Tại cuộc họp trực tuyến về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều ngày 25/8, hàng loạt những khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa và nông sản đã được bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan kiến nghị để tháo gỡ nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch COVID-19, theo Vietnamplus.
Báo Người Lao Động dẫn báo cáo của bộ GTVT cho biết, nhiều địa phương vẫn đưa ra các quy định khác nhau, gây ách tắc trong kiểm soát, lưu thông hàng hoá. Theo đó, bộ nêu đích danh 8 tỉnh, thành phố liên quan đến vấn đề này gồm: Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu.
Bị "điểm danh" là một trong những địa phương ra quy định gây khó cho lưu thông hàng hóa và yêu cầu rà soát, bãi bỏ văn bản do địa phương ban hành có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 28/8, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có báo cáo giải trình.
Theo đó, UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết đến nay tỉnh đã triển khai thực hiện đúng và đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại công văn 1015 ngày 25/7 cũng như các văn bản của bộ GTVT, bộ Y tế liên quan đến vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19.
Các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Ảnh: TTXVN.
Ngoài thực hiện đúng các quy định về thủ tục kiểm tra tại chốt kiểm soát đối với các phương tiện vận tải hàng hóa thì tỉnh cũng đã bố trí các điểm test nhanh virus SARS-CoV-2, các điểm lưu trú tập trung cho tài xế có nhu cầu và ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, theo Tuổi Trẻ Online.
Liên quan đến vấn đề này, báo Người Lao Động trích lời ông Trần Trung Vĩ - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết trên một số phương tiện truyền thông, Bộ trưởng bộ GTVT chỉ ra việc tỉnh Bạc Liêu quy định các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ phải có phương án vận chuyển hàng hóa (theo mẫu của sở GTVT) và không cấp thêm giấy đi đường; các trường hợp còn lại của hoạt động vận tải, chủ tịch UBND tỉnh giao sở GTVT hướng dẫn, trực tiếp giải quyết và thông báo đến các địa phương trong tỉnh - là một dạng "giấy phép con". Ông Vĩ nói nhận định này không đúng.
"Cái mẫu của sở GTVT là cấp cho doanh nghiệp tự ký mang theo, thay thế giấy đi đường, hoàn toàn không có "giấy phép con" nào do cơ quan nhà nước ký cả. Đặc biệt, từ khi áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tới nay, Bạc Liêu chưa từng ghi nhận doanh nghiệp vận tải bức xúc, cũng chưa từng xảy ra tình trạng ách tắc, cản trở lưu thông hàng hóa ra vào địa bàn tỉnh", ông Vĩ nói.
Phương tiện ùn ứ tại điểm tập kết Bến xe Trung tâm Cần Thơ. Ảnh: Báo Thanh Niên.
Về yêu cầu lập "phương án vận chuyển hàng hóa" là áp dụng đối với các phương tiện vận tải nhỏ lẻ hoạt động trong nội tỉnh không có đăng ký cấp thẻ nhận diện luồng xanh, thì đơn vị vận tải (chủ phương tiện) tự lập phương án vận chuyển hàng hóa theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và xuất trình tại chốt kiểm soát để theo dõi, hậu kiểm, ngoài ra không yêu cầu thủ tục nào khác.
"Qua rà soát cho thấy thời gian qua tỉnh Bạc Liêu không ban hành văn bản trái quy định, gây khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa. Trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo các hoạt động vận chuyển hàng hóa thông suốt, nhất là hàng hóa thiết yếu, nông sản, hàng hóa phục vụ sản xuất, chưa xảy ra ùn tắc giao thông, kể cả ở quốc lộ và đường tỉnh", UBND tỉnh Bạc Liêu phản hồi.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết thực chất "phương án vận chuyển hàng hóa" này là giấy đi đường dành cho phương tiện vận tải chở hàng hóa như nêu trên, có chi tiết hơn đối với mẫu giấy đi đường của người đi xe máy.
Bích Thảo (T/h)