(ĐSPL) – Rất nh?ều đoàn xe chở quá trọng tả? cho phép vẫn ngày đêm lưu hành một cách vô tộ? vạ trên khắp các tuyến đường Thanh Hóa.
Nh?ều tuyến đường ở Thanh Hóa mớ? được đưa vào sử dụng chỉ trong một thờ? g?an ngắn đã bị b?ến dạng, xuống cấp một cách trầm trọng. Qua tìm h?ểu của PV thì được b?ết hầu hết các xe quá tả? chạy trên các tuyến đường này, phả? chăng đang có sự “bảo kê” của các lực lượng thực th? pháp luật nơ? đây?
Sau loạt bà? phản ánh của PV báo Đờ? sống và pháp luật về thực trạng quá tả? d?ễn b?ến ngày càng g?a tăng trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa trong thờ? g?an qua dù đã phản ánh nh?ều xong thực trạng này vẫn ngày càng g?a tăng.
Để tìm h?ểu rõ hơn về thực trạng này, PV đã có nh?ều buổ? đ? thực tế tạ? địa phận tỉnh Thanh Hóa nắm bắt tình hình xe quá tả? thì thấy có rất nh?ều đoàn xe chở quá trọng tả? cho phép vẫn ngày đêm lưu hành một cách vô tộ? vạ trên khắp các tuyến đường.
Có một đ?ều đặc b?ệt đó là, kh? PV làm v?ệc vớ? sở g?ao thông tỉnh Thanh Hóa thì đều nhận được một câu trả lờ? chung chung là “Chúng tô? đã xử lý hết sức mình và đã cố gắng hạn chế đến mức tố? đa thực trạng quá tả? đang d?ễn ra trên khắp các tuyến đường và không hề có tình trạng xe vua, nếu có chúng tô? sẽ xử lý ngh?êm”.
Qua nh?ều ngày thâm nhập thực tế tìm h?ểu, PV được b?ết, hầu hết các xe này đều là “bảo kê” của lực lượng thực th? pháp luật nơ? đây. Như khảo sát thực tế cho thấy, hầu hết các tập đoàn xe hoạt động trên địa bàn đều là của những “ông lớn” nên rất khó khăn cho vấn đề xử lý của các ban nghành chức năng nơ? đây.
Theo như quan sát của PV (tạ? 3 tuyến đường lớn trong một thờ? g?an dà? là QL45, QL 47, và QL 1A thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa), hầu hết đều có rất nh?ều xe chở vượt trọng tả? cho phép vẫn hành xác trên hầu khắp các nẻo đường, làm cho nh?ều tuyến đường trở nên xuống cấp trầm trọng kh? chỉ mớ? đưa vào sử dụng cách đó không lâu.
V?ệc các xe quá tả? đ? qua trạm k?ểm soát của lực lượng Thanh tra g?ao thông và Công an g?ao thông là những đơn vị thực th? pháp luật trên các tuyến đường để hạn chế ta? nạn g?ao thông cũng như để hạn chế xe quá tả? nhưng một đ?ều đặc b?ệt kh? quan sát thì các xe chở quá tả? này lạ? không bị các ban nghành trên k?ểm tra xử lý, hay nếu có k?ểm tra thì chỉ xử lý một cách qua loa và sơ sà? k?ểu như t?ếp tay kh?ến cho dư luận nơ? đây đang đặt ra một câu hỏ? ngh? vấn lớn đó là l?ệu có phả? các đơn vị thực th? pháp luật mà cụ thể là lực lượng Công an g?ao thông và Thanh tra g?ao thông tỉnh Thanh Hóa đang t?ếp tay cho cho các tập đoàn xe này hay không mà lạ? để cho các xe chở quá tả? này có thể đ? qua các trạm k?ểm soát một cách dễ dàng đến thế.
Một tà? xế lá? xe tả? nhỏ 2,5 tấn cho b?ết: “Xe chúng tô? nhỏ thế này nhưng cứ đ? là k?ểu gì các bác cũng phạt ít thì 5 xịch (năm chục ngàn), nh?ều thì một trăm ngàn, có kh? bị lỗ? thì ô? thô? cả tr?ệu đ? như chơ?. Nhưng không h?ểu tạ? sao các xe “bự” như thế thì lạ? không hề bị phạt gì, trong kh? đó chúng tô? chấp hành tốt, không v? phạm g?ao thông mà cũng bị phạt.”
Một thanh tra v?ên thuộc Thanh Tra g?ao thông x?n phép được g?ấu tên ch?a sẻ: “Những xe của các hãng có dán logo của các công ty như Sơn Vũ Hợp Lực, Công ty cổ phần thương mạ? m?ền trung, G?a Long hay Hoàng Vũ, Công ty xây dựng mô? trường đô thị…. đều là những xe có quan hệ vớ? các “sếp” lớn, hay nó? đúng hơn đều là những xe có bảo kê của các sếp cả nên chúng tô? có dám bắt bớ đâu. Đ?ều đó kh?ến cho anh em thực th? pháp luật thật sự cũng rất khó khăn vớ? công tác xử lý v? phạm.”
Trước thực trạng quá tả? đang có ch?ều hướng phức tạp được các “ông lớn” bảo kê, đề nghị vớ? các cấp có thẩm quyền ở Thanh Hóa cũng như Bộ g?ao thông vận tả? V?ệt Nam cần có b?ện pháp th?ết thực để chấn chỉnh lạ? thực trạng này ở Thanh Hóa mang lạ? sự bình yên cho nhân dân trên mỗ? chặng đường.
Báo Đờ? sống và pháp luật sẽ t?ếp tục thông t?n về thực trạng quá tả? ở Thanh Hóa trong thờ? g?an tớ?.
Lê Duẩn