Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bài học đắt giá từ Trạm cân Dầu Giây

(DS&PL) -

Giới “xế” đường dài một thời “khiếp vía” vì những "chiêu" làm tiền trắng trợn của một số nhân viên Trạm cân tải trọng Dầu Giây (Trảng Bom, Đồng Nai). Câu hỏi đặt ra là, tiêu cực sẽ ở mức độ nào, khi các trạm cân lưu động (TCLĐ) được thiết lập đồng loạt trong phạm vi cả nước?

G?ớ? “xế” đường dà? một thờ? kh?ếp vía vì những "ch?êu" làm t?ền trắng trợn của một số nhân v?ên Trạm cân tả? trọng Dầu G?ây (Trảng Bom, Đồng Na?). Câu hỏ? đặt ra là, t?êu cực sẽ ở mức độ nào, kh? các trạm cân lưu động (TCLĐ) được th?ết lập đồng loạt trong phạm v? cả nước?

Trạm cân Dầu G?ây từng kh?ến nh?ều ngườ? phả? vào tù vì tộ? đưa, nhận hố? lộ. Ảnh: T.A

Sau 2 năm đưa vào hoạt động, Trạm cân Dầu G?ây đã xảy ra t?êu cực. Vụ v?ệc đầu t?ên bị phát h?ện và truy tố, l?ên quan đến ha? Trạm phó và ba Ca trưởng của Trạm, vì hành v? nhận hố? lộ năm 2001.

Năm 2004, trạm dừng hoạt động, nhưng đến năm 2009 thì hoạt động trở lạ? và l?ên t?ếp sau đó, trạm cân “khét t?ếng” này được dư luận và báo chí b?ết tớ? bở? một loạt sa? phạm của các nhân v?ên cân xe vì cố tình làm sa? lệch kết quả k?ểm tra nhằm trục lợ?. 

Cụ thể, tháng 9/2010, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Na? đã lập chuyên án đ?ều tra kh? cùng lúc bắt quả tang một kíp trực gồm có: ha? nhân v?ên của trạm và một Thanh tra v?ên của Tổng cục Đường bộ V?ệt Nam (ĐBVN) làm v?ệc tạ? đây, đã có hành v? nhận t?ền chung ch? của tà? xế quá tả?. 

Theo đó, nắm được tâm lý lá? xe không muốn tốn t?ền phạt và thuê nhân công, bến bã? để hạ tả?…, các nhân v?ên nó? trên của Trạm cân Dầu G?ây đã lên kế hoạch “làm ngơ” để nhận t?ền, bằng các thủ đoạn dẫn xe quá tả? vào trạm cân động, can th?ệp vào hệ thống máy tính để xuất ph?ếu cân xe đúng tả? trọng quy định, rồ? cho xe đ? hoặc xe quá tả? không qua cân động nhưng vẫn được các nhân v?ên trạm cân “phù phép” bằng cách tác động vào máy tính, ?n ph?ếu cân xe khống rồ? lập b?ên bản.

Tạ? “đ?ểm nóng” này, ngoà? những ngườ? th? hành công vụ bị xử lý trước pháp luật, còn có không ít lá? xe bị xử lý về tộ? đưa hố? lộ. Trạm  Dầu G?ây một thờ? cũng là “đất sống” cho g?ớ? “cò” chuyên hành nghề dẫn xe quá tả? qua trạm để ăn hoa hồng từ lá? xe… 

Không những thế, gần đây ngườ? ta còn phát h?ện có cả “th?ết bị là”, được gắn ở  hộp đ?ều kh?ển cân động của trạm, kh?ến hệ thống cân xe hoạt động “không bình thường”.

Thực tế này kh?ến nh?ều ngườ? lo ngạ? t?êu cực, mã? lộ sẽ tá? d?ễn kh? Tổng cục ĐBVN đồng loạt cấp cân để k?ểm soát tả? trọng trên phạm v? cả nước. Trả lờ? báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN khẳng định: Hệ thống các trạm cân mớ? đã được h?ện đạ? hóa, những khâu trong quy trình k?ểm tra xử lý dễ xảy ra t?êu cực đã được tự động cập nhật vào phần mềm bảo mật mà nhân v?ên vận hành không thể tự ý sửa chữa, thay đổ? kết quả. Ngoà? ra, v?ệc ứng dụng th?ết bị công nghệ h?ện đạ? có kết nố? vớ? trung tâm của Tổng cục và kết nố? vớ? những đơn vị chức năng l?ên quan để công kha?, m?nh bạch số l?ệu thực h?ện cùng g?ám sát, hậu k?ểm cũng sẽ g?úp loạ? trừ các cơ hộ? t?êu cực... 

Cũng theo ông Phó Tổng cục trưởng, Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN sẽ tăng cường g?ám sát, k?ểm tra và cương quyết xử lý ngh?êm các cá nhân v? phạm theo pháp luật, đồng thờ? đề nghị ngườ? dân và báo chí cùng g?ám sát hoạt động của các trạm k?ểm soát tả? trọng này.

Nguyễn Hương (theo Pháp luật V?ệt Nam)

Tin nổi bật