Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiền mất tật mang sau thẩm mỹ: Đừng vì “ngon, bổ, rẻ” mà “nhắm mắt đưa chân”

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Thị trường bùng nổ vì nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng nhưng giữa “ma trận” quảng cáo, người tiêu dùng cần lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín để sử dụng dịch vụ.

Thị trường phát triển bùng nổ vì nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng nhưng giữa “ma trận” quảng cáo, người tiêu dùng cần phải tinh mắt lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín để sử dụng dịch vụ. Đừng vì cái lợi “ngon, bổ rẻ” mà nhắm mắt đưa chân rồi đối mặt với những hậu quả đáng tiếc.

Trong những năm gần đây, thẩm mỹ là một trong những thị trường có tốc độ phát triển hàng đầu tại Việt Nam và trên toàn thế giới.  Nếu như năm 2000 chỉ có vỏn vẹn 100 thẩm mỹ viện và Beauty Salon hoạt động tại Việt Nam thì sau 20 năm con số này lên tới 5.000. Theo các nhà nghiên cứu, thị trường làm đẹp Việt Nam dự kiến năm 2025 sẽ lên đến 10.000 các thẩm mỹ viện, Beauty Salon.

Nhu cầu về lĩnh vực này ngày càng cao kéo theo sự phát triển rầm rộ của hàng loạt cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ. Hệ quả của “cơn sốt” này là tình trạng khó kiểm soát về chất lượng, vấn nạn cấp phép một đằng, quảng cáo một nẻo hoặc trang thiết bị, cơ sở vật chất kém uy tín diễn ra khá phổ biến.

 

Trong khi đó, rất nhiều khách hàng lại thiếu kiến thức về làm đẹp, nhẹ dạ cả tin, không tìm hiểu rõ các thông tin để đánh giá chính xác địa chỉ thẩm mỹ nào đáng tin cậy. Từ đó dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ thời gian qua.

Để hiểu rõ hơn về câu chuyện thẩm mỹ chui”, PV Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trò chuyện với bà Cao Như Hoa - CEO Thẩm mỹ Như Hoa về bức tranh của ngành thẩm mỹ, làm đẹp.

ĐS&PL: Với tốc độ phát triển ấn tượng của ngành thẩm mỹ ấn tượng trong thời gian qua, là một doanh nhân nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này, bà có nhận xét gì về bức tranh tổng quan của ngành phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam hiện nay?

CEO Thẩm mỹ Như Hoa: Tôi cho rằng nhu cầu làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người và hiện nay nhu cầu về phẫu thuật thẩm mỹ đang ngày càng gia tăng. Trước đây, khi nhắc đến việc phẫu thuật thẩm mỹ, nhiều người còn e ngại nhưng giờ đây cộng đồng đã cởi mở hơn. Khi nhu cầu về thẩm mỹ gia tăng đồng nghĩa với việc các cơ sở cung cấp các dịch vụ này cũng gia tăng. Mỗi người đều không khó để tìm kiểm một cơ sở thẩm mỹ để thực hiện làm đẹp.

Tuy nhiên, việc lựa chọn cơ sở uy tín lại không phải là điều dễ dàng. Thực tế, chúng ta đã thấy trên các phương tiện truyền thông, không ít người rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang", biến chứng sau thẩm mỹ. Đó là điều khiến những người làm chuyên môn, các bác sĩ thẩm mỹ được đào tạo bài bản rất tâm tư vì cảnh “vàng thau lẫn lộn”.

Các bác sĩ, nhân viên y tế tại Thẩm mỹ Như Hoa.

Hiện nay, nhiều cơ sở thẩm mỹ vì lợi nhuận mà bất chấp "thẩm mỹ", có những người vốn khuôn mặt đã hài hòa nhưng vẫn muốn can thiệp vì cho rằng sẽ đẹp hơn. Với những trường hợp như vậy, nếu cơ sở thẩm mỹ chỉ vì lợi nhuận mà thực hiện phẫu thuật sẽ đem đến hệ lụy cho khách hàng. Hay thực hiện tại cơ sở “chui”, nhân viên y tế không có chuyên môn, không được cấp phép sẽ kéo theo hàng loạt biến chứng, thậm chí dẫn đến những sự việc đau lòng.

Bên cạnh đó, tâm lý “ngon, bổ, rẻ” vẫn còn hiện hữu trong thị trường làm đẹp cũng như phẫu thuật thẩm mỹ. Nhiều người tìm đến các cơ sở thẩm mỹ có giá cả phải chăng còn chất lượng thì “hên xui” không ai biết rõ, kiểm soát. Chính điều này cũng khiến tỉ lệ biến chứng sau thẩm mỹ vẫn diễn ra.

Đây cũng không phải là câu chuyện riêng chỉ xảy ra tại Việt Nam, trước đây khi phẫu thuật thẩm mỹ phát triển tại Hàn Quốc, cũng có thời điểm quốc gia này rơi vào tình trạng tương tự. Hàn Quốc từng có thời gian khó kiểm soát được người thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ và sau đó quốc gia này đã ban hành luật liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ để quản lý chặt chẽ hơn.

Tôi nghĩ rằng hiện nay phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam mới phát triển rầm rộ, khi cơ chế quản lý còn chưa hoàn thiện thì điều quan trọng là người dân phải tự trang bị kiến thức cho mình. Phẫu thuật thẩm mỹ là mong muốn để đẹp hơn nhưng những can thiệp có thể sẽ đồng hành với bản thân suốt phần đời còn lại với mỗi người thực hiện.

