Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ổng Biden chỉ đạo "nóng" liên quan tới an nguy của ông Trump

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đã chỉ đạo lực lượng an ninh bảo vệ vị cựu Tổng thống Donald Trump như thể ông là một tổng thống đương nhiệm.

New York Times đưa tin, chiến dịch tranh cử của Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên lạc với Chánh văn phòng Nhà Trắng Jeff Zients và quyền Giám đốc Mật vụ Ronald Rowe yêu cầu cung cấp phương tiện quân sự để bảo vệ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa.

Đội ngũ tranh cử của cựu Tổng thống thông báo với các quan chức rằng họ đã phải di chuyển, lên lịch lại hoặc hủy bỏ các sự kiện tranh cử vì thiếu sự bảo vệ đầy đủ.

Ngoài ra, chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng yêu cầu mở rộng các hạn chế bay đối với khu vực nhà riêng của ông cũng như tại các điểm vận động tranh cử, và lắp đặt sẵn tấm kính chắn đạn tại các sự kiện ở những bang chiến trường.

Đề nghị trên được đưa ra sau khi ông Trump bị ám sát hụt 2 lần, một lần khi ông vận động tranh cử ở bang Pennsylvania hồi tháng 7 và một lần khi ông đang chơi golf tại khu nghỉ dưỡng của gia đình hồi tháng 9.

 Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, một đại diện của Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết "cựu tổng thống đang nhận được mức độ bảo vệ cao nhất" nhưng xác nhận chiến dịch tranh cử của ông Trump đã yêu cầu nhiều hơn.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định ông đã cho phép lực lượng an ninh bảo vệ ông Trump như thể ông là một tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Ông Biden nói thêm Cơ quan Mật vụ Mỹ nên làm theo yêu cầu của phía ông Trump về việc sử dụng các khí tài quân sự, nếu điều đó phù hợp với điều kiện nhằm bảo vệ một tổng thống.

 "Miễn là ông ấy không yêu cầu chiến đấu cơ F-15", ông Biden nói với các phóng viên.

"Hãy nhìn xem, tôi đã ra lệnh cung cấp cho ông ấy mọi thứ ông ấy cần, như thể ông là một Tổng thống đương nhiệm. Nếu những thứ ông ấy yêu cầu có trong danh mục phù hợp, chúng tôi sẽ cung cấp. Nhưng nếu không, ông ấy không nên đòi hỏi", nhà lãnh đạo Mỹ giải thích.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty

Bà Kamala Harris, đối thủ của ông Trump, hiện được Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bảo vệ với tư cách là Phó Tổng thống và di chuyển bằng máy bay quân sự được chỉ định là Không lực Hai.

Cơ quan Mật vụ, chịu trách nhiệm bảo vệ các ứng cử viên Tổng thống, xác nhận rằng họ đã nhận được yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo vệ nhưng không tiết lộ chi tiết.

Gần đây, cơ quan Mật vụ Mỹ đã phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích sau vụ ám sát đầu tiên nhắm vào ông Trump hồi tháng 7, dẫn đến việc giám đốc cơ quan này tuyên bố từ chức. Kể từ đó, Cơ quan Mật vụ đã tăng cường các biện pháp bảo vệ cho ông Trump, bao gồm việc sử dụng các máy bay không người lái, công nghệ chống máy bay không người lái, cũng như các hệ thống bảo vệ và giám sát khác.

Ông Trump thoát chết trong gang tấc trong buổi vận động tranh cử tại Butler, Pennsylvania, hôm 13/7 sau khi một nghi phạm 20 tuổi nổ súng từ mái nhà, bắn sượt qua tai ông Trump và khiến một khán giả thiệt mạng. Đối tượng này đã bị Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ tiêu diệt và thi thể của người này đã nhanh chóng được đưa đi hỏa táng. Các tài khoản mạng xã hội của đối tượng này cũng đã bị xóa.

Nghi phạm ám sát thứ 2, Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đã bị Cơ quan Mật vụ bắt giữ hôm 15/9 sau khi bị phát hiện khi đang nấp gần một sân golf thuộc sở hữu của ông Trump ở Florida. Nghi phạm Routh đã dành phần lớn thời gian trong 3 năm qua ở Ukraine, tuyên bố với nhiều phương tiện truyền thông phương Tây rằng bản thân đang gây quỹ và tuyển quân cho Kiev.

Tin nổi bật