống các cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) thông báo về vụ việc trẻ sơ sinh bị ngộ độc botulinum đang diễn ra tại Hoa Kỳ liên quan đến việc tiêu thụ sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula bị nhiễm khuẩn.
Tính đến ngày 17/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã báo cáo 23 trường hợp nghi ngờ và được xác nhận trên 13 tiểu bang, tất cả đều phải nhập viện.
Các bậc cha mẹ và người chăm sóc tại Hoa Kỳ được khuyến cáo ngừng sử dụng bất kỳ sản phẩm sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula nào ngay lập tức, bao gồm tất cả các số lô, tất cả các kích cỡ lon và gói dùng một lần.
Bộ Y tế yêu cầu rà soát bản công bố, tự công bố sữa ByHeart Whole Nutrition. Ảnh: Báo Phụ nữ
Hiện nay, Công ty ByHeart Inc, Hoa Kỳ (nhà sản xuất) đang tiến hành thu hồi tự nguyện toàn bộ các lô sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula trên thị trường.
Để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm và Chi cục An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố rà soát việc đăng ký bản công bố, tự công bố đối với sản phẩm sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula do Công ty ByHeart Inc. (Hoa Kỳ) sản xuất.
Làm việc với công ty công bố sản phẩm (nếu có), yêu cầu: Thông báo cho các đơn vị phân phối và người tiêu dùng ngừng sử dụng sản phẩm; Tiến hành thu hồi theo khuyến cáo của nhà sản xuất; Báo cáo số lượng đã nhập khẩu, số lượng đã bán, số lượng tồn kho và đề xuất biện pháp xử lý các lô sản phẩm này. Tuyên truyền thông tin tới người tiêu dùng, khuyến cáo không sử dụng toàn bộ các lô sản phẩm nêu trên
Hiện trên một số sàn thương mại điện tử và ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam như Lazada,… đang kinh doanh sản phẩm sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula. Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu các sàn thương mại điện tử và ứng dụng thương mại điện tử gỡ bỏ thông tin sản phẩm, nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và hỗ trợ xử lý các kiến nghị, khiếu nại của khách hàng (nếu có), theo Lao Động.