Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân mỗi năm lãi hơn 1 tỷ nhờ nuôi chồn hương theo cách "không giống ai"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Tại quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ, anh nông dân Phạm Văn Tuấn (45 tuổi) đã thành công với mô hình nuôi chồn hương với thu nhập đáng ngưỡng mộ trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Cơ duyên đến với nghề nuôi chồn hương

Theo chia sẻ của anh Phạm Văn Tuấn, ban đầu chỉ nuôi chồn hương như một thú vui sau những giờ làm việc căng thẳng tại cơ quan nhà nước. Ba chú chồn hương đầu tiên không chỉ mang đến niềm vui thư giãn mà còn mở ra một cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng. Anh nhận thấy chồn hương sinh sản tốt và giá trị kinh tế mang lại rất cao, từ đó, ý tưởng khởi nghiệp với loài động vật hoang dã này bắt đầu nhen nhóm.

Trại nuôi chồn hương của anh Phạm Văn Tuấn. Ảnh: Thanh niên 

Năm 2019, anh Tuấn đưa ra quyết định táo bạo: từ bỏ công việc ổn định để toàn tâm toàn ý theo đuổi đam mê nuôi chồn hương. Tận dụng khoảng sân rộng 300m2 tại nhà, anh bắt tay vào xây dựng chuồng trại bài bản, đồng thời hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để có giấy chứng nhận nuôi động vật hoang dã.

Không dừng lại ở đó, anh Tuấn còn đầu tư mua 60 con chồn cái từ một trại ở Bình Dương để nhân giống. Nhờ sự ham học hỏi và không ngừng tìm tòi, anh đã nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật nuôi chồn, giúp đàn chồn phát triển mạnh mẽ. Hiện tại, trại chồn của anh đã có gần 200 con, bao gồm cả chồn bố mẹ, chồn hậu bị và chồn con.

Để đảm bảo chồn phát triển tốt và cho năng suất cao, anh Tuấn đã thiết kế chuồng trại khoa học, chia thành 4 khu riêng biệt dành cho từng giai đoạn phát triển của chồn. Đặc biệt, khu nuôi chồn sinh sản được trang bị hệ thống lồng nuôi hiện đại, với lưới sắt bao quanh và hệ thống dẫn nước uống trực tiếp đến từng chuồng. Việc vệ sinh chuồng trại cũng được anh đặc biệt chú trọng, đảm bảo môi trường sống sạch sẽ và thông thoáng cho chồn.

Thức ăn yêu thích của chồn hương là hoa quả chín ngọt. Ảnh: Dân trí

Nhờ đặc tính ăn tạp và sức đề kháng tốt, chồn hương không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc. Thức ăn của chúng khá đa dạng, từ chuối, mít, cá da trơn đến đầu chuột, giúp tiết kiệm chi phí chăn nuôi. Tuy nhiên, anh Tuấn cũng rất cẩn thận trong việc lựa chọn và cân đối khẩu phần ăn cho chồn, đặc biệt là đối với chồn trưởng thành, để tránh tình trạng béo phì do ăn quá nhiều chuối chín.

"Chồn thích ăn chuối, nhưng chuối chín độ ngọt nhiều, ăn nhiều sẽ chuyển hóa thành đường làm chồn bị béo phì. Vậy nên, chồn từ 6 tháng trở đi, tôi chủ yếu cho ăn cá sống, đầu chuột qua sơ chế", báo Thanh Niên dẫn lời anh Tuấn cho biết.

Với sự tâm huyết và đầu tư nghiêm túc, mô hình nuôi chồn hương của anh Tuấn đã gặt hái được những thành công đáng kể.

"Độc chiêu" nuôi chồn hương kiếm tiền tỷ

Chồn hương vốn là động vật hoang dã, việc nuôi nhốt trong chuồng có thể gây căng thẳng cho chúng, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai hoặc sau sinh. Để giải quyết vấn đề này, anh Tuấn đã sáng tạo ra một phương pháp độc đáo: mở nhạc cho chồn nghe. Âm thanh nhẹ nhàng giúp chồn giảm căng thẳng, không còn giật mình khi có người lạ, và đạt hiệu quả rõ rệt sau hơn một năm áp dụng.

"Khắc phục nhược điểm này, tôi mở nhạc cho chồn nghe. Âm thanh này sẽ hạn chế chồn hương bị giật mình. Nếu có người lạ chúng cũng không sợ. Phương pháp này tôi áp dụng hơn 1 năm qua và thấy đạt hiệu quả", báo Dân trí dẫn lời anh nông dân tiết lộ.

Hiện tại, trang trại của anh Tuấn đang nuôi hơn 200 con chồn hương, trong đó có 55 con cái và 10 con đực làm nhiệm vụ sinh sản. Nhờ khả năng sinh sản tốt, mỗi năm chồn cái có thể cho ra 2-3 lứa, mỗi lứa từ 2 đến 6 con.

Chồn hương tại trang trại của anh Tuấn được nghe nhạc để giảm tính hoang dã. Ảnh: Dân trí 

Với gần 10 năm kinh nghiệm, anh Tuấn nhận thấy miền Tây là môi trường lý tưởng để nuôi chồn hương, bởi loài vật này ưa thích các loại trái cây chín sẵn có trong vùng, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Thức ăn hàng ngày của chồn bao gồm trái cây vào ban ngày và cá hoặc gà vào buổi tối, chỉ tốn khoảng 3.000-4.000 đồng mỗi con.

Không chỉ dừng lại ở việc nuôi chồn lấy thịt và bán giống, anh Tuấn còn ấp ủ dự định mở quán cà phê chồn, kết hợp với bà con trồng cà phê ở Đắk Lắk để tạo ra những hạt cà phê chồn chất lượng.

Với việc xuất bán hàng trăm con chồn giống mỗi năm, cùng với nguồn thu từ cà phê chồn trong tương lai, anh Tuấn hoàn toàn có thể đạt được mức thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm.

Mô hình nuôi chồn hương của anh là một minh chứng cho thấy, với sự sáng tạo và nỗ lực, người nông dân hoàn toàn có thể làm giàu từ chính những nguồn lực sẵn có của quê hương mình.

Tin nổi bật