Bởi vậy, đừng chỉ “nhắm mắt đưa chân” hay “chọn đại” một cơ sở thẩm mỹ để thực hiện. Mỗi khách hàng có nhu cầu hãy tìm hiểu kỹ qua nhiều kênh, hãy nghe tư vấn từ các chuyên gia để có được lựa chọn tốt nhất. Tôi hy vọng rằng trong tương lai, bức tranh về phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam sẽ nhiều mảng màu sáng hơn, so với những mảng màu tối hiện nay.

 

ĐS&PL: Thẩm mỹ Như Hoa đã hoạt động trong lĩnh vực này hơn 12 năm. Thời điểm ấy, thị trường phẫu thuật thẩm mỹ chưa “nóng” như hiện tại. Vậy, có lý do đặc biệt nào khiến bà quyết định đầu tư vào lĩnh vực này không?

CEO Thẩm mỹ Như Hoa: Quay lại thời điểm 12 năm trước, tôi nhớ khi đó mọi người chưa quan tâm nhiều đến phẫu thuật thẩm mỹ như hiện nay. Nói cách khác, nhiều người vẫn rất e ngại khi nhắc đến phẫu thuật thẩm mỹ. Họ cho rằng đó là vẻ đẹp không tự nhiên, vẻ đẹp nhân tạo.

Tuy nhiên là một người cũng từng làm việc trong môi trường y khoa tại Viện Bỏng quốc gia tôi thấy nhu cầu thẩm mỹ của những người từng trải qua bỏng là rất lớn. Họ không may mắn khi gặp tai nạn gây bỏng nặng, thậm chí bị hủy đi dung nhan, việc ăn uống còn trở nên khó khăn vì vậy việc phẫu thuật thẩm mỹ không đơn giản chỉ là làm đẹp nữa mà nó sẽ giúp họ thuận tiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Những phẫu thuật thẩm mỹ ấy cũng giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống.

Tôi đã quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này và cố gắng học hỏi rất nhiều. Từ việc tìm hiểu thị trường, tìm hiểu chuyên môn, cập nhật những phương pháp làm đẹp mới và điều quan trọng nhất là đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn, trách nhiệm. Khi tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này, tôi tin rằng nó sẽ phát triển tại Việt Nam và cho đến nay điều này đã đúng. Tôi vẫn tiếp tục học tập mỗi ngày để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Từ khi bắt đầu làm việc trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, tôi luôn tâm niệm an toàn thẩm mỹ là điều quan trọng nhất. Khách hàng đã gửi gắm niềm tin ở Thẩm mỹ Như Hoa thì làm sao mình phải đáp lại niềm tin ấy.

Tôi nhớ có cô gái đã trải qua 9 lần sửa mũi đến mũi đã biến dạng tìm đến chúng tôi, và ở lần thứ 10 cô ấy đã hài lòng. Nói về điều tâm đắc nhất, có lẽ là những phản hồi tích cực từ khách hàng mà chúng tôi nhận được. Đó cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất về trách nhiệm, dịch vụ và chuyên môn của chúng tôi trong lĩnh vực này.

 

ĐS&PL: Bà có thể chia sẻ những thuận lợi, cũng như thách thức đối với ngành phẫu thuật thẩm mỹ mà doanh nghiệp của bà đang phải đối mặt?

CEO Thẩm mỹ Như Hoa: Thuận lợi có lẽ là nhu cầu làm đẹp của mọi người ngày càng cao, đồng nghĩa với việc khách hàng rất nhiều. Ngoài ra, với kinh nghiệm và chuyên môn của bác sĩ tại Thẩm mỹ Như Hoa ít nhiều đã tạo được niềm tin của khách hàng. Nhiều khách hàng khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ đã chia sẻ với người thân, người quen tìm đến chúng tôi.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh “vàng, thau lẫn lộn” như hiện nay. Khi các cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm, kèm theo đó là những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, ưu đãi về giá cả,… khiến nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ phải cạnh tranh không lành mạnh.

Tôi nghĩ rằng trong tương lai cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn nữa, chế tài xử phạt nặng hơn đối với những cơ sở thẩm mỹ không phép, hành nghề không đúng chuyên môn. Điều này cũng sẽ giúp các cơ sở thẩm mỹ chân chính phát triển và đảm bảo an toàn cho người dân.

 

ĐS&PL: Không thể phủ nhận rằng, phẫu thuật thẩm mỹ đã giúp nhiều người thay đổi cuộc sống và trở nên thành công, may mắn hơn. Tuy nhiên, một số người vẫn còn tỏ ra e ngại bởi những vụ việc đáng tiếc xảy ra. Ở cương vị người đứng đầu của cơ sở thẩm mỹ viện, bà nghĩ gì về điều này?

CEO Thẩm mỹ Như Hoa: Như tôi đã nói, những biến chứng sau thẩm mỹ hiện nay vẫn xảy ra, thậm chí nhiều người đã tử vong khi thực hiện thẩm mỹ tại cơ sở không phép, bởi người không có chuyên môn. Đó là điều rất đáng tiếc và chúng tôi cũng rất tâm tư về điều đó.

Tai biến trong y khoa nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng là điều chúng ta không thể lường trước. Tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị kỹ càng thì những tai biến đó có thể nằm trong tầm kiểm soát, giảm thiểu tối đa những mối nguy có thể xảy ra.

Bởi vậy, với chúng tôi mỗi khi tiếp nhận một khách hàng đều tư vấn rất kỹ càng trước, trong và sau khi thực hiện phẫu thuật. Những bác sĩ thực hiện phẫu thuật phải là người có đầy đủ chuyên môn, giấy phép hành nghề, phải được thực hiện tại cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị. Tôi nghĩ rằng khi chúng ta làm với cái tâm, với sự chuẩn bị cao nhất sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho cả khách hàng và cơ sở thẩm mỹ.

ĐS&PL: Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của bà!

 

Tin nổi bật