Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bác sĩ tiết lộ 9 loại thực phẩm khi để qua đêm là "bom nổ chậm" cho cơ thể

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Món ăn để qua đêm có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách. Dưới đây là những món ăn không nên đã để qua đêm.

Vào ngày 20/8, tờ Sohu đã đăng tải câu chuyện của ông Liu (65 tuổi, sống tại Kinh Châu, Trung Quốc), như một lời cảnh báo về sự nguy hiểm của việc ăn thực phẩm để qua đêm. Ông Liu, vốn là một ngư dân khỏe mạnh, đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng sau khi ăn cá, tôm và các món ăn thừa từ đêm trước. Chỉ vài ngày sau, ông bắt đầu có triệu chứng sốt và tiêu chảy liên tục, phải vào nhà vệ sinh hơn 20 lần mỗi ngày.

Ban đầu, ông Liu chỉ coi đó là vấn đề nhỏ và tự mua thuốc tiêu chảy về dùng. Tuy nhiên, sau 3 ngày, tình trạng của ông không hề cải thiện mà còn trở nên tồi tệ hơn. Ông bị mất nước nặng, mắt trũng sâu, da nhợt nhạt, và không thể tự đi lại. Điều đáng lo ngại nhất là mặc dù ông đã ngừng tiêu chảy, nhưng lại không thể đi tiểu.

Ảnh minh họa.

Khi được đưa đến Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán, các bác sĩ chẩn đoán ông Liu bị suy thận cấp – một tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng. Nguyên nhân xuất phát từ việc ông Liu bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn hải sản để qua đêm. Tiêu chảy kéo dài đã khiến cơ thể ông mất nước nghiêm trọng và thiếu máu cục bộ, cuối cùng dẫn đến suy thận.

Đáng chú ý, trường hợp của ông Liu không phải là duy nhất. Nhiều người khác cũng đã phải nhập viện vì ăn thực phẩm để qua đêm. Ví dụ, một bé trai hai tuổi ở Phúc Châu đã bị sốc và nôn ra máu sau khi ăn trứng vịt muối để qua đêm, và phải mất 8 ngày điều trị mới qua khỏi. Một người đàn ông 28 tuổi cũng bị suy thận cấp sau khi ăn đồ nguội để qua đêm tại nhà.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán, món ăn để qua đêm có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách. Dưới đây là những món không nên ăn nếu đã để qua đêm:

Rau lá xanh

Rau lá xanh chứa hàm lượng nitrat cao, sau khi để qua đêm, nitrat có thể chuyển hóa thành nitrit, một chất có khả năng gây ung thư. Các loại rau như bắp cải, rau muống, cải thìa... nên được ăn trong vòng 4 giờ sau khi chế biến, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức.

Nộm, gỏi

Việc bạn để những loại thức ăn này qua đêm tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn.

Các món ăn như nộm gỏi đa số đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế sẽ chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường. Nếu bạn không ăn hết thì nên đổ đi đừng vì tiếc của mà để vào tủ lạnh rồi hôm sau dùng lại.

Việc bạn để những loại thức ăn này qua đêm tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. Nếu như bạn sử dụng sẽ dễ bị ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy… không tốt cho sức khỏe.

Hải sản

Nhiều người thích ăn hải sản nhưng hải sản đã nấu chín không thể để qua đêm. Trong hải sản nói chung chứa protein dễ bị phân huỷ và khi để qua đêm nó có thể sinh ra các chất có khả năng ảnh hưởng đến chức năng gan và thận của cơ thể chúng ta.

Trứng gà

Nếu trứng gà luộc hoặc rán vẫn chưa chín hẳn, trong tình trạng lưu giữ không tốt, lòng đỏ trứng gà để qua đêm dễ nhiễm vi khuẩn, làm cho bụng, dạ dày khó chịu, chướng khí. Nhưng nếu trứng gà đã chín và lưu giữ thích hợp trong nhiệt độ thấp, thông thường không có vấn đề gì.

Thực phẩm được chế biến từ đậu nành

Đậu phụ, sữa đậu nành, mầm giá, bánh – các thực phẩm được chế biến từ đậu nành cũng nằm trong danh sách bạn cần lưu ý khi bảo quản và dùng chúng khi đã để qua đêm. Bởi thời hạn sử dụng của đậu nành khá ngắn, nếu không dùng hết nhanh thì lượng vi khuẩn sẽ tăng lên cực nhanh trong vòng vài giờ.

Thời hạn sử dụng của đậu nành khá ngắn, nếu không dùng hết nhanh thì lượng vi khuẩn sẽ tăng lên cực nhanh trong vòng vài giờ.

Chính vì vậy, trong mùa hè nếu bạn có sử dụng các món ăn được chế từ nguyên liệu đậu nành, bạn cần dùng chúng ngay sau khi nấu 2h để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình. Vậy nên, khi bạn làm các món ăn chế biến từ đậu nành, bạn cần ghi nhớ không được để chúng trong thời gian qua đêm và tuyệt đối không nên hâm nóng đi hâm nóng lại để tránh các chất gây hại cho cơ thể con người.

Các loại nấm, mộc nhĩ

Nhiều món ăn rất bổ dưỡng nhưng lại trở thành ‘thuốc độc’ nếu bạn ăn chúng khi đã để qua đêm và các loại nấm, mộc nhĩ chính là một trong những món ăn đó. Thông thường, những loại nấm, mộc nhĩ được nuôi cấy trong môi trường ẩm thấp. Sau khi thu hoạch và chế biến bạn cần hết sức thận trọng. Khi bạn chế biến chúng thành món ăn, nếu còn thừa thì không nên để qua đêm bởi làm như vậy lượng dinh dưỡng sẽ bị hao hụt, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi và khi ăn thường gây ra cảm giác khó chịu cho dạ dày.

Nấm nấu chín chứa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ, nhưng sau một đêm, nitrat sẽ thay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể của bạn. Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày và cơ thể. Cách tốt nhất là bạn hãy nói không với các món ăn có sử dụng hai nguyên liệu này khi đã để qua đêm.

Các loại nước dùng, súp

Tương tự như hải sản, hàm lượng protein trong nước dùng để qua đêm tương đối cao, nước dùng cũng là nơi vi khuẩn sinh sôi mạnh nhất sau một thời gian dài bảo quản. Khi các sản phẩm thoái hóa protein và chất chuyển hóa của vi khuẩn trong nước dùng đi vào dạ dày, nó sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Nước dùng cũng là nơi vi khuẩn sinh sôi mạnh nhất sau một thời gian dài bảo quản.

Canh để qua đêm trong nồi kim loại

Canh thừa để lại qua đêm trong nồi kim loại như nhôm, inox,… sẽ dễ sinh ra các chất độc gây hại cho sức khỏe.

Nếu muốn để canh sang bữa sau, tốt hơn hết là bạn không nên cho thêm bất kỳ loại gia vị nào khác vào canh hoặc có thể cho canh vào tô sứ, thủy tinh và cất giữ trong tủ lạnh.

Đồ kho, hầm qua đêm

Đồ kho, hầm để qua đêm dễ phát triển nấm mốc và vi khuẩn, ngay cả khi để trong tủ lạnh. Việc ăn những món này qua đêm có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Tin nổi bật