Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ trưởng NN&PTNT: "Hành động không hối tiếc để ứng phó với bão số 3"

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, với cường độ và mức độ của cơn bão Yagi, cần phải "hành động không hối tiếc, chuẩn bị không hối tiếc""

Theo báo điện tử VTC News, tại cuộc họp với các bộ, ban ngành và trực tuyến với 11 tỉnh, thành phố ứng phó với bão số 3 (Yagi), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nêu rõ, tính từ năm 2014 đến nay, chúng ta mới theo dõi một cơn siêu bão có cường độ rất lớn như bão số 3.

"Với cấp độ thiên tai và cường độ cực đại như thế, chúng ta phải có những hành động không hối tiếc, sự chuẩn bị không hối tiếc. Tôi đề nghị các địa phương ngay từ bây giờ đưa ra các tình huống, kịch bản để hạn chế rủi ro về tính mạng, tài sản của Nhân dân và hạ tầng", ông Lê Minh Hoan nói.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng cho rằng cần lên phương án huy động doanh trại quân đội, đồn biên phòng làm nơi tránh bão cho Nhân dân, du khách đang mắc kẹt trên các đảo khi cần thiết. Các địa phương chủ động kịch bản, phương án có thể tiến tới kích hoạt lệnh cấm biển, thậm chí là cấm các hoạt động đông người như họp chợ, khai giảng để ứng phó bão.

Dự báo hướng đi, vùng ảnh hưởng bão Yagi, chiều 4/9. Ảnh: Vnexpress

Theo ông Lê Minh Hoan, cần thiết Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tư cách là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai sẽ báo cáo Chính phủ hoặc cấp cao hơn để huy động lực lượng quân đội, công an, biên phòng, tìm kiếm cứu nạn trên biển hỗ trợ các địa phương.

Báo Dân trí thông tin, cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá theo dự báo hiện nay, bão Yagi là cơn bão rất mạnh; đã rất lâu mới có một cơn bão mạnh như vậy với mức độ ảnh hưởng ở đất liền, trên biển và cả miền Bắc.

Theo ông Hiệp, khu vực bão đổ bộ là trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội nên nếu chủ quan thiệt hại sẽ rất lớn. "Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là tam giác phát triển, toàn bộ vùng trọng điểm nông nghiệp miền Bắc cũng ở vùng này. Theo thống kê khoảng 20.000 lồng cá; gần 1 triệu hecta lúa mùa, đến thời điểm này một nửa đang trổ bông, chỉ cần mưa ngập 24 giờ sẽ hỏng. Vụ hè thu còn khoảng 15ha chưa thu hoạch, chưa nói đến lượng rau màu bà con chuẩn bị cho tết rất lớn. Trong vùng này, nếu bão đổ bộ lo lắng lớn nhất là ngập úng ở cả đô thị, đồng bằng và sạt lở ở miền núi", ông Hiệp nêu.

Thứ trưởng Hiệp đề nghị Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cung cấp thông tin dự báo sớm nhất có thể. Theo dự báo, đến 14h ngày 7/9, bão Yagi sẽ đổ bộ đất liền. Chính vì thế, bản tin 14h ngày 5/9 sẽ rất quan trọng trong việc quyết định phương hướng chỉ đạo cũng như lên các phương án ứng phó.

Ông Hiệp đánh giá, nếu bão Yagi ở cấp hiện tại (cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4), sẽ lập Ban chỉ đạo tiền phương, tính toán các kịch bản và phân công các bộ, ngành, đơn vị để kiểm tra; nhưng nếu bão ở cấp độ rủi ro thiên tai cấp 5 (cấp độ thảm họa), thẩm quyền sẽ cao hơn.

"Như báo cáo thì các tỉnh đang rất chủ động nhưng nhiều năm nay mới có một cơn bão lớn như vậy nên tôi đề nghị các tỉnh không chủ quan. Trước hết, làm thế nào để hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản...", ông Hiệp nói và cảnh báo các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đứng trước nguy cơ ngập lụt nếu xảy ra mưa lớn. 

Tin nổi bật