Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ GTVT: Chưa thể bố trí vốn mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Bộ GTVT cho biết, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư các đoạn tuyến cao tốc theo quy mô quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thái Nguyên liên quan đến việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng.

Trước đó, kiến nghị lên Bộ GTVT, cử tri tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) là tuyến đường bộ cao tốc duy nhất đã được đầu tư và đang khai thác đi qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ảnh minh hoạ

Để tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc đang đầu tư, khai thác theo quy mô phân kỳ, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) bảo đảm phù hợp với Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Theo đó, đầu tư nâng cấp đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn cao tốc 6 làn xe; Đầu tư nâng cấp đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đạt tiêu chuẩn cao tốc 04 làn xe.

Trả lời về kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) có chiều dài khoảng 227 km. Trong đó Bộ GTVT đã đầu tư đưa vào khai thác: đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài 66km, quy mô 4 làn xe (quy hoạch 6 làn xe); đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, dài 40km, quy mô 2 làn xe (quy hoạch 4 làn xe).

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.

Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư các đoạn tuyến cao tốc theo quy mô quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn vốn hợp pháp để sớm triển khai đầu tư các đoạn tuyến cao tốc nêu trên.

Hiện nay, Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng hơn 28km được đầu tư quy mô cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h với 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m dự kiến tháng 12/2024 sẽ ký hợp đồng với nhà thầu xây lắp để khởi công dự án.

Bộ GTVT cũng đưa ra tổng mức đầu tư dự án được duyệt là hơn 5.750 tỷ đồng. Chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư gần 575 tỷ đồng (gồm chi phí dự phòng); chi phí xây dựng là hơn 4.542 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 29,5 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 161 tỷ đồng; chi phí khác hơn 99 tỷ đồng; chi phí dự phòng xấp xỉ 342 tỷ đồng.

Tin nổi bật