Đi du lịch là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng cũng có thể mang lại một số rủi ro, bao gồm cả rủi ro về an ninh và an toàn. Dưới đây là một số bí quyết để tránh bị chặt chém khi đi du lịch:
Nắm vững thông tin
Trước khi đi du lịch, hãy nắm vững thông tin về địa điểm mình định đến, bao gồm văn hóa, tình hình an ninh và các điểm nguy hiểm có thể gặp phải. Khách du lịch cũng có thể kết nối với người thân, người quen ở các địa phương mình đến du lịch để được tư vấn, chỉ dẫn để khỏi ngỡ ngàng. Khi mua các đặc sản thì nên tìm về các cơ sở uy tín hoặc đại lý phân phối chính hiệu để tránh mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, giá lại cao. Bạn cũng có thể tham khảo nhân viên khách sạn nơi bạn lưu trú.
Khi đi du lịch, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin mình sẽ đến.
Chuẩn bị kỹ lưỡng đồ đạc
Vẫn là chuyện các du khách cần chuẩn bị kỹ đồ đạc trước khi đi chơi, hãy sắp xếp những thứ cần thiết để không phải bất đắc dĩ mua chúng ở những điểm du lịch. Do người bán nắm bắt được sự cần kíp của khách hàng nên không ngại hét giá cao. Vì vậy, dù chỉ là chiếc mũ cói thì du khách cũng nên có sự chuẩn bị trước
Giữ an toàn cho tài sản
Luôn luôn giữ tài sản cá nhân của bạn an toàn, bao gồm tiền bạc, thẻ tín dụng, điện thoại di động và hành lý. Hãy sử dụng túi chống trộm, túi đeo chéo hoặc ví tiền ẩn để tránh bị trộm cắp.
Bỏ túi bí kíp tránh bị chặt chém khi đi du lịch dịp hè này.
Tránh đi vào những khu vực nguy hiểm
Hãy tránh đi vào những khu vực bị coi là nguy hiểm, đặc biệt là vào buổi tối hoặc khi một mình. Nếu bạn không chắc chắn về địa điểm, hãy hỏi ý kiến của người dân địa phương hoặc nhân viên của khách sạn.
Cảnh giác với “cò mồi”
Ở khu du lịch thường có những người môi giới làm việc cho hãng taxi, khách sạn để dẫn khách vào thuê và ăn hoa hồng. Những người này thường chèo kéo khách và “dỗ” khách bằng những lời mô tả hoặc là có cánh hoặc là vẽ ra tương lai ảm đạm nếu không thuê dịch vụ của họ. Với những du khách đi chơi lần đầu, sẽ rất dễ vướng vào những người này và đôi khi mất tiền oan.
Vì vậy, vẫn là câu chuyện đi hỏi, đừng vội tin nếu có một người tự nhiên đến bắt chuyện và giới thiệu dịch vụ, hãy đi tìm những người địa phương thật sự, thường là người cao tuổi hoặc chủ các nhà hàng để có thông tin chính xác nhất.
Sử dụng dịch vụ đáng tin cậy
Luôn luôn sử dụng dịch vụ và cơ sở lưu trú đáng tin cậy. Đọc nhận xét và đánh giá từ các du khách trước đó để có cái nhìn tổng quan về chất lượng và an ninh của nơi đó.
Đừng ngại hỏi giá các dịch vụ trước.
Hỏi giá trước
Khi vào các nhà hàng ăn uống ở nơi du lịch, du khách đừng ngần ngại hỏi giá trước. Dù trên menu của nhà hàng đã đề sẵn giá nhưng vẫn có vài món ăn hoặc các dịch vụ được tính thêm phụ phí.
Việc chọn đồ ăn cũng rất cần chú ý, và lời khuyên là du khách nên ăn đồ ăn địa phương thay vì chọn những thứ khác. Đặc biệt, đừng gọi những món đồ Tây hay đồ ăn nhanh vì nguyên liệu để làm ra chúng ở các nơi du lịch sẽ phải nhập về, đắt đỏ hơn so với những thứ có sẵn tại chính nơi đó.
Mặc cả
Ở nhiều nơi, mặc cả là một thông lệ khi người bán nào cũng nói thách giá tiền của sản phẩm. Do vậy, để mua được đúng giá, không bị đắt thì du khách cần phải thật “can đảm” trả giá. Có những khu chợ, giá tiền thực tế chỉ bằng một nửa so với người bán nói ra và điều này cũng được review nhiều trên các trang mạng xã hội về du lịch, hãy chịu khó tìm hiểu để không bị vướng vào rắc rối này.
Trong một vài trường hợp, người bán hàng có thể hơi hung dữ một chút nếu thấy du khách có ý định mặc cả. Trong trường hợp đó, hãy nói cảm ơn, im lặng rời đi và tìm một cửa hàng khác để mua đúng món đồ đó.
Kiểm tra kỹ lại hóa đơn trước khi thanh toán
Việc nhìn kỹ lại các hóa đơn thanh toán là rất cần thiết vì đôi khi nhân viên nhà hàng có thể nhầm lẫn do lượng khách quá đông. Không chỉ có vậy, những chiêu trò bắt chẹt cũng ở đây mà ra, khi khách gọi một kiểu nhưng đến lúc tính tiền lại là một kiểu khác. Nếu cần, đừng ngại ghi âm cuộc trò chuyện khi order với nhân viên để lấy bằng chứng về sau này.
Liên hệ đường dây nóng
Nếu gặp phải tình huống xấu, du khách nên gọi đến đường dây nóng ở địa phương đó để đòi lại quyền lợi. Số điện thoại của ban quản lý thường đăng tải công khai tại website của nơi du lịch hoặc trang web địa phương.