Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị Nga chặn đứng đà tiến, Ukraine loay hoay tìm thế phòng thủ, "ván bài" tại Kursk sắp hạ màn?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Trong khi Kyiv tuyên bố đạt được các bước tiến ở Kursk, Mosow tuyên bố đã chặn đứng đối phương, đồng thời liên tục tiến quân vào miền Đông Ukraine.

Reuters đưa tin ngày 22/8, Ukraine tuyên bố đã phá hủy các cầu phao của Nga bằng vũ khí do Mỹ sản xuất để bảo vệ cuộc tấn công của lực lượng này nhằm vào khu vực Kursk của Nga.

Ông Mykola Bielieskov, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine, một nhóm nghiên cứu tại Kyiv, cho biết các cuộc tấn công vào cầu  phao sẽ giúp Ukraine xây dựng tuyến phòng thủ dọc theo con sông.

"Đây là cơ hội để làm cho mọi thứ ổn định hơn, có hệ thống hơn, sẵn sàng đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga", ông Mykola Bielieskov phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Ukraine cho biết hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất đã được sử dụng như một phần của kế hoạch phá vỡ hậu cần của Nga ở khu vực Kursk. Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của Kyiv thừa nhận việc sử dụng vũ khí này trong cuộc xâm nhập.

Hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất. Ảnh minh họa

Washington chưa bình luận trực tiếp về việc Kyiv sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất ở khu vực Kursk, chỉ nói rằng chính sách của Mỹ không thay đổi và Ukraine chỉ đang tự vệ.

Các đồng minh không đồng ý việc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí phương Tây bên trong lãnh thổ Nga, song lại cho phép Kyiv sử dụng chúng để tấn công các khu vực biên giới kể từ cuộc tấn công mới của Nga vào khu vực Kharkiv đầu năm nay.

Trong khi đó, Thiếu tướng Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Chechnya và là phó giám đốc bộ phận chính trị quân sự của Bộ quốc phòng Nga, cho biết Moscow đã ngăn chặn được cuộc xâm lược của Ukraine.

"Chúng tôi đã chặn họ lại và bắt đầu đẩy lùi họ", ông Alaudinov nói với đài truyền hình nhà nước Rossiya. Ông cho biết lực lượng Ukraine đang tập hợp lại và có thể sớm phát động một cuộc tấn công mới.

Nga đã nhiều lần tuyên bố cuộc tấn công của Ukraine đã bị chặn lại. Tuy nhiên, Ukraine vẫn tiếp tục khoe khoang về những thành quả đạt được, nói rằng họ đã kiểm soát được 92 khu định cư trên diện tích hơn 1.250 km vuông.

Binh lính Ukraine ẩn núp khỏi cuộc pháo kích gần biên giới Nga ở vùng Sumy. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến liên quan, Moscow cho biết đã kiểm soát nhiều khu vực tại miền đông Ukraine .

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang đáp trả động thái của Nga bằng cách tăng cường lực lượng xung quanh Pokrovsk, trọng tâm tiến quân của Nga ở miền Đông Ukraine.

Trong bài phát biểu thường kỳ trên truyền hình, ông Zelensky thúc giục các đồng minh của Kyiv tôn trọng các cam kết, nhanh chóng gửi đạn dược để lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng. "Đây là điều cơ bản cho quốc phòng", ông Zelensky nói.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kyiv đã đạt được nhiều thành tựu lãnh thổ hơn ở khu vực Kursk so với những gì Moscow đạt được ở Ukraine trong năm nay.

Giao tranh tại vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Olaf Scholz, thủ tướng Đức, quốc gia đồng minh thân cận của Ukraine, cho biết ông dự kiến chiến dịch của Kyiv ở khu vực Kursk sẽ là "một hoạt động rất hạn chế về mặt không gian và có thể là cả về mặt thời gian", đồng thời nói thêm rằng Berlin đã không được tham khảo ý kiến trước.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Nga đã kiểm soát khu định cư Zhelanne, nằm cách trung tâm vận tải Pokrovsk chưa đầy 20 km (12 dặm) về phía đông.

Cả hai bên đều báo cáo rằng họ đang bị nhắm mục tiêu bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn. Ukraine cho biết họ đã chặn được 50 trong số 69 máy bay không người lái do Nga phóng; còn Moscow cho biết hệ thống phòng không của họ đã phá hủy 45 máy bay không người lái trên lãnh thổ Nga, bao gồm 11 máy bay trên khu vực Moscow .

Tin nổi bật